'หมอยง' เพิ่งเผยครั้งแรก ฟ้อง 'คนบูลลี่วัคซีนโควิด' เงินที่ได้นำไปทำบุญคณะแพทย์ฯ

"เรื่องวัคซีนผมโดนบูลลี่หนักมาก หาว่าเป็นผู้แทนขายของก็มี ทั้งที่จริงๆแล้วผมไม่เคยมีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่เคยอยู่ในเรื่องการสั่ง ซื้อหรือจัดซื้อ ทั้งที่ไม่เคยไปยุ่งด้วยเลย และมีการกล่าวหาว่าผมเป็นผู้แทนภาคพื้นเอเชียด้วย"

26 ม.ค.2566 - ในการบรรยายพิเศษหัวข้อ"A NEW NORMAL WITH COVID-19 IN 2023 " ที่จัดขึ้นโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ย้อนเหตุการณ์ในช่วง 3ปีที่ผ่านมา โดยพูดถึงเหตุการณ์วัคซีนป้องกันโควิดในระยะแรกๆว่า

3 ปีที่ผ่านมา ตนรู้สึกเสียดายโอกาสมาก ที่มีการนำวัคซีนไปยุ่งกับการเมืองทั้งๆที่วัคซีนควรจะเกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับวิชาการ ไม่ใช่การเมือง ทำให้หลายคนลังเลที่จะฉีดวัคซีนในยุคแรก ๆ และการทำงานวัคซีนช่วงนั้นมีการบูลลี่มาก โดยส่วนตัวโดนบูลลี่อย่างมาก

"เรื่องวัคซีนผมโดนบูลลี่หนักมาก หาว่าเป็นผู้แทนขายของก็มี ทั้งที่จริงๆแล้วผมไม่เคยมีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่เคยอยู่ในเรื่องการสั่ง ซื้อหรือจัดซื้อ ทั้งที่ไม่เคยไปยุ่งด้วยเลย และมีการกล่าวหาว่าผมเป็นผู้แทนภาคพื้นเอเชียด้วย แน่นอนว่าผู้กล่าวให้ร้าย เป็นไปตามกฎแห่งกรรม พวกเคยให้ร้ายต่างๆ ตอนนี้ ต้องมาทำบุญ บริจาคให้มูลนิธิแพทย์ศาสตร์ ซึ่งเราไม่เข้าไปยุ่งให้นักกฎหมายจัดกาาร "ศ.นพ.ยง กล่าว

ศ.นพ.ยง บอกอีกว่า มีบางสื่อน้อยสี ว่าตนเป็นพวกสายมู ทั้งที่จริงๆ แล้ว กาารแก้ไขปัญหาต้องใช้ปัญญา จึงเห็นด้วยที่มีประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะทำวิจัยเกี่ยวกับวัคซีน ถ้าออกมา 30 กว่าแพลตฟอร์ม ซึ่งคงต้องใช้ความอดทนทำผลงาน ใครจะบูลลี่ก็บูลลี่ไป เราต้องมีความกตัญญูต่อบ้านเมือง และหลังโควิดจากนี้ไป เราต้องเปลี่ยนทัศนคติของเราให้เป็นผู้ผลิตว้คซีนให้ได้ ที่ผ่านมาในช่วงโควิด ทั้งวัคซีน หรืออะไรต่างๆ เราเป็นผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งพอไม่มีของให้บริโภคก็โวยวายกัน จริงๆแล้วประเทศไทย ไม่ได้ขาดเครื่องมือ แต่ขาดคนที่มีความสามารถ ดังนั้น สิ่งที่เราต้องเตรียมการรับมือกับโรคอุบัติใหม่ในอนาคต เราจึงต้องเตรียมคนไว้รับมือกับสถานการณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

‘หมอยง’ ชี้ไข้เลือดออกปีนี้ การระบาดจะน้อยกว่าปีที่แล้วมาก

ขณะนี้จะเข้าสู่เดือนกรกฎาคมแล้ว การระบาดของไข้เลือดออกยังน้อยกว่าปีก่อนๆมาก และมีแนวโน้มว่าการระบาดจะน้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก

‘หมอยง’ เทียบระบาดโควิดปีนี้น้อยกว่าปีก่อน คาดปี 67 มีผู้เสียชีวิต 300 คน ส่วนใหญ่กลุ่มเปราะบาง

ขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาล การระบาดในปีนี้เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาลน้อยกว่าปีที่แล้ว

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

‘หมอยง’ ชี้แบคทีเรียกินเนื้อ ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

แบคทีเรียกินเนื้อ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ