กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงออกหน่วยแพทย์ พอ.สว.สุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงพระกรุณาโปรดให้ออกหน่วยแพทย์ พอ.สว.สุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช

17 ม.ค.2566 – ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ทรงมีพระปณิธานอันแน่วแน่ที่จะทรงสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมชนกนาถ และสมเด็จพระบรมราชชนนีในด้านการแพทย์ และด้านการสาธารณสุขของประชาชนชาวไทย รวมถึงสรรพชีวิตทั้งหลายภายใต้ร่มพระบารมีให้ได้รับความผาสุกโดยทั่วกัน จึงโปรดให้ดำเนินกิจกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการดูแลสุขภาพอนามัย การป้องกัน และการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขของประชาชน ตลอดจนดำเนินโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ” ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา 

สำหรับในปี 2566 นี้ องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ทรงตระหนักถึงการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยการรณรงค์เสริมสร้างสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงแก่ประชาชน รวมถึงรณรงค์ป้องกัน และควบคุมการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า เริ่มในพื้นที่ภาคใต้เป็นแห่งแรก ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราชระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2566

โอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดให้ออกหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว.จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช  จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลประจำท้องถิ่นต่าง ๆ ที่นำทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีความรู้ความชำนาญมาให้บริการประชาชนเริ่มตั้งแต่ การลงทะเบียน ซักประวัติ คัดกรองผู้ป่วย ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต การวินิจฉัยโรค และการจ่ายยาตามอาการของโรค ทั้งนี้มีการให้บริการตรวจรักษาสุขภาพทั่วไป บริการทันตกรรม รวมถึงการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนจีน สำหรับปัญหาสุขภาพของประชาชนส่วนใหญ่ที่พบในพื้นที่ของทั้ง 2 จังหวัด อาทิ โรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูก โรคระบบไหลเวียนเลือด โรคผิวหนัง และโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น

ในการนี้ องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ได้พระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน500 โดส แก่ ปศุสัตว์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามลำดับ เพื่อนำไปฉีดสำหรับสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสุนัขในท้องถิ่นต่อไป

ทั้งนี้ จากการเสด็จมาทรงงานทางสัตวแพทย์ด้วยพระองค์เองในครั้งนี้ จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมวได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ฯ จนถึงปัจจุบัน พบว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ามีจำนวนลดลง สอดคล้องกับจำนวนสัตว์ป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้าที่ลดลงเช่นเดียวกัน ซึ่งในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา ส่วนสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้ารายสุดท้ายเมื่อปี 2562 จำนวน 1 ราย

พร้อมกันนี้ ได้เสด็จพระดำเนินไปทอดพระเนตร การฝึกอบรมให้ความรู้ถึงมหันตภัยร้ายแรงของโรคพิษสุนัขบ้า แก่อาสาปศุสัตว์ และประชาชนเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อให้การเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ทรงฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงของประชาชน พร้อมกับพระราชทาน ป้ายห้อยคอสุนัขเป็นที่ระลึกโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ แก่เจ้าของสัตว์เลี้ยง จากนั้นทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ เพื่อผ่าตัดทำหมันสุนัขและรักษาโรคอื่น ๆ อาทิ เนื้องอกที่เต้านม เนื้องอกผิวหนัง มดลูกอักเสบ รักษาภาวะทองแดงของสุนัขตัวผู้ ภายในรถผ่าตัดทำหมันเคลื่อนที่ ที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยสูง ซึ่งการทรงงานดังกล่าว ถือเป็นพระกรณียกิจที่สำคัญในการรณรงค์ช่วยลดปัญหาสุนัขจรจัด การดูแลรักษาสุขภาพ และการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสมทบทุนเพื่อจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการสัตวแพทย์ในรถผ่าตัดเคลื่อนที่พร้อมรับเสื้อลายภาพวาดฝีพระหัตถ์ “คุณไหมทอง” สุนัขทรงเลี้ยง เป็นที่ระลึก ผู้สนใจสามารถร่วมสนับสนุนเสื้อลายภาพวาดฝีพระหัตถ์ฯ หรือร่วมบริจาคสมทบทุนได้ที่ ธนาคารไทย เลขที่บัญชี 468-116003-1 เงินบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก : ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมภาพวาดฝีพระหัตถ์องค์สิริศิลปิน สานพลังใจเพื่อผู้ป่วย

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 4 กรกฎาคม 2567 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เชิญชวนปชช.ลงนามถวายพระพรกรมพระศรีสวางควัฒนฯ

1 ก.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ด้วยรักษ์และเมตตา' จิตรกรรมกล่อมเกลาจิตใจ

เพื่อสืบสานพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี "องค์สิริศิลปิน" ในการส่งเสริมสนับสนุนความสามารถด้านการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในงานศิลปะได้มีโอกาสแสดงทักษะด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงลงพระนาม MOU ระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ 4 สถาบัน

15 ธ.ค.2566 - เวลา 13.30 น. ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปในพิธีลงพระนามและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ