ชินวัตร ชักธงรบอุ๊งอิ๊ง ชิงนายกฯ เศรษฐา -แสนสิริ เอาด้วย

เป็นที่ชัดเจนแล้วหลัง"อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร"บุตรสาวคนเล็กของ โทนี่ ทักษิณ ชินวัตร ที่ให้สัมภาษณ์ชัดถ้อยชัดคำ ระหว่างการนำคณะชุดใหญ่ของเพื่อไทยไปหาเสียงที่อุดรธานี ฐานที่มั่นใหญ่ของเพื่อไทยในภาคอีสาน เมื่อวันอาทิตย์ที่15 มกราคมที่ผ่านมา ว่าพร้อมลงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ซึ่งแม้ที่ผ่านมา  แพทองธาร จะออกตัวว่า เรื่องนี้ จะให้พรรคเป็นผู้พิจารณาชี้ขาดตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อใครบ้าง เพราะหากมีคนที่พร้อมกว่า ก็พร้อมเปิดทางให้

แต่ของแบบนี้ คนทั้งประเทศรู้กันดีว่า เพื่อไทย ก็คือ ทักษิณ และทักษิณ ก็คือเพื่อไทย และ ตระกูล ชินวัตร ก็คือเจ้าของพรรคเพื่อไทย แล้วมีหรือคนในพรรคเพื่อไทย จะไม่เอาคนในตระกูล ชินวัตร ลูกสาว ทักษิณ ลงชิงนายกรัฐมนตรี ในเมื่อ อุ๊งอิ๊ง พูดชัด พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เพื่อไทยชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ จะได้นำนโยบายที่หาเสียงไว้ ไปปฏิบัติหากได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

สอดรับกับ กระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า เมื่อช่วงปลายปี2565 ที่ผ่านมา ที่มีแกนนำเพื่อไทยบางส่วนเดินทางไปอวยพรปีใหม่ ทักษิณ ที่ต่างประเทศ ตัว ทักษิณ ได้ส่งสัญญาณเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ว่า ดัน อุ๊งอิ๊ง ชิงนายกฯ เพราะผลโพลของพรรคและของทุกสำนัก เมื่อ อุ๊งอิ๊ง ยืนหนึ่งมาตลอดเรื่องคะแนนนิยมชิงนายกฯ ดังนั้น  หาก เพื่อไทยไม่เสนอชื่อชิงนายก ฯ ก็ เสียรังวัดและพังแน่

แต่ที่ยังไม่ชัดก็คือ ทักษิณกับเพื่อไทย กำลังรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย จาก เศรษฐา ทวีสิน  ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่เป็น อีกหนึ่งชื่อที่มีข่าว จะร่วมเป็นแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย แต่มีข่าวว่า เศรษฐา จะให้คำตอบภายในไม่เกินเดือนมกราคม

        ที่ก็ไม่น่าจะพลิกโผ เพราะช่วงหลัง  เศรษฐา แสดงออกทางการเมืองชัดเจนมากขึ้น ผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเอง ในการเข้าสู่ถนนการเมือง อีกทั้งระยะหลัง ได้เข้าไปมีบทบาทภายในเพื่อไทยมากขึ้นเรื่อยๆ มีการเข้าร่วมประชุมหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายวง โดยมีข่าวว่า เพื่อไทยวางให้นักธุรกิจคนดังแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ ให้เป็น หัวเรือใหญ่ จุดขายทีมเศรษฐกิจของพรรคที่จะชูตอนหาเสียงเลือกตั้ง ควบคู่กับ แคนดิเดตนายกฯ

ส่วนชื่อที่สาม ทักษิณ ยังไม่เคาะว่าจะใส่ชื่อใคร

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า มีชื่อของ  หมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ได้เสียงเชียร์จากคนพรรคจำนวนไม่น้อยโดยเฉพาะกลุ่มส.ส.เพราะมองว่า หากเพื่อไทยไม่เสนอชื่อ หมอชลน่าน ที่เป็นหัวหน้าพรรค จะดูไม่ดีในทางการเมือง

แต่ข่าวว่า กลุ่มแกนนำพรรคบางส่วนที่มีบทบาทในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆของเพื่อไทย รวมถึงคนในสายชินวัตร เห็นว่า ควรดัน คนที่เป็นผู้อาวุโสการเมืองในพรรคและมีลักษณะประนีประนอม เข้าได้กับทุกขั้ว

ทำให้เต็งหนึ่งจึงเป็น  ชัยเกษม นิติศิริ อดีตอัยการสูงสุดและอดีตรมว.ยุติธรรม สายตรง คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อีกทั้ง มีสายสัมพันธ์บางอย่าง ที่เชื่อมต่อกับชนชั้นนำในสายอนุรักษ์นิยมได้  ผนวกกับ ปัจจุบัน ชัยเกษม มีบทบาทในพรรคพอสมควร กับเก้าอี้  ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย รวมถึง ก่อนหน้านี้ ตอนเลือกตั้งปี 2562 ชื่อ ชัยเกษม ก็ติด 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย พร้อมกับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาที่ทักษิณ และเพื่อไทย จะตัดสินใจเรื่องแคนดิเดตนายกฯ  โดยคาดว่า จะเคาะรอบสุดท้ายและประกาศช่วง กุมภาพันธ์หรือมีนาคม

อีกทั้งมีข่าวว่า แกนนำเพื่อไทยเสนอว่า ในช่วงต่อจากนี้พรรคอาจต้องปรับกลยุทธ์การหาเสียงเลือกตั้ง ให้สอดรับกับสถานการณ์หน้างานแต่ละช่วง

เช่นมีกระแสข่าวว่า แกนนำพรรคบางส่วนเห็นว่า เพื่อเป็นการเซฟทางการเมือง และเพื่อสุขภาพ ของอุ๊งอิ๊ง ที่กำลังตั้งครรภ์ อาจเสนอให้ ตั้งแต่หลังกลางเดือนมีนาคม เมื่อมีการเปิดตัว แคนดิเดตนายกฯแล้ว อาจให้ อุ๊งอิ๊ง เน้นสื่อสารทางโซเชียลมีเดียเป็นหลัก และให้เดินสาย ขึ้นเวทีปราศรัยหรือไปร่วมดีเบตการเมืองเฉพาะแมทช์ใหญ่ๆ ที่มีผลต่อคะแนนเสียง

อีกทั้งจะมีการกำชับให้ระวัง การให้สัมภาษณ์ การปราศรัย ในประเด็นที่อาจถูกนำไปขยายผลการเมืองได้ เช่นการพาทักษิณ กลับบ้าน หากเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ ให้พูดน้อยลง

ที่ก็ไม่รู้ว่า ข้อแนะนำนี้ ทักษิณ และแพทองธาร จะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะอาจมองว่านี้คือ จุดขายที่นำไปหาเสียงกับแฟนคลับทักษิณ เพื่อโหมกระแสแลนด์สไลด์ก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

เรื่องของคน "เชิดหุ่น"

อ้าว...แล้วกัน! "โจ ไบเดน" หนีลงเวทีชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐกับ "ทรัมป์" ในเดือนพฤศจิกา.ไปซะแล้ว

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

หอเกียรติยศ 'ข้าวจำนำ'

ดีใจด้วยกับท่าน "รองนายกฯ ภูมิธรรม" ที่จัดการเก็บกวาด "ข้าวโกงทุกเมล็ด" ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ประจานนโยบายพรรค "โกงเอามาแบ่งปัน" ให้สำเร็จสิ้นซากไปได้

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์