หนาวทั้งปีที่'ดาลัด' เมืองสไตล์ฝรั่งเศส

ถ่ายรูปบนสะพานมือยักษ์กลางสวนไฮเดรนเยีย

“ดาลัต” เป็นเมืองในจังหวัดเลิมด่ง อยู่ทางภาคใต้ของประเทศเวียดนาม   นับเป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของเวียดนาม  เพราะมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี  อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 18-25 องศาเซลเซียส เท่านี้น ร้อนสุดแค่ประมาณ 27 องศาเซลเซียส  ใครที่ชอบสัมผัสอากาศเย็นๆ ชอบการแต่งตัวสไตล์วินเทอร์ต้องปักหมุดไปดาลัดให้ได้  

การเดินทางก็ง่ายมากๆ เพราะบินตรงจากไทยไปถึงเมืองดาลัดได้เลย โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ท ที่เปิดให้บริการแล้วในช่วงเดือนมีนาคม 2565 หลังจากหยุดไปนาน ในช่วงการระบาดของโควิด 19 โดยบินเส้นทางระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิ – ดาลัด (เวียดนาม)  การกลับมาบินใหม่ ได้มีการจัดพิธีต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์เที่ยวบินที่ VZ940 ที่บินตรงมาดาลัด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเลียนเคือง โดยมีการแสดงบนเครื่องบินบลูมมิ่งอินเดอะสกาย (Blooming in the Sky) และการแสดงเชิดสิงโตของเวียดนาม พร้อมกับมอบพวงมาลัยแก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินนี้  ซึ่งทางคณะสื่อก็ได้มีโอกาสไปร่วมทริป 3 วัน 2 คืน

พวกเราเช็คอินสำหรับผู้โดยสาร SkyBOSS ที่นั่งสำหรับบริการพิเศษ สามารถเข้าใช้บริการเลานจ์ที่ทางสายการบินที่จัดไว้ให้   โดยเราเลือกใช้บริการเลานจ์ของการบินไทย  เมื่อขึ้นเครื่องก็จะมีบริการอาหารบนเครื่อง ทั้งเมนูคาว หวาน และเครื่องดื่ม ได้อย่างละ 1 เมนู  อิ่มหนำกันแล้ว เคลิ้มหลับไม่นาน  ก็ต้องสะดุ้งตื่นเพราะเครื่องบินได้ลงจอดยังท่าอากาศยานนานาชาติเลียนเคือง แอบตกใจนิดๆ ใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมง 40 นาที ก็ถึงเวียดนามแล้ว

ถึงจะเป็นทริปสั้น แต่เราก็ไม่รีรอเราเริ่มไปสำรวจเมืองดาลัดกันเลย รถมินิบัสทัวร์ของแล่นไปตามถนนมุ่งหน้าไปยังเมืองดาลัดที่ห่างจากสนามบินประมาณ 20 กิโลเมตร   สองข้างทางเมืองดาลัด มีตึก อาคาร บ้านเรือนรูปทรงสไตล์ฝรั่งเศส   ซึ่งเมืองดาลัดก็ถูกสร้างขึ้นปี พ.ศ.2453 โดยอาแล็กซ็องดร์ แยร์แซ็ง นักวิทยาแบคทีเรียชาวฝรั่งเศส ได้เป็นผู้คนพบเมืองแห่งนี้ และจากนั้นก็เริ่มมีการก่อสร้างโรงแรม อาคารสำนักงานต่างๆ ทำให้ในปัจจุบันความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสถูกส่งต่อมายังชาวเวียดนาม ตกทอดมาถึงปัจจุลัน กลายเป็นเสน่ห์ชวนหลงใหล

สตรีทอาร์ตทิวทัศน์เมืองดาลัด

ช่วงเย็นเราแวะมาที่โบสถ์ Domain De Marie Convent  ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาของเมือง โบสถ์การออกแบบสไตล์ยุโรป  โดดเด่นด้วยโทนสีขมพูพาสเทล ตัดกับสีแดงเข้ม สีน้ำน้ำตาล มีสวนดอกไม้กำแพงต้นไม้ให้ความเขียวชะอุ่ม ที่นี่จึงเป็นจุดยอดฮิตของผู้เยือนที่ต้องมาเช็คอิน

อาคารที่อยู่อาศัยถูกเนรมิตด้วยภาพดอกไม้หลากสีสัน

เช้าวันที่สองแบบจัดเต็มเตามโปรแกรม คือ การพาเช็คอินสถานที่เที่ยวสวยๆ ที่หลายคนต้องอยากตามรอยมาแน่นอน จุดหมายแรกของวันมุ่งตรงไปที่ร้านขนมปังกำแพงเหลืองยอดฮิต ที่มีชื่อว่า Tiem Banh Cối Xay Gió ร้านขายขนมปังและบั้นหมี่ นอกจากกำแพงสีเหลืองตัดกับสีร้านสีแดง จะทำให้อดใจไม่ไหวต้องถ่ายรูปกับป้ายร้านแล้ว ด้านในก็จะขายขนมปัง แซนด์วิชเวียดนาม และขนมอื่นๆ มีมุมให้นั่งทานหน้าร้านรับอากาศเย็นๆยามเช้า

Tiem Banh Cối Xay Gió ร้านขายขนมปังและบั้นหมี่

ไปต่อที่สตรีทอาร์ต จากร้านขนมปังลัดเลาะมาตามตรอกทะลุออกมาตรงถนน đường tăng bạt hổ ก็จะสังเกตเห็นภาพวาดที่ศิลปินได้มาบรรเลงฝีแปรงไว้บนกำแพง อย่างภาพแรกที่เราเห็นก็จะเป็นภูมิทัศน์ของดาลัดที่มีภูเขาสลับซ้อนกัน เดินต่อไปอีกก็เริ่มมีสีสันของดอกไม้เมืองหนาว สีชมพูแจ่มๆ สีเหลืองอร่าม หรือจะโทนคัลเลอร์ฟูลที่ถูกวาดอยู่ตามกำแพงบ้าน ซึ่งทำให้ตรอกนี้ดูมีชีวิตชีวาทันที จะบอกว่าสตรีทอาร์ตซุกซ่อนอยู่ตามตรอกทอดยาวไปตลอดเส้นทางเลย เดินเพลิน แต่ต้องระวังรถมอเตอร์ไซค์ดีๆนะ เพราะแม้จะเป็นเส้นทางเล็กๆชาวเมืองก็ใช้ทั้งสัญจรด้วยเท้าและรถเครื่อง

Dalat Railway Station สถานีรถไฟนำเที่ยวสุดคลาสสิค

มุ่งหน้าสู่ Dalat Railway Station สถานีรถไฟนำเที่ยวสุดคลาสสิค ที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส สไตล์อาร์ตเดคโค คือการออกแบบที่เน้นเส้นตรงและโค้ง ให้มีความแข็งแรงเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน รถไฟสายนี้เริ่มต้นที่ดาลัดไปยังหมู่บ้าน Trai Mat (Trại Mát) เมื่อรถไฟแล่นออกไปเราจะได้เห็นทิวทัศน์ของชาวบ้านในมุมสูง พื้นที่ส่วนใหญ่จะสังเกตว่ามีโรงเรือนดอกไม้เมืองหนาวที่เพาะปลูกกันจำนวนมาก

รถไฟ สไตล์อาร์ตเดคโค
 ด้านในรถไฟบรรยากาศสุดคลาสสิค

จากสถานีรถไฟที่หมู่บ้าน Trai Mat เรานั่งรถมินิบัสเลาะไปตามเขาเพื่อยังคาเฟ่ Làng Vũ Thị ด้วยโลเคชั่นบนยอดเขาทำให้เหมาะอย่างมากกับการสั่งเครื่องดื่มมานั่งชมวิวเมืองดาลัดแบบพาโนรามา ร้านตกแต่งง่ายๆด้วยรถกะบะคลาสสิคคันเก่ามาตกแต่งจัดส่วนท้ายให้เป็นมุมสำหรับบาริสต้า บริเวณโดยรอบก็จัดวางพร็อพให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป เราใช้เวลาอยู่ที่นี่สักพักเลยแหละเพื่อจะได้เสพบรรยากาศดีๆแบบนี่เอาไว้

โดม Doha Cafe ออกแบบคล้ายดอกทานตะวัน

ไม่พลาดไปชมสวนไฮเดรนเยีย สวนดอกไม้ที่คนไทยคุ้นตาเป็นอย่างดี วันที่ไปมีฝนปรอยๆลงมา แต่เราก็ไม่หวั่นก็ถ่ายรูปกลางสายฝนไปเลย ดอกไฮเดรนเยียบานเต็มสวนขนาดใหญ่ มีจุดถ่ายรูปเยอะมาก และที่นี่ได้จำลองสะพานบนมือยักษ์เหมือนบานาฮิลล์มาไว้ด้วย สนุกสนานกันจนพอใจ ก็ต่อที่ Puppy Farm Dalat ฟาร์มน้องหมาแสนน่ารักให้เราได้ไปคลุกคลีใกล้ชิดกับน้องหมานานาพันธุ์ แถมยังมีสวนดอกไม้ ฝูงอัลปาก้าให้ดูด้วย

วิวสวนไฮเดรนเยีย

กลับเข้าสู่ใจกลางเมืองในช่วงเย็นที่ จัตุรัสลัมเวียน (Lam Vien Square) สถาปัตยกรรมคาเฟ่ทรงโดม 2 โดมเด่นตระหง่าน คาเฟ่แรกมีชื่อว่า โดมดอกอาร์ติโชค (Atiso) ที่สร้างเลียนแบบดอกอาร์ติโชคที่นิยมปลูกในเวียดนาม ส่วนคาเฟ่ที่ 2 ชื่อว่า Doha Cafe คล้ายกับดอกทานตะวัน กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองดาลัดที่มาถึงแล้วต้องมาถ่ายรูปเช็คอินกันที่นี่

โดมดอกอาร์ติโชค (Atiso) ที่สร้างเลียนแบบดอกอาร์ติโชค
Puppy Farm Dalat

ปิดท้ายวันที่ Dalat Night Market ตลาดกลางคืนที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนมาเดินช้อปปิ้ง ที่นี่ขายทั้งอาหารและเสื้อผ้าแฟชั่นฤดูหนาวแน่นขนัดสองข้างทางให้เลือกกันแบบจุใจ

ตลาดกลางคืนเมืองดาลัด

วันที่สามก่อนบินกลับกรุงเทพฯ เราวางแพลนเที่ยวชมเมืองกันแบบเอาให้คุ้มกับมุมถ่ายรูปฮิตๆสายแฟต้องชอบ ที่สะพานร้าน Cho Dalat ที่ใครบอกกันเป็นเสียงเดียวว่าเหมือนฮ่องกงมากๆ  มาต่อที่โบสถ์ Con Ga Church โบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดของดาลัด จบทริปแบบฟิวกู๊ดที่วิวเมืองด้านหน้าถนนตรงข้างๆร้าน Persimmon Cafe ที่บอกเลยว่ามุมเล็กๆแต่ใจฟูมาก

เมืองดาลัดยามค่ำคืน

สำหรับใครที่อยากเดินทางไปเวียดนามกับสายการบินไทยเวียตเจ็ท ในช่วงเริ่มต้นเส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – ดาลัด จะให้บริการด้วยความถี่สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน ทุก ๆ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ สามารถสำรองบัตรโดยสารผ่านทางเว็บไซต์ www.vietjetair.com หรือ แอปพลิเคชัน Vietjet Air, www.facebook.com/VietJetThailand รวมทั้งตัวแทนจำหน่ายหรือสำนักงานจำหน่ายบัตรโดยสารได้เลย

วิวเมืองดาลัดตอนเช้า อากาศหนาวกำลังดี
โบสถ์ Con Ga Church โบสถ์ใหญ่ที่สุดของดาลัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิภัค'ได้เหรียญเงิน แพ้จอมเตะจากจีน 'ใบเตย'ชนะอุซเบฯคว้าทอง

การแข่งขันเทควันโด้ รายการ เอเชียน เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 26 ที่เทียน ซัน สเตเดี้ยม ในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด