พม.ยกย่อง 'ตรีนุช เทียนทอง' ผู้ทวงคืนวิชาประวัติศาสตร์

20 ธ.ค. 2565- ที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม จำนวน 9 รางวัล ให้แก่บุคคลและภาคีเครือข่าย พม. ที่สร้างสรรค์ผลงานเป็นประโยชน์ต่อสังคม ทำความดี เสียสละเพื่อสังคม โดย นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ในฐานะผู้ทวงคืนวิชาประวัติศาสตร์ เป็นหนึ่งในผู้รับรางวัลดังกล่าว
รวม.ศธ.กล่าวภายหลังการรับรางวัล ว่า ขอขอบคุณ รมว.พม. ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ ซึ่งรางวัลที่ตนได้รับนี้ถือเป็นรางวัลที่มอบให้กับศธ. และคุณครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ทุกคน รางวัลที่ได้รับนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความสำคัญของวิชาประวัติศาสตร์ ตนเชื่อมั่นว่านักเรียนจะได้เรียนรู้ เห็นคุณค่า และตระหนักถึงสิ่งที่บรรพบุรุษของประเทศได้สร้างไว้ให้กับลูกหลานในปัจจุบันเพื่อเป็นบทเรียนต่าง ๆ ในการทำให้อนาคตดีขึ้น

“การเรียนรู้ประวัติศาสตร์นั้นหมายรวมไปถึงวิถีชีวิตวันนี้ โดยเน้นว่าให้เด็ก ๆ ทุกคนรู้ว่าเรามาจากที่ไหน รวมไปถึงภูมิปัญญาตั้งแต่ระดับท้องถิ่น จนมาถึงระดับประเทศ และระดับโลก อีกทั้ง Soft Power วิถีชีวิต วัฒนธรรมต่าง ๆ ล้วนแต่มีประวัติศาสตร์ที่เชื่อมโยงมาโดยตลอด โดยสามารถศึกษาได้ในหลายมิติและหลายแนวทาง ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยศึกษาจากสถานที่จริง จากปราชญ์ท้องถิ่น เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ และสร้างความเข้าใจ เพื่อให้เด็ก ๆ เกิดความสนุกในการเรียน เกิดการคิดและต่อยอดมากกว่าการท่องจำ” รมว.ศธ.กล่าว.

ทั้งนี้ บุคคลและภาคีเครือข่ายที่ได้รับรางวัล ”ผู้เสียสละเพื่อสังคม” จำนวน 9 รางวัล ได้แก่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ทวงคืนวิชาประวัติศาสตร์, นายเลิศกรุ๊ป ผู้จัดและตกแต่งอาหารสำหรับผู้นำเอเปค 2022 และ Butler ใน เอเปค 2022 , นายชุมพล แจ้งไพร (เชฟชุมพล) ผู้สร้างสรรค์อาหารไทยสู่ผู้นำเอเปค 2022 , ทีมแกะสลัก ผักผลไม้ (โชติเวช) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในเอเปค 2022, หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ ศิลปวัฒนธรรมของไทยสู่สายตาชาวโลก ใน เอเปค 2022 , โรงเรียนแพทย์แผนโบราณและโรงเรียนนวดแผนโบราณเชตวัน, พระมหาบวร ปวรธมุโม เจ้าอาวาสวัดบุญนารอบ จังหวัดนครศรีธรรมราช , นางสงบ ควรคะนอง แม่บ้านวัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายนัทธพงษ์ ชนะพล พี่ชายผู้ส่งน้องเรียนจบเป็นบัณฑิต TikTok@chnitakotchasit

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

'วราวุธ' เผย เทียร์ค้ามนุษย์ ไทยยังอยู่ระดับเดิม ติดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษ

ไม่ไหวจะเชื่อมจิต! พม.ขออำนาจศาลเข้าเยี่ยม 'น้องไนท์' หลังครอบครัวขวาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไป

'วราวุธ' ส่ง 'ศรส.' ดูแล  แม่โพสต์ลูกกระดกเบียร์ เตือนผิดซ้ำเจอโทษหนัก

“วราวุธ” ส่ง ศรส. ทำข้อตกลงเลี้ยงดูลูก หลังแม่โพสต์คลิปลูกกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ อ้าง รู้เท่าไม่ถึงการณ์   เตือนทำผิดซ้ำผู้ปกคอรงเจอเอาผิดทางกฎหมาย

วันสุดท้าย! รัฐบาลชวน ปชช. แสดงความเห็น 'พ.ร.บ.รับรองเพศ'

'รัดเกล้า' ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค. ส่วน กม.สมรสเท่าเทียม อยู่ในชั้น กมธ.วุติสภา คาดพิจารณาวาระ 2 - 3 ต้นเดือน ก.ค.