ในหลวงพระราชทานผ้าห่มกันหนาวแก่ชาวอมก๋อย

ในหลวงโปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน พร้อมชุดยาเวชภัณฑ์มอบแก่ผู้ประสบภัยหนาว อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

วันที่ 19 ธ.ค. 2565 –  เวลา 09.45 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร  สุวรรณรัฐ  องคมนตรี  ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน  จำนวน 300 ผืน พร้อมชุดยาและเวชภัณฑ์พระราชทาน ไปมอบแก่ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  โดยมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด  นายอำเภอ   ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวในพื้นที่อำเภออมก๋อย และมอบแก่ราษฎรในพื้นที่อำเภออมก๋อย ณ หอประชุมที่ทำการปกครองอำเภออมก๋อย  จังหวัดเชียงใหม่  

ต่อจากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เชิญผ้าห่มกันหนาว พร้อมชุดยาและเวชภัณฑ์พระราชทาน ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอต่างๆ ประกอบด้วย / อำเภอสะเมิง จำนวน 450 ผืน  มอบ ณ หอประชุมอาคาร 100 ปี โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว / อำเภอกัลยาณิวัฒนา จำนวน 450 ผืน  มอบ ณ หอประชุมโรงเรียนมัธยมกัลยาณิวัฒนาเฉลิมพระเกียรติ / อำเภอแม่อาย จำนวน 450 ผืน มอบ ณ หอประชุมที่ทำการปกครองอำเภอแม่อาย  / และอำเภอฝาง จำนวน 450 ผืน  /อำเภอเชียงดาว  จำนวน 300 ผืน /อำเภอเวียงแหง จำนวน 300 ผืน / และอำเภอไชยปราการ จำนวน 200 ผืน มอบ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และมอบแก่อำเภอดอยหล่อ และอำเภอฮอด อำเภอละ 200 ผืน จำนวนรวม 3,500 ผืน เพื่อช่วยบรรเทาความหนาวและเป็นขวัญกำลังใจ  

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี  ไปกล่าวให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ  เจ้าหน้าที่ และราษฎรได้รับทราบ ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งจิตอาสาพระราชทาน ในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือราษฎรในเบื้องต้น

จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งการปกครองออกเป็น 25 อำเภอ 204 ตำบล 2,066 หมู่บ้าน มีลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปร้อยละ 80 เป็นพื้นที่ภูเขาและป่าไม้ ได้แก่ ทิวเขาอินทนนท์ ที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตกทอดยาวจากทิศใต้ไปจรดทิศเหนือของหวัด อยู่ในเขตอำเภอจอมทอง อำเภอเมือง อำเภอเชียงดาว อำเภอฝาง และอำเภอแม่อาย กับมีพื้นที่ราบและที่ราบเชิงเขาอยู่ตอนกลางของสองฝั่งแม่น้ำปิง  ประกอบกับบางพื้นที่ราษฎรตั้งบ้านเรือนติดกับป่าไม้และชายเขา จึงทำให้ในฤดูหนาวของทุกปี จะมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น ถึงหนาวจัดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ส่งผลกระทบแก่ผู้ที่ยากไร้ เด็ก ผู้ชราภาพ  ผู้ขาดผู้อุปการะเลี้ยงดู  ผู้มีรายได้น้อย  และผู้ทุพลภาพ  ราษฎรได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นวงกว้าง สำหรับฤดูหนาวปี 2566 มีราษฎรขาดแคลนเครื่องกันหนาวเป็นจำนวนมาก  โดยจังหวัดได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ /ภาคเอกชน /มูลนิธิฯ องค์กรการกุศลต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรให้ได้รับเครื่องกันหนาวอย่างทั่วถึง ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พลเรือเอก หม่อมเจ้าปุสาน สวัสดิวัตน์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พลเรือเอก หม่อมเจ้าปุสาน สวัสดิวัตน์ ป.จ.,ม.ป.ช.,ม.ว.ม.,ว.ป.ร.2 ณ ศาลาบัณณรศภาค วัดเบญจมบพิตร

'ในหลวง พระราชินี' เสด็จฯ ในการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิตไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงชาวอุบลฯ ประสบวาตภัย

31 พ.ค.2567 - เวลา 10.10 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 789 ถุง

ในหลวงพระราชทานสิ่งของมอบสถานสงเคราะห์ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระราชินี

31 พ.ค.2567 - เวลา 09.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเลี้ยงอาหารกลางวัน และให้เชิญสิ่งของพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่โรงเรียน และสถานสงเคราะห์ จำนวน 2 แห่ง

'โดมของในหลวง' พระเมตตาเพื่อปวงประชา

วาตภัยที่ไม่เพียงพัดพาหลังคาโดมขนาดใหญ่อันใช้เป็นสถานที่บังแดดลมฝนทำกิจกรรมต่างๆ ของครูและนักเรียน ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ใกล้โรงเรียนวัดเนินปอ ตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร พังทลายจนราบเป็นหน้ากลองเท่านั้น หากแต่นำมาซึ่งการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิต

เปิดภาพสุดประทับใจ ในหลวงทรงมีพระเมตตาต่อเด็กน้อยยืนถวายความเคารพ

"ดร.นิว" เผยภาพสุดประทับใจ ในหลวงทอดพระเนตรเห็นเด็กน้อยที่กำลังยืนถวายความเคารพ และทรงรับถวายความเคารพนั้นตอบด้วยพระเมตตา ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง