บุรีรัมย์ เมืองปราสาทสองยุค

รายการเที่ยว..มีเรื่องคราวนี้ สุนีย์ เจ้าของเพจ “ตัวแทนหมู่บ้าน”พาเรามาที่ดินแดนอีสานใต้ จังหวัดบุรีรัมย์  เมืองที่ได้รับการขนานนามว่า เมืองปราสาทสองยุค เพราะมีวัฒนธรรมทั้งยุคเก่าจากอารยธรรมขอมโบราณผสมผสานกับสิ่งที่มนุษย์ในยุคปัจจุบันสร้างขึ้นมา อย่างสนามแข่งฟุตบอลมาตรฐานฟีฟ่า “ช้างอารีน่า”ที่มีความทันสมัยใหญ่โต สรุปว่าทั้งความเก่าแก่และความใหม่ทันสมัย สามารถอยู่ร่วมกันในเมืองเดียวได้อย่างลงตัว

เริ่มต้นเปิดรายการ สุนีย์พาไปชมความงดงามของปราสาทเมืองต่ำ เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ อยู่ที่บ้านโคกเมือง ตำบลจระเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นตามคติความเชื่อของศาสนาฮินดู สันนิษฐานว่าคงสร้างขึ้นเพื่อถวายพระศิวะ มีลักษณะเป็นศาสนสถานประจำเมืองหรือชุมชน อายุประมาณ 1,000 ปีมาแล้ว มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หันหน้าไปทางทิศตะวันออก  ประกอบด้วยอาคารสถาปัตยกรรมต่าง ๆ  ลานปราสาท สระน้ำ

สุนีย์อธิบายให้เห็นภาพในปราสาทเมืองต่ำ ส่วนต่างๆ เช่น ระเบียงคดเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีลักษณะเป็นห้องแคบ ๆ ยาว ๆ ล้อมรอบกลุ่มปราสาท กึ่งกลางระเบียงคดแต่ละด้านมีซุ้มประตูหรือโคปุระขนาดใหญ่

กลุ่มปราสาทอิฐ   เป็นอาคารสำคัญที่สุด สร้างอยู่กลางของแผนผัง ใช้ประดิษฐานรูปเคารพ และประกอบพิธีบวงสรวงเทพเจ้า และบรรณาลัย หมายถึง หอเก็บรักษาคัมภีร์ หรือหนังสือสำคัญทางศาสนา

ถัดจากปราสาทเมืองต่ำ ในยุคโบราณ สุนีย์พาไปชม สนามฟุตบอลยุคใหม่ คือ ช้างอารีน่า อยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นสนามกีฬาของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด  เป็นสนามฟุตบอลแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานฟีฟ่า ระดับสากล  และมีความจุถึง  32,600 ที่นั่ง เป็นสนามที่โด่งดังไปทั่วโลก เมื่อถูกบันทึกกินเนสบุ๊ค ว่าเป็นสนามฟุตบอลที่ใช้เวลาก่อสร้างน้อยที่สุดในโลกคือ 256 วัน เท่านั้น ปัจจุบันสนามแห่งนี้ได้กลายเป็นแลนด์มาร์กของคนที่เดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ที่ต้องมาชมให้ได้

จากนั้น สุนีย์พาไปชมแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักธรรมชาติกันบ้าง ที่ อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน ตั้งอยู่ที่ตำบลคูเมือง อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นสถานที่พักผ่อนและแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ ที่ทำให้ผู้มาเยือนเพลิดเพลินไปกับดอกไม้ชนิดต่างๆ ที่จัดแสดงไว้ภายในโรงเรือน 6 หลัง ตกแต่งด้วยแนวคิดต่างกัน ได้แก่

โรงเรือนพรรณไม้ตามฤดูกาล, โรงเรือนพันธุ์เฟิร์นในคอนเซ็ปป่าดึกดำบรรพ์, โรงเรือนสับปะรดและพืชกินแมลงสีสันแห่งธรรมชาติ, โรงเรือนกล้วยไม้ในคอนเซ็ปกินรี, โรงเรือนพืชทะเลทรายในคอนเซ็ปมหาพีระมิด และสุดท้ายโรงเรือนคอกหน้าวัวในคอนเซ็ปอีสานใต้

นอกจากโรงเรือนแล้ว ยังมีทุ่งดอกไม้, แปลงผัก, พิพิธภัณฑ์ของเก่า ให้ชมกัน แน่นอนว่าคนที่ชื่นชอบธรรมชาติและการถ่ายภาพพลาดไม่ได้เช่นกัน

เดินจนเหนื่อยแล้วเราไปหาอะไรอร่อยกินกันดีกว่า

สิ่งที่สุนีย์พาไปรับประทานคือ ผัดไทภูเขาไฟ บ้านครูกานต์ต้นตำรับ ของฝากเมืองบุรีรัมย์ที่เป็นหนึ่งในสินค้าไทยเด็ด สามารถนั่งรับประทานที่ร้านได้เลย สถานที่ตั้งร้านอยู่ที่ซอยมณีวรรณ ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ สั่งมาชิมได้ร้อนๆ เลย รสชาติต้องบอกว่ามีเอกลักษณ์จัดจ้านแบบไทยโบราณ อร่อย หอมกรุ่น เพราะเป็นเมนู รางวัลชนะเลิศจานด่วนไทยไปครัวโลก 2020 และเป็น 1 ใน 5 อาหารไทย โครงการ GSB Street Food

ความอร่อยที่ว่านี้มาจากการใช้เส้นผัดไทยและวัตถุดิบที่ปลูกบนดินภูเขาไฟ ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีคุณค่าทางอาหารสูง พร้อมกรรมวิธีที่คงอัตลักษณ์แบบอีสานใต้ด้วยการใช้ส้มซ่าแทนมะนาว และการเคี่ยวซอสแบบโบราณ

อร่อยในร้านจนอิ่มแล้ว หากติดใจ สามารถซื้อแบบซองที่มีทั้งเส้นหมี่และน้ำซอสสำเร็จรูปไว้ให้พร้อมแล้วกลับไปฝากคนที่บ้าน หรือซื้อกลับไปทำรับประทานเองก็ได้ เก็บไว้ได้นาน 12-16 เดือน

ส่วนคนที่ไม่ได้มาที่จังหวัดบุรีรัมย์ แต่สนใจผัดไทภูเขาไฟ  สามารถเข้าไปดูข้อมูลที่ เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เลย 

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์ เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

หอเกียรติยศ 'ข้าวจำนำ'

ดีใจด้วยกับท่าน "รองนายกฯ ภูมิธรรม" ที่จัดการเก็บกวาด "ข้าวโกงทุกเมล็ด" ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ประจานนโยบายพรรค "โกงเอามาแบ่งปัน" ให้สำเร็จสิ้นซากไปได้

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก