SET ESG Academy ปั้นคนรุ่นใหม่ ทำธุรกิจเพื่อความยั่งยื่น

ประสาร ไตรรัตน์วรกุล

หากเอ่ยถึงการขับเคลื่อนแนวคิด Environment, Social, และ Governance หรือ  ESG ที่หมายถึง การประกอบธุรกิจแบบยั่งยืน ที่ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลธุรกิจ  หลายคนอาจจะยังมีข้อสงสัยมากมายว่าทำไมแนวคิดนี้ถึงได้ถูกกล่าวถึงมากมายในยุคนี้  โดยเฉพาะในภาคธุรกิจ ซึ่งในปัจจุบันหลายองค์กรให้ความสนใจในการขับเคลื่อนและบูรณาการแนวคิด ESG มากขึ้น แต่อีกส่วนที่สำคัญคือภาคการศึกษาในการสร้างองค์ความรู้ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการนำแนวคิด ESG มาเชื่อมโยงกับโลกของธุรกิจ อุตสาหกรรม รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ที่ล้วนมีความเกี่ยวข้องกันให้กับคนรุ่นใหม่ ที่จะมีส่วนสำคัญในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนได้จริงๆ

มุมมองระหว่างภาคการศึกษาที่จะเชื่อมโยงภาคธุรกิจ ในการขับเคลื่อนแนวคิด ESG บนเวทีเสวนา “SET ESG Professionals Forum” ที่จัดขึ้นครั้งแรก โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับโครงการ SET ESG Experts Pool เพื่อมุ่งหวังยกระดับคุณภาพบุคลากรในตลาดทุนและคนรุ่นใหม่ ให้มีความรู้ความเข้าใจในวิชาชีพด้านความยั่งยืน

ประสาร  ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาโลกธุรกิจและโลกของการพัฒนาอย่างยั่งยืน อาจจะถูกมองว่าอยู่กันคนละโลก แต่ในตอนนี้โลกทั้ง 2 ใบ มีส่วนเกี่ยวข้องกันและต้องเดินหน้าควบคู่กันไป เพราะการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาโลกร้อน ความเหลื่อมล้ำ การคอรัปชั่น และโรคอุบัติใหม่ต่างๆ รวมไปถึงการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้จึงต้องมีการบริหารจัดการให้เกิดความยั่งยืนขึ้น

สำหรับการดำเนินธุรกิจบนฐาน ESG เท่ากับการเพิ่มข้อกำหนดต่างๆในการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ประสาร แสดงความเห็นว่า ข้อบังคับหรือกฎเกณฑ์ทางตลาด ก็ต้องมีการกำหนดออกมารองรับต่อสภาพการเปลี่ยนแปลงของโลก ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เพื่อสู่เป้าหมายการลดคาร์เป็นศูนย์ หรือผลิตภัณฑ์จะมีการปล่อยก๊าซคาร์จำนวนกี่ตันตลอดการใช้งาน กิจกรรมปลูกต้นไม้ของบริษัทหนึ่ง จะไม่นับเพียงจำนวนต้นหรือจำนวนไร่ที่ปลูก แต่ต้องประเมินศักยภาพในการกักเก็บคาร์บอนของแต่ละต้นถึงจะนับไปหักลบการปล่อดก๊าซเรือนกระจกของธุรกิจ การดูแลสิทธิมนุษย์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นต้น

ประสาร จึงมองว่า การเปลี่ยนผ่านองค์กรหรือภาคธุรกิจไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนมีจุดเปลี่ยนที่สำคัญ 2 ข้อ คือ 1. ความมุ่งมั่น จริงจัง ชัดเจน ในการดูแลของผู้บริหารและคณะกรรมการในการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน 2.การพัฒนาความยั่งยืนต้องอยู่ที่ความร่วมมือของบุคลากรทุกคน จึงต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดทักษะ ศักยภาพที่เหมาะสม  

ข้อสำคัญของการพัฒนาคนรุ่นใหม่ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของการเปลี่ยนผ่านโลกธุรกิจมี 3 ประเภท คือ 1. ESG Professional เป็นบุคคลที่เชื่อมประสานหน่วยงานต่างๆในองค์กร ที่จะกำหนดตัวชี้วัด ESG เพื่ออำนวยให้เกิดการการผนวกในหน่วยธุรกิจ ปลูกฝังค่านิยมความเข้าใจ และรวบรวมข้อมูลความยั่งยืนในการเผยแพร่  2.ESG Specialists ที่เกิดขึ้นแล้วในหลายบริษัทหรือในมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และบางส่วนในประเทศไทย เป็นกลุ่มคนที่ทำงานด้านความยั่งยืนในภาคธุรกิจที่มีความรู้อย่างเข้าใจรู้จริงในด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบคำถามด้านการลงทุนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ความเสี่ยง ESG Climate Action เป็นต้น  และ 3.Sustainability Verifier ทำหน้าที่ประเมินและตรวจสิบมาตรฐานต่างๆ เช่น ผู้ตรวจสอบการปล่อยก๊าซธรรมชาติ ผู้ตรวจสอบคาร์บอนเครดิต ผู้ตรวจสอบแนวทางตามเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นต้น เพราะในอนาคตหากมีการออกข้อบังคับหรือกฎเกณฑ์ บุคลากรที่ทำงานด้านจะมีความต้องการเป็นอย่างมาก

หากมองโดยรวมในประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรทั้ง 3 ประเภทนี้อย่างมาก ดังนั้นการให้ความสำคัญในการ unlearn-relearn, upskill-reskill เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้และทักษะในการมีความรู้เชิงลึกและนำไปปฏิบัติได้จริง ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงปิดช่องว่างระหว่างโลกการศึกษากับโลกธุรกิจ โดยในปีที่ผ่านมาเริ่มทำ SET ESG Academy ศูนย์ความรู้ทั้งหมดในการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยื่น ที่มีการตั้งเครือข่าย SET ESG Experts Pool มีสมาชิกกว่า 200 ราย จากบริษัทจดทะเบียน บริษัทที่ปรึกษา และสถาบันการศึกษา นอกจากนี้ ยังให้ข้อมูลความรู้ ESG in Practice อย่างต่อเนื่อง หรือมีการดำเนินการ University outlet โดยมีผู้เชี่ยวชาญออกไปแบ่งปันประประสบการณ์หรือความรู้เกี่ยว ESG

และมีการเปิดสอนหลักสูตร Certificates in ESG Management (C ESG)  เป็นหลักสูตรใหม่สำหรับ junior professional ระยะสั้น 5 วัน โดยรวบรวมความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในด้านนี้ ครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็นตั้งแต่ความหมายของธุรกิจเพื่อความยั่งยืน การวางโครงสร้างธุรกิจ การกำหนดกลยุทธ์หลักของธุรกิจ รวมถึงประเด็นต่างๆในด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้มีการเชิญอาจารย์จาก 6 มหาวิทยาลัยมาร่วมเรียนเพื่อเป็นการเผยแพร่หลักสูตรสู่ห้องเรียนด้วย

รศ.ดร.ณัฐวุฒิ พิมพา

ด้าน รศ.ดร.ณัฐวุฒิ พิมพา ประธานหลักสูตร Managing For Sustainability วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล กล่าวว่า สำหรับมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนแนวคิด ESG ต้องแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ 1.ระยะเร่งด่วน เพราะองค์กรต้องการคนที่มีทักษะ สมรรรถนะ และคนที่มีความรู้ และปฏิบัติได้ทันที เพื่อการนำ ESG เชื่อมโยงระหว่างการทำธุรกิจกับสถานการณ์ในโลกปัจจุบัน และ2.ระยะยาว เป็นการเตรียมคนที่มี mindset ชัดเจนเกี่ยวกับการบูรณาการ ESG ที่ไม่ใช่มองเพื่อการลงทุน แต่เป็นการทำให้เกิดขึ้นในบุคลากรทุกแผนกทุกองค์กร ซึ่งมหาวิทยาลัยก็ต้องตีโจทย์นี้ให้แตกด้วยเช่นกัน

“ทั้งนี้อยากจะให้ทุกคนเข้าใจได้ว่ายว่า ESG เป็นศาสตร์ที่ทุกคนเข้าใจอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่รู้จะนำมาจัดการหรือบูรณาการอย่างไร เช่น คนที่เรียนบริหารธุรกิจ ต้องรู้เกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรบุคคลในฐานะทุนมนุษย์ แต่เมื่อพลิกกลับมาในมิติ ESG ก็ต้องคำนึงถึงการทำให้เกิดข้อได้เปรียบขององค์กร หรือภาครัฐ และที่สำคัญคือในทุกสายอาชีพต้องมีความเข้าใจในเรื่องนี้ ซึ่งในประเทศออสเตรเลียมีหลักสูตรการเรียน Sustainability เป็นพื้นฐานในระดับปริญญาตรีเลย ซึ่งในไทยก็มีหลักสูตรนี้ในบางมหาวิทยาลัย “
รศ.ดร.ณัฐวุฒิ ตบท้ายอีกว่า อย่างไรก็ตามสถาบันการศึกษาที่จะทำหลักสูตรด้านความยั่งยืน ต้องคำนึงถึงผลกระทบในการลงทุน ลงแรง เพื่อปั้นคนรุ่นใหม่ให้เกิดทักษะอย่างเชี่ยวชาญในด้านนี้ ไม่เพียงแค่การสร้างคนเพื่อเป็นแรงงานเท่านั้น รวมไปถึงต้องสร้างผลกระทบต่อประเทศ อุตสาหกรรม และชุมชน เพราะการเรียนเกี่ยวกับความยั่งยืนก็คือ การสร้างแนวคิด และทักษะเพื่อนำไปบริหารองค์กรทุกรูปแบบให้อยู่รอดได้ในทุกสถานการณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลท.เตือนนักลงทุนระวังการซื้อขายหุ้น กรุงเทพประกันภัย

ตามที่บริษัท บีเคไอ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BKIH) ได้มีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) (BKI) เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้น

FSX เตรียมออกหุ้นเพิ่มทุนให้ Gortune Group เพื่อปรับยุทธศาสตร์ในการแข่งขัน

กลุ่มบริษัท ฟินันเซีย เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) (FSX)  แจ้งต่อทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566  ถึงแผนการเข้ามาถือหุ้นโดย  Gortune International Investment Holding Company (Gortune)  กลุ่มการลงทุนมีชื่อเสียงของประเทศจีน