นักเขียนสู่คนวาดภาพ ’เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์'

25 ต.ค.2565 – เตรียมพบกับการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญบนเส้นทางศิลปินของ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์  กวีซีไรต์ ปี 2547 และศิลปินศิลปาธร ปี 2557 ผ่านนิทรรศการภาพเขียน ‘ความรักปรากฏรูป’ ถือเป็นนิทรรศการครั้งแรก นำเสนอภาพวาดลายเส้นและความรู้สึกนึกคิดของนักเขียนหนุ่มที่ไม่ได้ร่ำเรียนวิชาศิลปะจากที่ใด  จึงแปลกต่างและไม่ธรรมดา  ชวนมาย้อนดูความเป็นมาผลงานชุดนี้ผ่านสายตากวีที่มองสิ่งต่างๆ รอบตัว  ที่เราอาจคาดไม่ถึงในสิ่งที่เขาบันทึกไว้ 

นิทรรศการชุดนี้สะท้อนแรงบันดาลใจในวัยเด็กที่ชื่นชอบงานศิลปะ ตลอดจนเมื่อปี 2562 เรวัตร์ ได้รับเลือกไปพำนักในหมู่บ้านศิลปินของเกาะไต้หวัน โดยที่ตัวเองก็ไม่นึกถึงว่า ที่นั่น นอกจากจะมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้นั่งเขียนนวนิยายอย่างปลอดโปร่งแล้ว ยังมีบรรยากาศที่ปลุกฟืนไฟวัยเด็กให้ลุกขึ้นมาเต้นเร่าอีกครั้ง ด้วยทิวทัศน์ที่สวยงามของเกาะไต้หวัน เชิญชวนให้เขาจับปากกาวาดเส้นสายสิ่งที่เห็นรายรอบตัวลงบนสมุดบันทึกที่ติดตัวตลอดเวลา อย่างค่อยเป็นค่อยไป และลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง   การวาดภาพ แม้จะเป็นเพียงเวลาที่เหลือจากการเขียนหนังสือ แต่ก็ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและมีความุขมาก มารู้ตัวอีกที เขาก็ไม่อาจหยุดวาดได้อีกเลย

เรวัตร์เป็นทั้งนักเขียนและคนวาดภาพที่ไม่เคยผ่านระบบการศึกษาใดๆ  เจ้าตัวรู้เพียงว่า งานเขียนแตกรากมาจากความรักการอ่าน  ส่วนงานวาดเริ่มต้นจากเส้นแรกที่จรดปากกา ด้วยความกล้าหาญ ไร้กรอบใดๆ มาบีบบังคับ  นิทรรศการเล่าศิลปะคือการเดินทาง ราวปีครึ่งที่เรวัตร์นั่งวาดภาพลายเส้นจำนวนกว่า 500 ชิ้น  เห็นถึงความจริงจังและอดทน ตั้งใจ  ปรากฎเป็นภาพความละเอียด ละเมียดละไม เพื่อสื่ออารมณ์ของภาพตามที่ปรารถนา  พร้อมๆ กับความรู้สึกที่ดิ่งลึกลงไปข้างใน นิทรรศการภาพเขียนจะจัดแสดงระหว่างวันที่  1- 30 พ.ย. 2565 ณ โอลด์ทาวน์แกลเลอรี  สี่แยกแม้นศรี   กำหนดเปิดนิทรรศการวันที่  9 พ.ย.นี้  เวลา 18.00 น. พร้อมเปิดตัวหนังสือภาพและบทกวีในชื่อเดียวกัน  ไปพบกับศิลปินเจ้าของผลงานกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์' ร่ายกลอน ซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา กวีรางวัลซีไรต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เผยแพร่บทกลอนชื่อ “ซื่อสัตย์ สุจริต”

กวีซีไรต์'เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์' วาดกวีในดวงใจ

แฟนคลับกวีซีไรต์ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ ที่เคยประทับใจกับการแสดงภาพวาดลายเส้นทิวทัศน์ ซึ่งเป็นนิทรรศการภาพเขียนครั้งแรกในชีวิตของศิลปินผู้นี้เมื่อปลายปี 2565   อยากชวนมาชมนิทรรศการใหม่ล่าสุด “ชีวิตสร้างด้วยกวีนิพนธ์” ของ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ จัดแสดงภาพวาดลายเส้นที่มี

ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ นักเขียนหญิงคว้าซีไรต์กวีนิพนธ์ ปี 65

2 ธ.ค.2565 - เวลา 14.00 น. ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุลประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) คณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน และคณะกรรมการตัดสิน พร้อมด้วยผู้ให้การสนับสนุน แถลงข่าวประกาศผลการตัดสินรางวัลซีไรต์ ประเภ

เห็นภาพชัด! 'นักเขียนซีไรต์' ให้แง่คิดคอมมิวนิสต์จีนกับ 3 กีบในไทย

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "คอมมิวนิสต์จีนกับ3กีบในไทย" จีนปกครองด้วยพรรคคอมมิวนิสต์... ในยุคเหมาโดยแก๊ง​ 4​ คน​นั้นได้ปลุกปั่นเยาวชนให้ทำลายล้างทุกอย่าง​ ทั้งคน​และระบบจริยธรรมดั้งเดิม​

'นักเขียนซีไรต์' เหน็บ 'ลุงโทนี่' ทำไมหายลึกลับ ปล่อย 3 กีบดิ้นพล่าน ช้ำใจลุงตู่ได้หน้าเยือนซาอุฯ

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทำไมลุงโทนี่ต้องเงียบกริ๊บ? ถ้าลุงโทนี่ไม่ได้เปิดประตูบานแรกไว้​ ด้วยความพยายามเจรจาเชื่อมความสัมพันธ์อย่างไม่ลดละ