กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจพื้นที่ภาคเหนือ

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ โปรดให้ออกหน่วยแพทย์พระราชทาน-หน่วยสัตว์แพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในภาคเหนือ

18 ต.ค.2565 – ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ทรงตั้งพระทัยมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือและบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนชาวไทยเสมอมา และหนึ่งในพระภารกิจสำคัญ คือ การดูแลสุขอนามัยที่ดีของประชาชน รวมถึงการดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยง และสัตว์จรจัดทั่วทุกภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศอย่างครบวงจร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นโรคติดต่อร้ายแรงจากสัตว์มาสู่คนที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต  จึงทรงพระกรุณาโปรดให้ออกหน่วยแพทย์พระราชทาน และออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในพื้นที่ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม 2565 ณ มหาวิทยาลัยพะเยา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา                                                                                                       

ในการนี้ ทรงเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์พระราชทาน มูลนิธิ พอ.สว.จังหวัดพะเยา ที่โปรดให้ออกหน่วยบริการตรวจสุขภาพและรักษาโรคทั่วไปแก่ประชาชน รวมทั้งตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ตามโครงการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จย่า ต้านภัยมะเร็งเต้านม แก่กลุ่มสตรี อายุระหว่าง 17 ถึง 70 ปี และตรวจรักษาโรคทางทันตกรรม พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพต่างๆ ตั้งแต่การลงทะเบียน ซักประวัติ คัดกรองผู้ป่วย  ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต การวินิจฉัยโรค และการจ่ายยาตามอาการของโรค โดยตลอดทั้ง 2 วันนี้ มีประชาชนเข้ามารับบริการตรวจรักษา รวม 117 คน ปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่ที่พบ อาทิ โรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ โรคระบบทางเดินอาหาร

จากนั้น ทรงพระดำเนินไปปฏิบัติพระกรณียกิจและตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ โดยโปรดให้จัดกิจกรรมอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของประชาชน และสัตว์จรจัดในพื้นที่ ทั้งการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ การผ่าตัดทำหมันเพื่อควบคุมการขยายพันธุ์ของประชากรสุนัขในพื้นที่ รวมถึงการจัดฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้ตระหนักรู้เท่าทันป้องกันมิให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนดำเนินงานควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในท้องถิ่นให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง  

โอกาสนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้ นายสมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดพะเยา เฝ้ารับพระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 500 โดส เพื่อนำไปฉีดให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่จังหวัดพะเยา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคพิษสุนัขบ้าให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

สำหรับการออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ตลอดระยะเวลารวม 2 วัน มีจำนวนสุนัขและแมวที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารวมจำนวน 70 ตัว และ มีการผ่าตัดทำหมัน รวมจำนวน193 ตัว เพื่อควบคุมการขยายพันธุ์ของประชากรสุนัขและแมว ที่อาจเป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้ามาสู่คน ซึ่งในปี 2565 จังหวัดพะเยา พบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่อำเภอเชียงคำ จำนวน 4 ตัว เนื่องจากวัคซีนโรคพิษสุนัขไม่เพียงพอ ทำให้สุนัขไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยทางจังหวัดได้ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้า และจัดทำโครงการ “ประชาร่วมใจ หมู่บ้านปลอดภัยโรคพิษสุนัขบ้า” เพื่อรณรงค์ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่จังหวัดพะเยา จนครบร้อยละ 100 รวมทั้งผ่าตัดทำหมันควบคุมประชากรสุนัขและแมวในชุมชน เพื่อให้จังหวัดพะเยาเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อการบรรลุเป้าหมายในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย สนองพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มูลนิธิจุฬาภรณ์ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเงินสมทบทุนเพื่อจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการสัตวแพทย์ในรถผ่าตัดเคลื่อนที่พร้อมรับเสื้อลายภาพวาดฝีพระหัตถ์ “คุณไหมทอง” สุนัขทรงเลี้ยง เป็นที่ระลึก ผู้สนใจสามารถร่วมสนับสนุนเสื้อลายภาพวาดฝีพระหัตถ์ฯ หรือร่วมบริจาคสมทบทุนได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชีมูลนิธิจุฬาภรณ์ เพื่อโครงการ “ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า”  เลขที่บัญชี 468-116003-1 และส่งหลักฐานการโอนเงินมาที่ อีเมล [email protected] หรือ โทรสาร 0-2553-8527 เงินบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก : ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมภาพวาดฝีพระหัตถ์องค์สิริศิลปิน สานพลังใจเพื่อผู้ป่วย

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 4 กรกฎาคม 2567 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เชิญชวนปชช.ลงนามถวายพระพรกรมพระศรีสวางควัฒนฯ

1 ก.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ด้วยรักษ์และเมตตา' จิตรกรรมกล่อมเกลาจิตใจ

เพื่อสืบสานพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี "องค์สิริศิลปิน" ในการส่งเสริมสนับสนุนความสามารถด้านการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในงานศิลปะได้มีโอกาสแสดงทักษะด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงลงพระนาม MOU ระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ 4 สถาบัน

15 ธ.ค.2566 - เวลา 13.30 น. ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปในพิธีลงพระนามและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ