เช็กบัญชีสำรอง! ตั้งแทน 2 ส.ว.ไขก๊อก ถึงคิวอดีตรองปลัดบัวแก้ว คาด 'บิ๊กช้าง-จรุงวิทย์' ไม่เอา

จ่อตั้ง ‘สุวัฒน์ จิราพันธุ์’ รองปลัดบัวแก้วนั่ง ส.ว. หลัง ‘น้องมนูญกฤต-อนุมัติ’ไขก๊อก อีกเก้าอี้ถึงคิว ‘พล.อ.ชาญชัย’ ต่อด้วย ‘พ.ต.อ.จรุงวิทย์’ คาดทั้งคู่ไม่เอา ส้มหล่นอดีตเลขาฯสุรินทร์

8 พ.ย. 2564 – ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว) ลาออกจากตำแหน่งไป 2 คน ทำให้ตอนนี้เหลือ ส.ว.ปฏิบัติหน้าที่ 248 คน

โดยคนแรกที่ลาออกคือ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ น้องชาย พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร อดีตประธานวุฒิสภา อดีตแกนนำกลุ่มยังเตริก์ จปร. 7  ที่ลาออกไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่เป็นวันเปิดประชุมวุฒิสภาวันแรก

และคนที่สอง คือนายอนุมัติ อาหมัด ที่ลาออกจาก ส.ว. ไปเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อไปทำงานการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ให้กับพรรคพลังประชารัฐเต็มตัว หลังก่อนหน้านี้ เคยไปช่วยทำงานการเมืองให้กับพรรคพลังประชารัฐในพื้นที่ตอนช่วงเลือกตั้งปี 2562  

ทำให้หลังจากนี้จะต้องมีการเลื่อนลำดับ บุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลสำรอง สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 2/2562 ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2562 ที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในขณะนั้น เพื่อให้มีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อแต่งตั้งให้เป็น ส.ว. มาแทนบุคคลที่ลาออกไป

โดยชื่อในลำดับถัดไปต่อจากนี้ จะเป็นชื่อของ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อลำดับที่ 6 แต่ที่น่าสนใจก็คือ ชื่อในบัญชีสำรองลำดับที่ 7 คือ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หรือบิ๊กช้าง รมช.กลาโหม ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า คงไม่ลาออกจาก รมช.กลาโหม มาเป็น สว.

ขณะที่ลำดับที่ 8 เป็นชื่อของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเป็นนายทะเบียนพรรคการเมืองโดยตำแหน่ง ที่ต้องดูว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะตัดสินใจลาออกจากเลขาธิการ กกต.มาเป็น ส.ว.ที่เหลือวาระในการดำรงตำแหน่งประมาณสองปีกว่าเกือบสามปีหรือไม่ ซึ่งหากพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ไม่ลาออกมาเป็นส.ว. รายชื่อลำดับถัดไปก็คือ นายลือชา การณ์เมือง อดีตเลขานุการส่วนตัวนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีต รมว.ต่างประเทศ โดยเป็นนักธุรกิจด้านการบินจากบริษัท  เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ.ไชยันต์' ย้อนถามมีสว.ไว้ทำไม ยกตัวอย่างหลายประเทศยกเลิกแล้ว เหตุไม่มีความจำเป็น

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

'รมช.กต.' แจงแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล วอน 2 รัฐเจรจายุติความรุนแรง

'รมช.กต.' ตอบกระทู้ถามสด เผยแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล เตรียมพื้นที่สำรอง 'จอร์เจีย-บาห์เรน' ไว้แล้ว พร้อมวอน 2 รัฐ เจรจายุติความรุนแรงด้วยวิธีสันติ

แชร์ว่อน! เจ้าของร้านต่างแดน ขู่ใช้ความรุนแรงกับ 'หมอพรทิพย์'

ขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของผู้ใช้บัญชี ติ๊กต็อกรายหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศไอซ์แลนด์ ขับไล่แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)