'ราชทัณฑ์' ไล่ออก 10 ผู้คุมเรือนจำ 'ทุจริต-ประพฤติชั่ว-บกพร่องร้ายแรง'

มติ 'อ.ก.พ.ราชทัณฑ์' ไล่ออก-ปลดออก-ให้ออก 10 ผู้คุมเรือนจำ ผิดวินัยร้ายแรง ทั้ง กินสินบน-หาประโยชน์-ประพฤติชั่ว-บกพร่อง

5 พ.ย. 2564 - นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ (อ.ก.พ.) ครั้งที่ 1/2565 ที่พิจารณาลงโทษข้าราชการที่ทำผิดวินัย มีพฤติการณ์ที่เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ โดยที่ประชุมมีมติลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย จำนวนทั้งสิ้น 10 ราย ประกอบด้วยไล่ออกจากราชการ 5 ราย ปลดออกจากราชการ 4 ราย และให้ออกจากราชการ 1 ราย รายละเอียดโดยสรุป ดังนี้

1.กรณีบกพร่องต่อหน้าที่ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง โดยมีพฤติการณ์คือ มีหน้าที่ประจำประตูเรือนจำฯ ตรวจค้นบุคคลและยานพาหนะเข้า - ออกเรือนจำ แต่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่เป็นเหตุให้ผู้ต้องขังหลบหนีออกไปนอกเรือนจำโดยการสวมชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่เดินผ่านประตูเรือนจำออกไปได้สำเร็จ (มติ อ.ก.พ. ปลดออกจากราชการ 4 ราย)

2.กรณีทุจริตต่อหน้าที่ เรียกรับประโยชน์จากผู้ต้องขังหรือญาติผู้ต้องขัง โดยมีพฤติการณ์คือเรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขังเพื่อแลกกับการอำนวยความสะดวกภายในเรือนจำและพฤติการณ์ลักลอบนำสิ่งของที่ไม่อนุญาตไว้ในเรือนจำเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ และได้รับผลประโยชน์ตอบแทน (มติ อ.ก.พ.ไล่ออกจากราชการ 2 ราย)

3.กรณีลักลอบนำสิ่งของต้องห้ามเข้าไปในเรือนจำ โดยพฤติการณ์ คือ นำยาเส้นเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยได้รับเงินค่าตอบแทน (มติ อ.ก.พ. ไล่ออกจากราชการ 1 ราย )

4.กรณีอาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการหาประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยมีพฤติการณ์คือ รู้เห็นเป็นใจให้ผู้ต้องขังจำหน่ายสินค้าเกินราคาที่เรือนจำกำหนด โดยได้รับประโยชน์ตอบแทน (มติ อ.ก.พ. ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)

5.กรณีประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง โดยมีพฤติการณ์คือ ใช้อาวุธปืนยิงบุคคลภายในครอบครัวเสียชีวิต 5 ราย (มติ อ.ก.พ. ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)

6.กรณีมีมลทินมัวหมอง โดยมีพฤติการณ์คือ ถูกกล่าวหาว่าลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยได้รับประโยชน์ตอบแทน (มติ อ.ก.พ. ให้ออกจากราชการ 1 ราย)

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีงบประมาณ 2565 นี้ กรมราชทัณฑ์ ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โดยยึดถือระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มีความพอเพียง พอประมาณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บัญชาการเรือนจำและผู้อำนวยการทัณฑสถานทั่วประเทศจะต้องไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตหรือประพฤติมิชอบเกิดขึ้น พร้อมทั้งได้เปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรง ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กระทำผิดหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

'แป้ง นาโหนด' จุดกระแสปฎิรูป 'กระบวนการยุติธรรมไทย'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แป้ง นาโหนด : จุดกระแสปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย

รุ้ง-ปนัสยา ทวงถาม ‘ทวี’ ผ่าน 7 วัน ‘บุ้ง’ เสียชีวิต ยังไม่ได้รายงานการรักษาเลย

นับจากวันที่บุ้งเสียชีวิตก็ 7 วันแล้ว ทวี สอดส่อง รับปากกับใบปอที่งานศพบุ้งว่าจะมอบรายงานการรักษาเช้าวันจันทร์

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง

กรมราชทัณฑ์ ร่อนแถลงการณ์ชี้แจงกรณี บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต

กรมราชทัณฑ์ ออกแถลงการณ์ว่า "ด้วยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ร้ายงานว่า นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้งมีอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ในช่วงเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 โดยทางทีมแพทย์