ตร. เตรียมกำลัง 8 หมื่นกว่านาย ดูแลเลือกตั้งอบต. จับตาพื้นที่แข่งขันสูง 211 แห่ง

4 พ.ย.2564 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน ร่วมกับ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง จตช. ประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือการเลือกตั้ง อบต.  กับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ได้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ดังนี้

1. มีการติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวและเฝ้าระวังบุคคลหรือกลุ่มที่อาจเข้ามาก่อเหตุความรุนแรงและดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่มิให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างผู้สมัครเกิดเหตุประทุษร้ายต่างๆ หรือการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ

2. จัดชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ออกตรวจตราสอดส่องป้องกันมิให้มีการกระทำความผิดกฎหมายในช่วงโค้งสุดท้ายตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่นหรือผู้บริการท้องถิ่น พ.ศ.2562 และตามประมวลกฎหมายอาญา เช่น การทำลายป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียงทั้งนี้ได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาคประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ในการดูแลความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ3. ให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทั่วประเทศในห้วงวันที่ 11-20 พ.ย.64 (10 วัน)

4. อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางใช้สิทธิเลือกตั้งโดยเฉพาะการจัดการจราจรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

5. กำชับตำรวจในการรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเข้าระงับเหตุการรักษาความปลอดภัยในการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์ที่รุนแรงหรือกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง

6. มีการประชาสัมพันธ์ข้อห้ามหรือกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมายรอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศในเวลาเดียว โดยมีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 60,414 หน่วย จำนวน นายก อบต.พึงมี 5,172 คน จำนวนสมาชิก อบต. พึงมี 55,197 คน โดยมีพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง จำนวน 211 แห่ง 39 จังหวัด อาจมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง จึงให้ตำรวจเข้าไปประชาสัมพันธ์ตักเตือนอย่าให้มีการกระทำผิดกฎหมายสำหรับวันนี้เป็นการประชุมในภาพรวมเจาะลึกทุกพื้นที่ ว่ามีพื้นที่ใด มีผู้มีอิทธิพล และต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้เกิดเหตุร้าย รวมทั้งกำหนดแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนถึงวันเลือกตั้งด้วย โดยใช้กำลังตำรวจทั้งสิ้น 86,844 นาย สำหรับวันที่ 28 พ.ย.64 ที่ประชาชนจะออกไปสิทธิเลือกตั้ง เราได้เตรียมความพร้อมตำรวจจราจรไว้คอยอำนวยความสะดวกในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย หากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 191 ทั่วประเทศ หรือแจ้งเรื่องร้องเรียนหมายเลขสายด่วน ตร. 1559 หรือ ทางแอพพลิเคชั่น Police I lert u

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ไม่ตื่นเต้นเป็นแคนดิเดตอันดับ 1 ผบ.ตร.คนใหม่ บอกอีก 2 คนก็มีความพร้อม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงถึงกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่ยังล่าช้าว่า  เนื่องจากกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าราชการตำรวจจะมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 2 ต.ค.2567

'ภูมิธรรม' ยันเคาะชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ ทันก่อน 'บิ๊กต่อ' เกษียณ 30 ก.ย.นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะกำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจ

ประกาศผลนับคะแนนเลือกตั้ง ‘นายกอบจ.ปทุมธานี’ อย่างไม่เป็นทางการ

ประกาศผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง (อย่างไม่เป็นทางการ) นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ใหม่ วันอาทิตย์ ที่ 22 กันยายน 2567

‘ลุงชาญ’ เผยไม่ใช้โลโก้ 'พท.' สู้นายกอบจ.ปทุมฯ กลัวกระทบ ’ทักษิณ-นายกฯอิ๊งค์’

การเลือกตั้งในครั้งนี้เรื่องตนเองไม่ติดโลโก้พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้มีอะไร ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย และวันนี้สส.พรรคเพื่อไทยที่มีคนเดียวก็เดินทางมา ยังอยู่เหมือนเดิม

‘บิ๊กแจ๊ส’ ประกาศชัยชนะ 'นายกอบจ.ปทุมธานี' ทิ้งห่าง ’ลุงชาญ’ 6 หมื่นคะแนน

ผลการนับคะแบบเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 20.00 น. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้ 176,368 คะแนน นายชาญ พวงเพ็ชร์  ได้ 115,074 คะแนน