'โบว์ ณัฏฐา' ย้ำไม่ยกเลิกมาตรา 112 แต่ควรปรับปรุง

“โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา” ชี้ มาตรา 112 มีปัญหาในหลักกฎหมายที่ควรปรับปรุงได้จริง แต่ไม่ควรยกเลิก ส่วนจะแก้ไขได้หรือไม่ อยู่ที่เสียงส่วนใหญ่ในสภา ซึ่งต้องเคารพ

04 พ.ย.2564 - โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองโพสต์เฟซบุ๊ก และทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ถึงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ว่าสิ่งที่ควรพูดกันตรงๆ คือ ตัวบทบัญญัติมีปัญหาในหลักกฎหมายที่ควรปรับปรุงได้จริง ส่วนการละเมิดที่เกินเลยและ “ผิด” ก็มีจริง ไม่มีความจำเป็นอะไรต้องไปให้ท้ายกัน ต้องตรงไปตรงมากับสังคม จึงจะเกิดบรรยากาศที่คุยกันรู้เรื่อง

การปรับปรุงกฎหมายที่น่าพิจารณาคือ แยกความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาทและอาฆาตมาดร้ายออกจากกันเพื่อให้กฎหมายมีความละเอียดขึ้น แล้วกำหนดบทลงโทษของแต่ละฐานความผิดให้เหมาะสม รวมถึงกำหนดองค์กรที่จะมีอำนาจฟ้องร้องได้เพื่อไม่ให้ใครฉวยโอกาสใช้ กม.เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งกัน จะได้คัดกรองคดีที่มีน้ำหนักจริง ซึ่งเป็นประโยชน์

ทุกฝ่ายมีสิทธิรณรงค์ค่ะ ส่วนจะแก้ไขได้หรือไม่ อยู่ที่เสียงส่วนใหญ่ในสภา ก็ต้องเคารพกันตามกลไกประชาธิปไตย

#ไม่ยกเลิก112 #สนับสนุนการปรับปรุงกฎหมายทุกมาตรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'โบว์ ณัฏฐา' ไขคำตอบ ทำไมคดี 112 ควรขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถาม: ทำไมคดี 112 จึงควรใช้ช่องทางการขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม?

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน