สพฐ. เผยโรงเรียนแห่ทยอย ขอเปิดเรียนแบบ On site

แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้รับการอนุมัติเท่าไหร่ ขึ้นกับบริบทแต่ละพื้นที่ และนโยบายของจังหวัด


2 พ.ย.2564- นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ On site ไปแล้วในวันที่ 1 พฤศจิกายน จำนวนกว่า 12,000 แห่งนั้น ขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตนยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด และทุกโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนแบบ On site ก็ดำเนินการตามมาตรการที่ สพฐ.กำหนดได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังมีโรงเรียนที่เสนอของเปิดการเรียนการสอนแบบ On site แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ 1.โรงเรียนกลุ่มพื้นที่สีแดงและสีแดงเข้ม โดยทางจังหวัดได้มีนโยบายว่า นักเรียนจะต้องได้รับวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ซึ่งกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเปิดการเรียนการสอนได้ในวันที่ 8พ.ย. หรือ 15 พ.ย. โดยสองกลุ่มโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนเป็นไปตามนโยบายของจังหวัด เช่น บางจังหวัดให้เปิดเรียน On siteในวันที่ 5 พฤศจิกายน เป็นต้น

“ตอนนี้มีโรงเรียนหลายแห่งทยอยเสนอที่จะขอเปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ On site อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง สพฐ.ไม่สามารถที่จะคาดคะเนได้ว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีโรงเรียนที่ได้รับอนุมัติให้จัดการเรียนการสอนแบบ On site จำนวนทั้งสิ้นกี่แห่ง เพราะต้องขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละพื้นที่ และสิ่งที่จะเผชิญเหตุในอนาคตด้วย ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อลดลง เราก็จะสามารถเปิดเรียน On site ได้ตามแผนการที่วางไว้”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่