'ป้อม' ฮึ่มห้าม ส.ส.โดดประชุมสภาฯ ปัดพปชร.จ้องป่วน 'บิ๊กตู่'

‘วิรัช’ เผย “บิ๊กป้อม” สั่งคาดโทษ ส.ส.โดดประชุมสภา ปัดกระแสข่าว พปชร. เล่นเกมป่วนนายกฯ ยันวิปรัฐบาลทำงานกันเต็มที่

1 พ.ย. 2564 – ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมวิป 2 ฝ่าย ว่า สัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์ที่สามของเดือน พ.ย. จะมีการประชุมสภาฯ สัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อพิจารณากฎหมายที่ยังค้างอยู่และเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว เนื่องจากต้องมีการโหวตลงคะแนนทีละมาตรา

สำหรับเรื่ององค์ประชุมของส.ส. ที่มีความกังวลว่าจะครบหรือไม่ ช่วงบ่ายวันนี้ตนจะประชุมร่วมกับวิปรัฐบาล ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีมาตรการคุมเข้มในส่วนที่ ส.ส.ขาดการประชุม ลาการประชุมโดยไม่มีเหตุผลสมควรก็ต้องมีบทลงโทษ ส่วนที่มีปัญหาว่าส.ส.อยู่ในห้องประชุมแต่ไม่ยอมกดบัตรแสดงตนนั้น ในบางครั้งถ้าเป็นมติของวิปแล้ว หากไม่ทำตามนั้น มีเหตุผลอะไรก็ต้องแสดงออกมาให้ชัดเจนว่าเพราะอะไร บางครั้งเราก็เห็นใจเขา เพราะแต่ละกฎหมายเขาก็จะแจ้งล่วงหน้าว่าประเด็นตรงนี้ไม่เห็นด้วย ซึ่งก็เป็นเหตุผลเฉพาะ

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นประธานวิปรัฐบาลและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะคุม ส.ส.ในพรรคอย่างไร เพราะมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการลงมติป่วนนายกรัฐมนตรีได้นั้น นายวิรัช กล่าวว่า เป็นความคิดของแหล่งข่าว แต่การปฏิบัติจริง เราทำกันอย่างเต็มที่ คงไม่ต้องบอก เพราะเรามีการประสานการทำงานร่วมกัน

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ฝ่ายค้านคงมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพราะในสมัยการประชุมสภาฯสามัญครั้งนี้ก็ทำได้เพียงเท่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'สกลธี' ยื่นลาออก พปชร. ขอไปทบทวนทำงานการเมืองในแนวทางใหม่

นายสกลธี ภัททิยกุล ยื่นหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ ขอลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจส่วนตัวหลายประการ จึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและตำแหน่งอื่นๆ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป