ผักแพง! 'จุรินทร์' สั่งพาณิชย์จัดรถโมบายขายราคาถูกช่วยคนกรุง

1 พ.ย.2564 – นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีภาวะน้ำท่วมและตลาดรายทางอาจมีปัญหาด้านราคาผักนั้น เรื่องนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามนโยบายการทำงานเชิงรุก ทางกรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดให้มีการสืบราคาหรือสำรวจราคา โดยติดตามภาวะการค้า ราคาขายส่งขายปลีกผักสดกรุงเทพและปริมณฑลมาต่อเนื่อง

โดยได้รับรายงานจากนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน รายงานว่าสถานการณ์ราคาสินค้าผักปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเวลานี้นั้นเป็นการปรับราคาในช่วงสั้นๆ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาสินค้าผักใบ ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง ประกอบกับรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น

ทั้งประชาชนและร้านอาหารซื้อผักไปประกอบอาหารเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าผักเพิ่มขึ้น จากช่วงก่อนหน้านี้ที่ชะลอตัวไป ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ราคาผักปรับสูงขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ ขณะนี้ฝนเริ่มทิ้งช่วงแล้วและหลายพื้นที่ที่ถูกกระทบจากภัยน้ำท่วม น้ำเริ่มลดลง ประกอบกับสภาพอากาศเริ่มเย็นลง ผัก จะให้ผลผลิตดีขึ้น จึงเชื่อว่าผลผลิตก็จะกลับเข้าสู่ระบบตามปกติ

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยว่า ผักที่มีราคาปรับสูงขึ้นจะเป็นกลุ่มพวกผักชีเป็นหลัก ซึ่งเป็นผักที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและสภาพอากาศสูง ทำให้ได้รับผลกระทบมาก โดยผักชนิดนี้เป็นผักตบแต่งไม่ใช่ผักหลักในการบริโภค เบื้องต้นในช่วงนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จะจัดรถโมบาย เชื่อมตรงจากตลาดกลาง เน้นผักหลักๆ ในการส่งเสริมเพื่อไปจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ให้ประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหาร สามารถซื้อผักได้อย่างเพียงพอในราคาที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้นายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีความเป็นห่วงทั้งผู้บริโภคปลายทางและเกษตรกรในพื้นที่น้ำท่วมเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

แม่ค้าผัก บ่นอุบตลาดเงียบ ลูกค้าซื้อน้อยลง สินค้าพาเหรดขึ้นราคา

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ และผักสดชนิดต่างๆ ในตลาดค้าปลีกเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พบว่า ตอนนี้มีพืชผักหลายชนิด ยังคงมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

DITP แนะเทรนด์แฟชั่นสิงคโปร์ ปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าส่งออกไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยเทรนด์แฟชั่นสิงคโปร์ ปี 67 ผู้บริโภคสนใจสินค้าทำจากวัสดุเหลือใช้ แนวสตรีท สินค้าไม่ระบุเพศ ผ้าโปร่งสีขาว กางเกงยีนส์เอาต่ำ-สูง ผ้าลายดอก กระเป๋าทำจากวัสดุรีไซเคิล แนะผู้ส่งออกไทยศึกษาและวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

'พี่อ้วน' มีเงื่อนไข! หากต้องส่งข้าว 10 ปีให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ถึงการส่งหนังสือไปถึงกระทรวงสาธารณสุข เพื่อ