ถึงคิวอุ๊งอิ๊ง! ย้อนพฤติกรรม 'โทนี่' สืบทอดอำนาจตั้งแต่ พปช. ยัน พท.

1 พ.ย. 2564 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หลังถูกรัฐประหาร เมื่อจะมีการเลือกตั้งใหม่ ก็ตั้งพรรคพลังประชาชน ตัวเองยังกลับเข้าประเทศไม่ได้ จึงให้คุณสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรคและชนะการเลือกตั้ง คุณสมัครได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ค่อยถูกใจเพราะไม่สามารถสั่งคุณสมัครได้ถนัด เมื่อคุณสมัครมีอันต้องพ้นจากตำแหน่ง เพราะถูกคุณ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขณะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยังคงเป็นพิธีกรรายการทีวี และรับค่าจ้างจากเจ้าของรายการซึ่งเป็นเอกชน จึงไม่ให้คุณสมัครกลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก แต่ไปเอาคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน

เมื่อคุณสมชายมีอันต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปอีกคน เพราะถูกตัดสิทธิทางการเมือง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน จากกรณีทุจริตการเลือกตั้ง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อมา เพราะกลุ่มคุณเนวิน ชิดชอบ ไม่พอใจกรณีที่คุณสมัครไม่ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี จึงหันไปหนุนคุณอภิสิทธิ์แทน จึงเกิดการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง 2 ครั้ง ยื่นคำขาดให้คุณอภิสิทธิ์ยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ข้อกล่าวหาคือคุณอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีตามวิถีทางประชาธิปไตย ทั้งที่คุณอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีจากการลงคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎร เลยไม่แน่ใจว่าคนเสื้อแดงออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หรือเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้พรรคของผู้เป็นนายได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกกันแน่

เมื่อคุณอภิสิทธิ์แม้สามารถสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงสำเร็จ แต่ก็มีการเผาเมือง เผาศาลากลางหลายแห่งจนเกิดความเสียหายอย่างมาก ในเวลาต่อมา คุณอภิสิทธิ์ก็ประกาศยุบสภา ในการเลือกตั้งหลังยุบสภา ก็เกิดพรรคเพื่อไทย ที่ใช้สโลแกน “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” มีน้องสาวซึ่งไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค แต่ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 เหนือหัวหน้าพรรค และได้เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลพรรคเพื่อไทย นอกจากล้มเหลว และมีการทุจริตในการดำเนินนโยบายจำนำข้าวอย่างมโหฬารแล้ว ยังผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างฉลุย ซึ่งชัดเจนว่าทำเพื่อให้ใครได้รับการนิรโทษกรรม จึงเกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งจบลงด้วยการรัฐประหารโดย คสช.

เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยพลาดพลั้งไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะพ่ายแพ้เกมการเมืองต่อพรรคพลังประชารัฐ จึงโจมตีรัฐบาลพลังประชารัฐว่าเป็นรัฐบาลเด็จการที่สืบทอดอำนาจ และพยายามทำทุกวิถีทางที่จะเป็นรัฐบาลให้ได้ เพื่อจุดหมายคือ นำนายใหญ่กลับประเทศโดยไม่ต้องรับโทษใดๆ

ในงานเลี้ยงแห่งหนึ่งที่บรรดาแกนนำของพรรคเพื่อไทยไปรวมตัวกัน นายใหญ่ video call เข้ามา บอกว่าได้เตรียมแนวทางไว้หลายแนวทาง ทุกแนวทางล้วนจะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะแบบ land slide หรือชนะแบบถล่มทลายทั้งสิ้น

ล่าสุดมีการตั้งผู้อำนวยการพรรคซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ออกไปตั้งกลุ่ม CARE ที่จัดเวทีให้นายใหญ่พูดใน club house เป็นประจำ ให้กลับเข้าพรรคใหม่ และตั้งลูกสาวอายุ 30 กว่า มาเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค ซึ่งต้องจับตาดูต่อไปว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่

อย่างนี้จะไปว่าคนอื่นเขาว่าเป็นเผด็จการ และสืบทอดอำนาจได้อย่างไร เพราะเหตุใด กลุ่ม CARE ที่ต้องถือว่าประกอบด้วยคนที่คุณภาพหลายคน แต่ละคนทำไมยอมทำตามคำสั่งทุกอย่างตั้งแต่เข้าสู่พรรคไทยรักไทย จนกระทั่งปัจจุบัน

สั่งการได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหมือนเป็นบริษัทของตัวเอง ตั้งแต่เป็นหัวหน้าพรรคเองจนถึงทุกวันนี้ อย่างนี้ไม่เรียกว่าเป็นการครอบงำพรรคแล้วจะให้เรียกว่าอะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!