'รุ้ง' ฟ้อง 'บิ๊กตู่' ร้องศาลเพิกถอน 'พรก.ฉุกเฉิน' คุ้มครองม็อบ 31 ต.ค.

29 ต.ค. 2564 – ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.30 น. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมทีมทนายความ เดินทางมายื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยขอให้ศาลเพิกถอนข้อกำหนดที่ออกในมาตรา 9 แห่ง พระราชกำหนดกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ. 2548 กรณีออกข้อกำหนดและประกาศจำกัดสิทธิเสรีภาพการชุมนุม และขอให้ศาลอนุญาตให้มีการไต่สวนฉุกเฉิน คุ้มครองชั่วคราวการชุมนุม ในวันที่ 31 ตุลาคม นี้ ที่แยกราชประสงค์

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยยื่นขอให้ศาลเพิกถอนข้อกำหนดดังกล่าวหลายครั้ง แต่ศาลได้ยกคำร้อง ซึ่งครั้งนี้ก็หวังว่า ศาลจะเพิกถอนข้อกำหนดดังกล่าว และอนุญาตให้มีการไต่สวนฉุกเฉิน คุ้มครองชั่วคราวการชุมนุม ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ที่แยกราชประสงค์ ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการจัดเพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 และเห็นว่าในวันที่ 1 พ.ย. นี้จะมีการเปิดประเทศ เห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่ทางรัฐบาลจะต้องจำกัดสิทธิ์การชุมนุมของประชาชนซึ่งที่ผ่านมาการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ยืนยันชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนทาง! สิ่งที่ต้องบังคับคดีมากที่สุดคือ 'นช.ทักษิณ' ต้องอยู่ในเรือนจำ

นายพิชิต​ ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่​ 17 ก.ค.​ ให้ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งภายใน 7 วัน

แกนนำ คปท. เผยเหตุยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม มีข้อเท็จจริงที่ศาลอาจไม่ทราบ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลแพ่งสั่งให้ คปท.เลิกชุมนุม เราเคารพคำสั่งศาลครับ เพียงแต่ว่าข้อเท็จจริงหลายประเด็นผิดจากความเป็นจริง ศาลท่านอาจจะไม่ได้รับทราบ

แกนนำ คปท. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ เครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ให้สัมภาษณ์หลังศาลแพ่ง มีคำสั่งให้ คปท. และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) ยุติการชุมนุมบริเวณเชิงสะพาน

ทนายเดชาเผย 'หนุ่ม กะลา' ส่อบวชยาวจนกว่าเรื่องจะจบ พร้อมไกล่เกลี่ยภรรยา

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนายณพสิน แสงสุวรรณ หรือ หนุ่ม กะลา เปิดเผยถึงกรณีการให้สัมภาษณ์ของ จูน เพ็ญชุลี ภรรยา นายณพสิน เกี่ยวกับประเด็นคําเบิกความต่อศาลที่เคยฟ้องดําเนินคดีมือที่ 3 ก่อนหน้านี้ ว่า หนุ่ม กะลา มีรายได้ปีละ 30 ล้านบาท แต่ในงบการเงินที่นํามาแสดงนั้นมีรายได้เพียง 14 ล้านบาท