หาเสียงหนักมาก 'ทอน' ตกใจ! น้ำประปาไหลออกมาเป็นสีขุ่นทองคล้ายชานม

 

ภาพ:เพจคณะก้าวหน้า

นักการเมืองถูกตัดสิทธิ์ชื่อ 'ทอน' ลงพื้นที่อย่างหนักหน่วง ติดตามการทำงานของเทศบาล ที่หนองบัวลำภู ตกใจ!เห็นน้ำประปาไหลออกมาเป็นสีขุ่นทองคล้ายชานม แนะต้องมีเครื่องมือตรวจวัดค่ามาตรฐานน้ำที่เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นค่ากรด-ด่าง ความเข้มข้นของคลอรีน ความขุ่น

26 ต.ค.2564 - เพจคณะก้าวหน้า รายงานว่า ตลอดทั้งที่ 25 ตุลาคม ที่ จ.หนองบัวลำภู ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไกลก้อง ไวทยการ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ชัน ภักดีศรี กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยคณะทำงานด้านนโยบายน้ำ เดินทางมายังพื้นที่เทศบาลตำบลนาคำไฮ อ.เมือง และเทศบาลตำบลเก่ากลอย อ.นากลาง เพื่อติดตามการทำงานของเทศบาลทั้งสองแห่ง ซึ่งคณะก้าวหน้าให้การสนับสนุนและได้รับเลือกตั้งมาเป็นฝ่ายบริหาร

ทั้งสองเทศบาลก้าวหน้า ธนาธรได้ร่วมประชุมกับฝ่ายบริหารโดยเฉพาะนโยบายเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาสำคัญคล้ายๆ กันคือ น้ำไม่ได้มาตรฐาน ทั้งระบบน้ำประปาผิวดินและระบบน้ำประปาบาดาล ขณะเดียวกันกำลังการผลิตก็ไม่เพียงพอต่อการใช้ด้วย ซึ่งการพัฒนาส่วนนี้ยังมีอุปสรรคที่สำคัญอีกประการนั่นก็คือเรื่องของงบประมาณลงทุนของเทศบาลที่มีไม่มากพอ

ที่เทศบาลนาคำไฮ ธนาธรได้เดินทางดูกระบวนการผลิตน้ำประปาของเทศบาล พร้อมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กองประปา เพื่ออธิบายทำความเข้าใจร่วมกันถึงแนวทางการทำงานในอนาคตที่ต้องมีการตรวจวัดคุณภาพน้ำให้สม่ำเสมอมากขึ้น และมุ่งไปสู่เป้าหมายการทำให้น้ำประปาสะอาดถึงขั้นดื่มได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ ในส่วนของเทศบาลนาคำไฮ ทั้ง 5 หมู่บ้านต่างเข้าถึงน้ำประปาครบทุกหมู่บ้านแล้ว แต่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการที่แตกต่างกัน มี 3 หมู่บ้าน ที่อยู่ภายใต้การบริการจัดการโดยเทศบาล ส่วนอีก 2 หมู่บ้านนั้นเป็นการบริหารจัดการโดยกรรมการหมู่บ้านเป็นผู้ดูแลเอง ผ่านโครงการ SML

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่เทศบาลตำบลนาคำไฮดูแล และได้ริเริ่มไปแล้ว คือ การจัดซื้อเครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำประปา อยู่ระหว่างรองบประมาณประจำปี 2565 ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับปรุงคุณภาพของน้ำประปาภายใต้การบริการจัดการของเทศบาลในระยะยาว ดังที่สำเร็จมาแล้วในเทศบาลตำบลอาจสามารถ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด

ขณะที่เทศบาลตำบลเก่ากลอย พบว่าเป็นพื้นที่ซึ่งน้ำประปาไม่ได้บริหารจัดการโดยเทศบาล แต่ทั้งนี้ เทศบาลมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องของน้ำบาดาลเป็นหลัก ซึ่งประสบปัญหาคล้ายกันกับกรณีน้ำประปาในหลายๆ เทศบาล คือคุณภาพของน้ำและปริมาณที่ไม่เพียงพอ

ภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารเทศบาล ธนาธรและคณะได้เดินทางไปดูแหล่งผลิตน้ำบาดาลสองแห่ง คือที่หมู่ 8 และหมู่ 5 โดยที่หมู่ 8 เมื่อเจ้าหน้าที่ไขก๊อกออกให้ดู พบว่าน้ำที่ไหลออกมาเป็นสีขุ่นทองคล้ายชานม ซึ่งชาวบ้านบอกว่าไม่สามารถใช้ดื่มกินหรือกระทั่งซักเสื้อผ้าได้ เดือนหนึ่งมีน้ำใสอยู่เพียง 3-4 วันเท่านั้น ขณะที่หมู่ 5 นอกจากปัญหาเรื่องคุณภาพแล้ว ยังมีปัญหาในเรื่องของปริมาณน้ำที่ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งาน ทั้งที่หมู่บ้านนี้มีบ่อน้ำบาดาลหล่อเลี้ยงถึง 3 บ่อ แต่น้ำอุปโภคบริโภคก็ยังไม่เพียงพอความต้องการใช้ จนชาวบ้านต้องเสียเงินซื้อน้ำมาใช้แทน

ธนาธร กล่าวว่า ปัญหาหลักของน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่เทศบาลหลายแห่งทั่วประเทศ คือเรื่องของคุณภาพ ค่าของน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานน้ำสะอาด และปริมาณการใช้สูงกว่าปริมาณการผลิต เป็นปัญหาร่วมกันของหลายพื้นที่ การแก้ปัญหาจึงเป็นเรื่องของการปรับปรุงประสิทธิภาพให้มีกำลังการผลิตมากขึ้น และการปรับปรุงคุณภาพ ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องของงบประมาณของท้องถิ่นนั้นมีอยู่จำกัด ดังนั้น สิ่งที่เทศบาลสามารถเริ่มต้นได้ ในกรณีที่เทศบาลเป็นคนบริหารจัดการน้ำประปาเอง ก็คือการมีเครื่องมือตรวจวัดค่ามาตรฐานน้ำที่เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นค่ากรด-ด่าง ความเข้มข้นของคลอรีน ความขุ่น เป็นจุดตั้งต้นที่จะทำให้เทศบาลรู้ว่าจะต้องบริหารจัดการทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอย่างไรต่อไป

ประธานคณะก้าวหน้า มองว่า เทศบาลต้องเริ่มเก็บข้อมูลอย่างจริงจัง ในฐานะที่เราคือผู้บริการประชาชน จะได้ตอบประชาชนได้อย่างมั่นใจว่าน้ำประปาของเรามีคุณภาพหรือไม่ และมีอะไรที่ต้องปรับปรุงต่อไป เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาล

“ปัญหาร่วมของหลายๆ เทศบาลในวันนี้คือเรื่องของน้ำกินน้ำใช้ ประชาชนในชนบทที่จนอยู่แล้วกลายเป็นว่าต้องมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำเพิ่มขึ้นมาอีก ทั้งเครื่องกรองน้ำ หรือการซื้อน้ำจากที่อื่นมาใช้อุปโภคบริโภค เรื่องของน้ำอุปโภคบริโภคเป็นสิ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะน้ำประปาหรือน้ำบาดาล เราจึงมีเป้าหมายระยะยาวในหลายเทศบาลที่เรามีโอกาสได้เข้ามาให้คำปรึกษา ที่จะทำให้น้ำประปาดื่มได้ ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาขนให้ดียิ่งขึ้น”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

'โบว์' จัดหนักแนวร่วมค่ายส้ม จัดตั้ง สว.พวกเดียวกันไม่บ่น แต่ผลหลุดลุ่ยกลับโวยกันใหญ่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #สว67 แนวร่วมค่ายส้มทั้งสื่อทั้ง NGO

เดือด! 'สาธิต' ลากไส้ 'ธนาธร' ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ปมเลือก สว.

นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามความคิด และวิธีปฏิบัติ ของคุณธนาธร ในการเลือก สว ตั้งแต่ต้น โดยทำใจเป็นกลาง ทั้งนี้หวังว่า

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

คนไทยสิ้นคิดบางคน ปลุกปั่น บิดเบือน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ปรัชญาพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

'อิ๊งค์' จ่อลงพื้นที่หาเสียง ช่วย 'ผู้สมัครนายกอบจ.ปทุมฯ'

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมลงพื้นที่ช่วยนายชาญ พวงเพ็ชร ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี หาเสียง ว่า มีการวาง