'จุรินทร์' แจงปมถุงมือยางใช้ซ้ำส่งสหรัฐฯ เป็นกลุ่มมิจฉาชีพ อย.เร่งตรวจสอบ

"จุรินทร์" เผยถุงมือยางใช้ซ้ำส่งสหรัฐฯ พบเป็นกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบทำแบบผิดกฎหมาย ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง

25 ต.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสำนักข่าว CNN รายงานพบถุงมือยางที่ใช้งานแล้วจากประเทศไทยส่งไปยังสหรัฐอเมริกา ว่า เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 จึงมีความต้องการต้องใช้ถุงมือยาง ซึ่งเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ชนิดหนึ่ง จึงเกิดกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบนำเข้าและส่งออกไปอย่างผิดกฎหมาย หากเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์โดยเฉพาะถุงมือยาง เมื่อใช้แล้ว ไม่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เบื้องต้นเท่าที่ทราบข้อมูลมีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่งทำผิดกฎหมาย และทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่

เมื่อถามว่า เป็นบริษัทที่ขายถุงมือยางอยู่แล้วหรือเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่สามารถตอบได้ ขอไปตรวจสอบข้อมูลดูอีกครั้ง โดยขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการติดตามอยู่ขอเวลาตรวจสอบนิดหนึ่ง ซึ่งไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์โดยตรง โดย อย. น่าจะมีส่วนกำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยบางส่วน

เมื่อถามว่า จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า หากเกิดความไม่เข้าใจก็จำเป็นต้องชี้แจง ซึ่งในส่วนของเราอะไรที่ผิดกฎหมาย เมื่อทราบแล้วก็ไม่สามารถปล่อยไว้ได้ เพราะไม่ใช่ความประสงค์ของรัฐบาล หรือหน่วยงานราชการใดที่จะให้ใครไปทำเรื่องนี้ได้ อย่างไรก็ตามตนขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

เมื่อถามว่า ต้องให้ทูตประสานเรื่องนี้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ขอพูดไปไกลขนาดนั้น เนื่องจากขอรอดูข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง