ศธ.ร่างงบฯปี66ต้องใช้ก้อนใหญ่ 'ปฎิรูปการศึกษา'

ศธ. เตรียมยกร่างงบประมาณ ปี 66 “สุภัทร”เผยรายจ่ายบิ๊กล็อตเป็นการดำเนินตามแผนปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะงบฯดูแลเด็กปฐมวัย

25 ต.ค.2564-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ เราจะร่างแผนงบประมาณอย่างเป็นทางการอีกครั้ง สำหรับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 นั้นกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะยึดตามกรอบแผนปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา และนโยบายบิ๊กล็อกการปฏิรูปการศึกษาที่ประกอบไปด้วย เรื่องการศึกษาเด็กปฐมวัย ซึ่งในเรื่องนี้จะเจาะลึกไปถึงการจัดทำข้อมูลด้านเทคโนโลยีเด็กปฐมวัย มาตรฐานศูนย์ต่างๆ ที่ดูแลเด็ก เพราะขณะนี้เรื่องการศึกษาเด็กปฐมวัยได้ถูกเปลี่ยนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) มาให้ ศธ.เป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินงานแล้ว นอกจากนี้ยังมีประเด็นการจัดทำความร่วมมือหรือทวิภาคี การผลิตและพัฒนาครู การจัดการเรียนการสอนรูปแบบแอคทีฟเลิร์นนิ่ง และการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ไม่ได้ย้ำเรื่องการจัดทำงบประมาณ อะไรเป็นพิเศษ แต่ รมว.ศธ. ให้การจัดทำแผนงบประมาณคู่ขนานไปกับโยบาย 12 ข้อ 1.การปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ให้ทันสมัย 2.การพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครูและอาจารย์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะทางภาษาและดิจิทัล 3.การปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแห่งชาติ (NDLP) 4.การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการศึกษา 5.การประเมินผลการศึกษาและการประกันคุณภาพ 6.การกระจายทรัพยากรให้ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย 7.การนำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) สู่การปฏิบัติ 8.การพัฒนาเด็กปฐมวัย 9.การศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน 10.การพลิกโฉมระบบการศึกษาไทยด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย 11.การเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา และ12.การจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ซึ่งรวมไปถึง 7 นโยบายเร่งด่วนด้วย

“ทั้งนี้งบประมาณในปี 66 จะมีจำนวนเท่าไหร่นั้นผมยังไม่สามารถบอกได้ เพราะเราต้องมาไล่ดูกิจกรรมบางโครงการที่เสร็จแล้วและจะต้องมีการตัดออกไป รวมถึงคิดโครงการใหม่ๆ แต่อย่างไรก็ตามจะวางแผนการจัดทำงบฯ ให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้มีการตัดงบประมาณ เนื่องจากงบประมาณปี 65 ของศธ.โดนตัดไปจำนวนที่เยอะมาก”ปลัด ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.

"รมช.สุรศักดิ์​" เป็นประธานเปิดงาน“ความท้าทายของระบบการศึกษาไทยในยุค​ Digital Disruption”

เมื่อวันเสาร์ที่​ 15​ มิถุนายน​ 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์เจริญวร​กุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนาวิชาการ

“เพิ่มพูน”ประชุมขับเคลื่อนโยบาย ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ขอทุกหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ "การไหว้ครู " ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 22/2567 เมื่อ ว่า มีการประชุมขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA โดย สสวท.

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา