หวิดวุ่น! ชาวนาอ่างทอง 2 ฝั่งถนน อ.วิเศษชัยชาญ ไม่ให้ระบายน้ำเข้านาห่วงข้าวใกล้เก็บเกี่ยว

อ่างทองชาวนา2ฝั่ง เครียดเรื่องน้ำท่วมนาหมู่7ตำบลไผ่วง หลังน้ำไหล่เอ่อท่วมนาฝั่งซ้ายไหลลอดท่อไต้ถนนข้ามฝั่งขวา เข้าท่วมนาข้าวใกล้เก็บเกี่ยว   ปลัดอำเภอแก้ปัญหา พร้อมชลประทานช่วยสูบออกบรรเทาความเสียหาย

25 ต.ค.2564- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณถนนกลางทุ่งนาหมู่ 7ตำบลไผ่วง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบชาวนา2ฝั่งถนนถกปัญหาเครียดเรื่องน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นาที่กำลังใกล้เก็บเกี่ยวทั้ง 2 ฝั่งถนน บริเวณหมู่ 7ตำบลไผ่วง ซึ่งน้ำที่เอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่นาหลายร้อยไร่ในฝั่งซ้าย นั้นเป็นน้ำที่เอ่อล้นมาจากการระบายน้ำของคลองสุพรรณ 3 และคลองสุพรรณ 4 โดยมีหน่วยงานราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ปลัดอำเภอวิเศษชัยชาญ และชลประทานเข้า แก้ไขปัญหาเจรจาทำความเข้าใจทั้ง 2ฝ่ายจนเป็นที่พอใจจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน

นางจำเนียร ศรีสุวรรณ์  อายุ 46 ปี  เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า ชาวนาฝั่งซ้ายเดือดร้อนมาโดยตนเอง นาเช่า 22 ไร่ ข้าวใกล้เกี่ยว น้ำเอ่อท่วมนา นอกจากนาตนเองแล้วยังมีนาข้างอีกหลายร้อยไร่ที่ใกล้เก็บเกี่ยว  และหากต้องเปิดท่อน้ำไม่ให้ไหลผ่านถนนไป จะทำให้นาตนเองนั้นเอ่อท่วมสูงขึ้นจนมิดรวงข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยว   ก็จะเสียหายทั้งหมด ค่าเช่าก็ต้องเสีย ค่าลงทุนก็เป็นจำนวนมาก จะทำให้ไม่เหลืออะไรเลย จึงไม่ต้องการให้ปิดท่อที่ระบายน้ำ ขอปล่อยไหลไปยังทุ่งนาฝั่งขวาของถนนตามปกติ

ส่วนนางจินดา จันทร์ศรี  อายุ 55 ปี ชาวนาทุ่งฝั่งขวา เผยทำนาจำนวน 100 ไร่ ใกล้จะได้เก็บเกี่ยว  อยากให้ปิดท่อชั่วคราว เพื่อขอเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงที่กำลังออกรวงใกล้ได้ผลผลิต ที่ลงทุนไป นอกจากนั้นยังมีอีกหลายร้อยไร่ที่อยู่ฝั่งทางข้าวที่ข้าวใกล้เก็บเกี่ยว  แต่อีกฝั่งไม่ยอมให้ปิดน้ำที่ไหลข้ามมา

นางหนึ่งฤทัย  จินตสกุล ปลัดอาวุโส อำเภอวิเศษชัยชาญ  พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชลประทาน  ได้เข้าพูดคุย เจรจาไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจกับชาวนากันทั้ง 2 ฝ่าย โดยปล่อยน้ำจากทุ่งนาข้าวฝั่งซ้ายให้ไหลผ่านไปยังทุ่งนาข้าวฝั่งขวา ตามปกติ  แล้วใช้เครื่องสูบน้ำของทางชลประทาน  สูบออกจากทุ่งนาฝั่งขวา ลงคลองเพื่อเป็นการลดระดับน้ำไม่ให้สูงขึ้น  โดยใช้เชื้อเพลิง น้ำมันจากทางอำเภอวิเศษชัยชาญ  ในการสูบระบายน้ำ  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาทั้ง2ฝั่ง คาดว่าใช้เวลา นานประมาณ 15 วัน เพื่อชะลอน้ำให้กับชาวนาทั้ง2ฝั่งได้เก็บเกี่ยวผลผลิต  สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวกันต่อไป สร้างความพอใจให้กับชาวนาทั้ง2ฝั่งและแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้านกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

สุดเซ็ง! ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อ.เมืองตราด น้ำท่วมสูง 60-80 ซม. นกตายไปกว่า 30 ตัว

ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา หมู่ 2 ต.วังกระแจะ. อ.เมือง จ.ตราด  ของนายเจษฎา บัวหาญ หรือกาย ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระทาที่มีเลี้ยงเพื่อขายไข่ส่งขายในตลาดจังหวัดตราด