‘รมว.ดีอีเอส’ ชง ร่างพ.ร.ฎ. กำกับควบคุมแพลตฟอร์มดิจิทัล-ธุรกิจออนไลน์ เข้าครม.

จับตา ครม.พิจารณาร่างพ.ร.ฎ.กำกับควบคุมแพลตฟอร์มดิจิทัล-ธุรกิจออนไลน์ หลัง“ชัยวุฒิ” เสนอพิจารณา หวังคุ้มครองความปลอดภัยทางธุรกิจ

25 ต.ค.2564- นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​(ดีอีเอส)​ กล่าวก่อนการประชุม ครม.ถึงการทำงานเชิงรุกทำใช้โซเชียลมีเดียสร้างสรรค์ว่า ในภาครัฐบาลต้องพยายามดูแลการบังคับใช้กฎหมายให้เรียบร้อยและเข้มข้นขึ้นโดยสัปดาห์นี้ต้องมีการประชุม กับ กสทช.และเครือข่ายมือถือทุกค่ายว่าให้กวดขันการส่งเอสเอ็มเอส ถ้ามีการปล่อยปะละเลยก็ถือว่ามีการกระทำผิดแล้ว เพราะเอสเอ็มเอสก็เป็นการส่งกันเองจะไปโทษคนอื่นไม่ได้ก็ต้องรับผิดชอบด้วยจะไปอ้างว่าเป็นลูกค้ามาใช้บริการแล้วไม่รับผิดชอบเลยก็ไม่ได้ซึ่งในช่วงนั้นเป็นธุรกิจที่มีตัวแทนเป็นจำนวนมาก คนเหล่านี้ต้องรับผิดชอบ เพราะคุณเอาข้อมูลลูกค้ามาแล้วคุณเป็นคนส่งขั้นตอนทุกขั้นตอนถ้าเอาผิดตามกฏหมายก็ผิดกันหมด

ถามว่า การยกร่างพระราชกฤษฎีกากำกับควบคุมแพลตฟอร์มดิจิทัล ธุรกิจออนไลน์ เข้าครม.วันนี้เลยหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คาดว่าอยู่ในวาระการประชุมครม.วันนี้แล้ว แต่ขณะนี้มีเป็นพระราชบัญญัติอยู่แล้วเป็นกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ไป ดูแลการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ปลอดภัย และต้นออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อวางกฎเกณฑ์ว่า ธุรกรรมหรือแพคฟอร์มแบบไหนในประเทศไทยต้องขึ้นทะเบียนหมดแล้ว หลังออกพระราชกฤษฎีกา ก็ต้องรอกติกาอีกนิดหน่อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต