‘โบว์’ ค้านแก้ กม. หมิ่นประมาทบุคคลธรรมดา เหลือแค่โทษปรับ

“โบว์”ณัฏฐา ไม่เห็นด้วยแนวคิดแก้กฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดาให้เหลือแต่โทษปรับ ชี้การใส่ความให้ผู้อื่นเสียหายถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เป็นการจงใจวางแผนล่วงหน้า

25 ต.ค.2564-  โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เห็นว่ามีแนวคิดอยากแก้กฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดาให้เหลือแต่โทษปรับ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยค่ะ การหมิ่นประมาทคือการใส่ความให้ผู้เสียหายถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เป็นการกระทำโดยจงใจที่มีการวางแผนล่วงหน้าและอาจถึงขั้นทำลายอนาคตผู้อื่นได้ องค์ประกอบความผิดฐานหมิ่นประมาทคือการ “ใส่ความบุคคลอื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้นั้นเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง” ไม่เหมือนการด่าเพราะปากพล่อยหรือหลุดปากไปตามอารมณ์ แต่เป็นไปด้วยเจตนาร้ายที่หวังผลทำลายอีกฝ่ายถึงขนาดใส่ความเพื่อให้อีกฝ่ายเสียหาย จึงควรมีโทษปรับถึงจำคุกไว้เพื่อให้ศาลใช้ดุลพินิจลงโทษให้ได้ส่วนกับเหตุ

“ไม่ควรมีใครสามารถจะรู้สึกสบายใจกับการให้ร้ายคนอื่นได้เพราะคิดว่าอย่างมากแค่มีเงินจ่ายค่าปรับก็จบ เพราะผู้ถูกกระทำอาจถูกตีตราไปชั่วชีวิตหรือต้องรับผลกระทบในหลายมิติอย่างหนักและยาวนาน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

'พิเชษฐ์' โวสภาฯ อยู่อย่างเท่ ประหยัด ส่งงบคืนรวมกับ สว. ปีละ 5 พันล้าน

'พิเชษฐ์' โวสภาฯ ประหยัด อยู่อย่างเท่ ใช้งบไม่หมดต้องส่งคืน รวมกับ สว. 5 พันล้านบาทต่อปี ปลุก สส. ร่วมหนุน พ.ร.บ.แก้ไขระเบียบบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา เพื่อความเป็นอิสระ

'โบว์ ณัฏฐา' จวกกลุ่มดูถูกด้อยค่า 'พิธีแรกนาขวัญ' เป็นพวกเชยมาก

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงคนกลุ่มหนึ่งได้มีการโพสต์ด้อยค่าพิธีแรกนาขวัญวันพืชมงคลว่า การไปดูถูกประเพณีเก่าแก่ที่ไม่ได้เป็นพิษภัยกับใครนั้นเป็นเรื่องที่เชยมาก

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

นิด้าโพลชี้ประชาชนไม่เชื่อแก้ พ.ร.บ.กลาโหม จะหยุดรัฐประหารได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “หยุดรัฐประหาร!” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)