'จุรินทร์' ชงครม.ประกันราคามัน-ข้าวโพด ถกนายกฯอุ้มชาวนา

‘จุรินทร์’ ชงครม.ประกันราคามันสำปะหลังกิโลละ 2.70 บาท ข้าวโพด 8-10 บาทต่อ กก. พร้อมหารือ ‘บิ๊กตู่’ อุ้มชาวนา ประกันราคาข้าวเดือนหน้า

25 ต.ค. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประกันราคามันสำปะหลังและข้าวโพด​ ​ว่า ​ กระทรวง​พาณิชย์​ จะการเสนอที่ประชุม​ ครม.​ ในวันนี้ โดยประกันราคามันสำปะหลังในวงเงิน 7,100 ล้านบาท​ ราคาประกันข้าวโพด 1,900 ล้านบาท​ แม้ว่าราคาตลาดจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี​ โดยราคามันสำปะหลังอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.70 บาท​ ส่วนราคาข้าวโพดอยู่ที่กิโลกรัมละ​ 8-10 บาท

นายจุรินทร์ กล่าวถึงปัญหา​ราคาข้าวตกต่ำ​ว่า​ สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับ​นายกรัฐมนตรี​ และสํานักงบประมาณ​ กระทรวงการคลัง​ เพื่อเร่งประกาศนโยบายประกันราคาข้าวในเดือนหน้า​ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในตลาดว่าจะมีเงินอุดหนุน​ดอกเบี้ย​ร้อยละ​ 3​ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่สต๊อกข้าวไว้ไม่มีการเทขายในตลาดจนราคาตกต่ำ ส่วนกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์จะมีเงินช่วยเหลือในการเก็บข้าวไว้ตันละ​ 1,500 บาท​ รวมถึงจะมีการประกันรายได้ราคาข้าว​ แต่นโยบายเหล่านี้จะต้องผ่านการพิจารณา​ของกระทรวงการคลังในขั้นตอน​สุดท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

นายกฯ ปลื้ม 'กรุงเทพฯ-สมุย' คว้าอันดับ 1 เมืองและเกาะที่ดีที่สุด

นายกฯ ปลื้ม ไทยครองตำแหน่งความนิยมต่อเนื่อง "กรุงเทพฯ" คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด "เกาะสมุย" ขึ้นแท่นเกาะดีที่สุด จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel Leisure Southeast Asia, Hong Kong and Macau