'ยุทธพงศ์' มีคำตอบ 'คนละครึ่ง'ยอดตก ชี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาข้าว

ยุทธพงศ์’ ชี้สัญญาณอันตรายราคาข้าวตก จี้รัฐบาลต้องเร่งส่งออก พร้อมระบุเหตุชาวบ้านใช้สิทธิ์คนละครึ่งน้อย เพราะไม่มีเงิน ลั่นอย่าปล่อยให้ประชาชนเผชิญโควิด น้ำท่วม ตามยถากรรม

24 ต.ค. 2564 –  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่าปัจจุบันภาคอีสานส่วนหนึ่งประสบปัญหาอุทกภัย ส่วนพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ปีนี้พืชผลทางการเกษตรดี แต่ปัญหาคือราคาข้าวหอมมะลิตกต่ำ ข้าวเปลือกเหลือ ก.ก.ละ 8 บาท ปุ๋ยถุงละ 900 บาท ขอเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ว่า รัฐบาลต้องเอาใจใส่เร่งหาตลาดสำหรับข้าวที่กำลังจะออกใหม่ในฤดูกาลผลิตปี 64/65 เพราะถ้าข้าวใหม่ออกช่วยต้นเดือนพ.ย. ราคาข้าวอาจเหลือเพียงก.ก.ละ 5 บาท ซึ่งภาคอีสานเป็นการทำนาปีส่วนใหญ่ 1 ปี ทำนาครั้งเดียว

นายยุทธพงศ์  กล่าวว่า รัฐบาลจึงต้องเร่งให้เกิดการส่งออก เพราะเกษตรกรชาวนาภาคอีสานเดือดร้อนจากราคาข้าวตกต่ำจริงๆ ทั้งนี้ การที่รัฐบาลมีนโยบายคนละครึ่งเฟส 3 โดยที่ผู้สมัครใหม่จะได้เงินรวดเดียว 4,500 บาท ปรากฎว่าสิ่งที่สะท้อนในภาคอีสานตอนนี้คือประชาชนไม่มีเงิน ทำให้ยอดประชาชนที่จะมาใช้สิทธิ์คนละครึ่งมีจำนวนน้อย เพราะประชาชนไม่มีเงินจะมาใช้อีกครึ่งหนึ่ง

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า  สืบเนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ แต่ค่าครองชีพสูงขึ้น ตอนนี้ครึ่งหนึ่งก็ไม่มีแล้ว อยากให้รัฐบาลเร่งเยียวยาประชาชนที่ปีนี้ประสบปัญหาทั้งโควิด -19 อุทกภัย และภัยแล้ง แต่ขณะนี้รัฐบาลยังไม่เยียวยาอะไร ปล่อยประชาชนตามยถากรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา