ประเดิม‘7วัน’ สังเวย‘25ศพ’ เหตุขับ‘รถซิ่ง’


เพิ่มเพื่อน    

 ประเดิม 7 วันอันตราย วันแรกตายแล้ว 25  ราย สาเหตุหลักมาจากขับรถเร็ว ส่วนเมาแล้วขับตกไปอยู่อันดับ 2 "พัทลุง" ครองแชมป์อุบัติเหตุ "กทม.-ชลบุรี-เชียงใหม่" ตายจังหวัดละ 2 คน

     เมื่อวันที่ 11 เมษายน นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)  แถลงถึงสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ "สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย  ห่างไกลโควิด" ว่าเกิดอุบัติเหตุ 348 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 25  ราย และผู้บาดเจ็บ 356 คน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว 31.61% ดื่มแล้วขับ  22.99% ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 82.91% ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง  63.22% ถนนกรมทางหลวง 39.94% ถนนใน อบต./หมู่บ้าน 33.91%
นายบุญธรรมแถลงต่อว่า ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01-20.00 น. 27.87% ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดอยู่ในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป 32.81% โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ จ.พัทลุง เกิด 20 ครั้ง  ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร  ชลบุรี เชียงใหม่ จังหวัดละ 2 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ พัทลุง 22 คน    
    "ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,913 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 60,201 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 342,028 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 58,372 ราย มีความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 14,852 ราย และไม่มีใบขับขี่ 16,125 ราย"
อธิบดี ปภ.กล่าวอีกว่า ในวันที่ 11 เม.ย.ยังมีเส้นทางหลายสายที่มีปริมาณรถหนาแน่นต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย. โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคต่างๆ และเส้นทางเลี่ยงเมือง จึงได้ประสานจังหวัดดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนควบคู่กับการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้กำชับจุดตรวจเพิ่มความเข้มข้นในการเรียกตรวจยานพาหนะและความพร้อมของผู้ขับขี่  เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่องกับผู้ขับขี่ที่ใช้ความเร็วเกินกำหนด ดื่มแล้วขับ ซึ่งบางพื้นที่ยังคงเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้ถนนเปียกลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางลดลง จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเป็นพิเศษและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความปลอดภัย
    ส่วนที่ห้องประชุมปฏิบัติการ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสายัน กิจมะโน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564 โดยพบว่าวันแรกมีอุบัติเหตุทางถนน 11 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 11  คน เพศชาย 5 คน หญิง 6 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต พฤติกรรมเสี่ยงและสาเหตุสูงสุด คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย, ประเภทยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์, ประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ถนน อบต./ในหมู่บ้าน
    สำหรับบรรยากาศการเดินทางของประชาชนที่มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ล่าสุดปริมาณรถบนถนนมิตรภาพช่วงผ่านจังหวัดนครราชสีมายังมีปริมาณหนาแน่นหลายจุด ตำรวจทางหลวงร่วมกับเจ้าหน้าที่แขวงการทางเปิดช่องทางพิเศษบนถนนมิตรภาพ บริเวณ ต.กลางดง อ.ปากช่อง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 45-51 ขณะที่ช่วงริมเขื่อนลำตะคองปริมาณรถหนาแน่น แต่ไหลลื่นไปได้โดยใช้ความเร็ว 50-60 กม./ชม. ส่วนเส้นบายพาสทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมาปริมาณรถมากเคลื่อนตัวได้ช้าๆ ต่อเนื่องช่วง กม.ที่ 2-5 และ กม.ที่ 9-15 บ้านหนองกระดังงา-สี่แยกบ้านโพธิ์ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองนครราชสีมา.
   

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"