เป็นรมต.อะไรกันแน่


เพิ่มเพื่อน    

 

         เวลาพูดถึงกระทรวงยุติธรรม คนมักจะนึกถึงเรื่องหนักๆ อย่างคดีความ และคงคิดว่าคนจะมากุมบังเหียนที่นี่ต้องมีประสบการณ์เรื่องกระบวนการยุติธรรม หรือจบกฎหมาย ถึงจะบริหารได้

            แต่จับพลัดจับผลูทำงานร่วมปีกว่า “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม คนที่จบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ และปริญญาโทบริหารรัฐกิจ กลับเปลี่ยนทัศนคติของคนไปแล้วว่า กระทรวงตราชั่งแห่งนี้ไม่ได้มีแต่เรื่องเครียดๆ แต่ยังมีมิติอื่นๆ อีกมากมาย

            ขาเมาธ์เล่าให้ฟัง ตั้งแต่ “สมศักดิ์” นั่งเก้าอี้ “ธรณี 1” อะไรที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ต้องปรับตัวกันขนานใหญ่เพื่อให้เข้ากับแนวทางการทำงาน หลายอย่างเน้นหนักไปที่เรื่องการพัฒนา กับการช่วยเหลือประชาชน ไม่ว่าจะในแง่ของการเข้ากระบวนการยุติธรรม หรือการบริการประชาชน 

            ที่สำคัญ “ธรณี 1” ยังนำศาสตร์ทุกศาสตร์ที่ตัวเองเคยผาดโผนมา โดยเฉพาะประสบการณ์จากการเป็นเสนาบดีหลายกระทรวงมาใช้ที่กระทรวงยุติธรรม

            ทั้งประสบการณ์จากการเคยดำรงตำแหน่ง รมว.แรงงาน ที่นำมาใช้พัฒนาฝีมือแรงงานให้กับผู้ต้องขัง ถึงขนาดทำเอ็มโอยูส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ หรือประสบการณ์สมัยนั่ง รมว.อุตสาหกรรม มาทำนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ นำร่องที่พัทยา จ.ชลบุรี

            นอกจากนี้ยังใช้วิทยายุทธ์เมื่อครั้งเป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มาเปลี่ยนโฉมเรือนจำให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยการทำโปรเจ็กต์ร้านกาแฟ Cook&Coff ให้บรรดาขาชิลมานั่งจิบกาแฟบริเวณพื้นที่เรือนจำได้ อย่างที่ จ.ราชบุรี คนแห่ไปนั่งชิมอาหาร เสพบรรยากาศกันเพียบ 

            เท่านั้นยังไม่พอ ยังเอาชั่วโมงบินตอนเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาใช้ที่เรือนจำ ผลักดันให้มีการปลูกพืชผลทางการเกษตรที่มีราคาในท้องตลาด ทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด อีกด้วย นี่ยังไม่นับรวมเรื่องการศึกษา ที่มีการฝึกคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ให้กับผู้ต้องขัง ที่เป็นการเพิ่มสกิลการสื่อสาร

            บางครั้งผู้ใต้บังคับบัญชายังมาแซวกันขำๆ ตกลงนี่เราอยู่กระทรวงอะไรกันแน่ ฮ่าๆ.

ฌ.เฌอ

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"