อัพเดตอาการ 'เพนกวิน' แม่-อาจารย์ มธ. สุดกังวล!


เพิ่มเพื่อน    

9 เม.ย.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราว คดีหมายเลขดำ อ.287/2564  ที่นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ จำเลยที่ 3 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 4 และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 7 จำเลยคดีร่วมกันชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร กรณีชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง เกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา ม.112, ยุยงปลุกปั่นฯ ม.116 และอื่นๆ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยเสนอเงื่อนไขหากได้รับการประกันตัว จะไม่ปราศรัยพูดจาพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์อีก

วันนี้ศาลเบิกตัวจำเลยทั้งสามจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาฟังคำสั่ง ขณะที่ นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา หรือทนายอู๊ด บิดาของไผ่ ดาวดิน, นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน รวมถึงนายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เดินทางมาศาลด้วย

ในส่วนของนางสุรีย์รัตน์ เดินทางมาเตรียมยื่นประกันตัวบุตรชายที่อดอาหารประท้วง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อหวังว่าจะได้เข้าเยี่ยมลูกชายก่อนที่จะต้องหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต ช่วงเวลาอีก 1 สัปดาห์ กว่าที่ทนายจะได้เข้าเยี่ยม เพนกวินไม่รู้ว่าจะอยู่ในสภาพไหน ในขณะที่คนอื่นๆ กำลังจะได้ไปหยุดอยู่กับครอบครัวฉลองเทศกาล แต่ชีวิตนี้กำลังจะสูญเสียไป ซึ่งเมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) เพนกวินได้บอกกับตนว่า หากได้รับการประกันตัวก็จะกลับมาเจอกับครอบครัว แต่ถ้าหากไม่ได้ประกันก็ขอลาแม่และครอบครัวรวมทั้งเพื่อนๆ 

"ในส่วนของแนวทางการประกันตัว ต้องขึ้นอยู่ที่เพนกวินว่าจะยอมรับในเงื่อนไขแบบไหน ปกติแล้วนิสัยของลูกจะเป็นคนมั่นคงและยืนหยัดในอุดมการณ์ที่ตัวเองเชื่อ และจะทำสิ่งนั้นตามที่เคยได้สัญญาไว้ เพราะฉะนั้นแล้วในเรื่องนี้ จึงปล่อยให้ลูกเป็นคนตัดสินใจ เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่เพนกวินเลือก คือสิ่งที่เพนกวินจะต้องรับผิดชอบ"

ด้าน นายประจักษ์ กล่าวว่าตอนนี้คนที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือเพนกวิน เพราะร่างกายทรุดลงเรื่อยๆ จากคำบอกเล่าของแม่ที่ได้พบเมื่อวานนี้ระยะเวลาสั้นๆ เพนกวินไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเองแล้ว สำหรับการพิจารณาคดีนี้ อาจกินระยะเวลายาวนานและไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไรด้วย ระยะเวลาขนาดนี้อาจทำให้นักศึกษาที่ถูกกักขังชั่วคราวจะพ้นสภาพจากการเป็นนักศึกษา  

นายประจักษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่จำเลยขอถอนทนายในการทำคดีออกทั้งหมด ยกเว้นนายปติวัฒน์นั้น เพื่อเป็นการสื่อสารไปให้สังคมได้รับรู้ว่าขณะนี้คดีขาดความยุติธรรมในทุกกระบวนการ ตั้งแต่ทนายไม่สามารถปรึกษาการสู้คดีกับจำเลยได้ ผู้ปกครองหรือผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถเข้าห้องพิจารณาคดีได้ จำเลยจึงมีสถานะเหมือนผู้ที่ถูกพรากสิทธิ์ เมื่อทุกคนได้ร่วมลงความเห็นแล้ว ว่าหลังจากนี้จะไม่ขอมีส่วนร่วมในกระบวนการที่ไม่ยุติธรรมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเมื่อถึงเวลานัดอ่านคำสั่ง 11.00 น. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าศาลให้เลื่อนอ่านคำสั่งไปเป็นเวลา 14.00  น. เนื่องจากอยู่ระหว่างพิจารณาประชุมหารือทำคำสั่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"