ชัดเจน! ศบค. ยันไม่ปรับสีพื้นที่ มุ่งยาแรงเฉพาะจุดแพร่ระบาดกลุ่มสถานบันเทิง 20 จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 405 ราย โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. มี 95 ราย แบ่งเป็นระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 48 ราย และการค้นหาเชิงรุก 47 ราย อย่างไรก็ตาม หากดูกราฟแสดงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำแนกตามความเสี่ยง จะเห็นว่าการติดเชื้อในสถานบันเทิงในพื้นที่ กทม.ไม่ใช่เพิ่งเกิด แต่เคยมีมาแล้วในช่วงต้นปี 64 ที่ผ่านมา ในสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า

สำหรับครั้งนี้มาอีกกลุ่มคือ ย่านทองหล่อ เหตุที่ยอดพุ่งสูงเพราะพื้นที่เหล่านั้นเป็นพื้นที่ปิด มิดชิด อับ ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย และข้อมูลจากสำนักอนามัย กทม. ระหว่างวันที่ 22 มี.ค.จนถึงปัจจุบันที่มีการปิดสถานบันเทิงต่างๆ ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าไปเกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 21 แห่งใน 8 เขต ประกอบด้วย เขตวัฒนา 9 แห่ง บางแค 1 แห่ง ภาษีเจริญ 1 แห่ง ลาดพร้าว 2 แห่ง ห้วยขวาง 4 แห่ง ดินแดง 1 แห่ง วังทองหลาง 2 แห่ง บางกะปิ 1 แห่ง โดยข้อสังเกตของการระบาดรอบนี้ส่วนใหญ่เป็นสถานบริการในรูปแบบเลานจ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวกลางคืนที่หรูดูดี เน้นลูกค้าที่มีระดับ ราคาแพง และลูกค้าเมมเบอร์เป็นหลัก มีเด็กนั่งดริ๊งค์ และย่านที่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนมีร้านประเภทเดียวกันตั้งอยู่ติดกัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน (8 เม.ย.) ได้มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (อีโอซี) กระทรวงสาธารณสุข โดยได้พิจารณาเรื่องการปรับระดับพื้นที่ หรือปรับสีพื้นที่ โดยได้ข้อสรุปและจะเสนอ ศบค.ชุดเล็กว่า จะไม่มีการปรับระดับพื้นที่ หรือปรับสีพื้นที่ เพราะจะกระทบต่อการวางแผนการเดินทางของประชาชนและผู้ประกอบการที่ไม่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นเรื่องสถานบันเทิงเท่านั้น ดังนั้น มาตรการในช่วงสงกรานต์จึงยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยข้อมูลจนถึงวันที่ 7 เม.ย. มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องสถานบันเทิงเพียง 20 จังหวัด และ 504 ราย เท่านั้น

"ถ้าเราจะออกมาตรการไปกระทบต่อคนเรือนล้านคงไม่แฟร์และไม่ยุติธรรมกับคนอื่นๆ การใช้ยาแรงกวาดไปทั้งหมดจึงไม่เหมาะสม ผอ.ศบค.จึงมอบหมายให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสนอแนวทางการให้ยาเฉพาะจุดที่มีปัญหา จะเฉพาะเจาะจงลงไป โดยให้กระทรวงสาธารณสุขทำเสนอขึ้นมา"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"