ม็อบจตุพรพักยกหลบโควิด เพนกวินนั่งวีลแชร์ขึ้นศาล


เพิ่มเพื่อน    

  ม็อบจตุพรเบรกกลางศึกไล่ประยุทธ์ ถอยหลีกทางโควิด ประกาศหลังสงกรานต์กลับมาใหม่ ลั่นนับถอย 47 วันชะตากรรมบิ๊กตู่ซ้ำรอยบิ๊กสุ ขณะที่ ตร.จ่อหมายเรียกทันควัน กวาดล็อตแรก 40 คน เตือนโยง 112 เจออีกคดี เพนกวินทรุดนั่งวีลแชร์ให้น้ำเกลือ

    ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องของกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำประกาศบนเวที กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 มักจะมาพร้อมกับการชุมนุม โดยรอบแรกมาจากสนามมวยและทองหล่อ ครั้งที่ 2 มาจากบ่อนและแรงงานต่างด้าว ครั้งที่ 3 มาจากทองหล่อ อยากถามว่าใครควรจะต้องรับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ความจริงแล้วประเทศไทยจะไม่ระบาดครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ถ้า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนมีประสิทธิภาพในการจัดการปัญหาที่มีมากว่า 1 ปี 1 วัน
    “ความจริงตั้งใจว่าจะชุมนุมวันพรุ่งนี้อีกวัน จากนั้นก็หลังสงกรานต์ แต่เมื่อเกิดเหตุโควิดระบาด เราต้องแสดงวุฒิภาวะให้เหนือกว่าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เพราะตลอดระยะเวลายังไม่เคยปรากฏว่าโควิดเกิดจากการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นคณะราษฎรก่อนหน้านี้ ไม่มีประวัติมาชุมนุมแล้วเกิดโควิด โควิดแพร่ระบาดมาจากสนามมวย บ่อน ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่แน่นอนที่สุดถ้าเราไม่ปฏิบัติ พรุ่งนี้ก็จะผลักให้เราเป็นจำเลยสังคม ทั้งที่จริงเขาน่าจะเป็นจำเลยสังคมเพราะอยู่ในความรับผิดชอบของ พล.อ.ประยุทธ์” นายจตุพรกล่าว
    นายจตุพรปราศรัยว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการชุดที่มีนายสิระ เจนจาคะ เป็นประธาน นายสนธิญา สวัสดี ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถอดเทปว่าตนเองพูดเข้าข่ายผิดมาตรา 112 หรือไม่ วันนี้ทีมทนายความของตนได้เซ็นมอบอำนาจเพื่อที่จะดำเนินคดีกับนายสนธิญา 3 เรื่อง คือ 1.หมิ่นประมาท 2.แจ้งความเท็จ และ 3.เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เมื่อกล่าวหาคนอื่นมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 จึงแจ้งความจับนายสนธิญา ในความผิด 112 เช่นเดียวกัน
    เหตุผลคือประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้ให้การคุ้มครอง 1.พระมหากษัตริย์ 2.พระราชินี พระรัชทายาท 3.ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ไม่ได้มีตัวอักษรใดว่าให้การคุ้มครอง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะฉะนั้นถ้อยคำกล่าวหาว่าผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็เข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาท แจ้งความเท็จ และผิดมาตรา 112 เสียเอง พล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่สถาบัน เพราะฉะนั้นการดำเนินคดีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เรารู้ว่ากลไกรัฐต้องการที่จะตัดความสามัคคีของประชาชน ต้องการให้การชุมนุมของประชาชนนี้ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 และใช้กลไกปฏิบัติการในการเอาผิดกับคนที่มาไล่ พล.อ.ประยุทธ์
    “อยากบอกไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้เป็นวันครบรอบ 29 ปีที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุจินดาอยู่ได้เพียง 47 วัน ผมจะบอก พล.อ.ประยุทธ์ว่าให้เริ่มนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่น่าจะอยู่เกินภายใน 47 วัน เหมือน พล.อ.สุจินดา ฉะนั้นให้มั่นใจตัวเองให้มากๆ ดูถูกประชาชนมากๆ แล้ววันนั้นคุณจะรู้ว่านรกมีจริง วันนี้เราต้องยุติไว้ก่อน พักกันไว้ก่อน จะกลับมาหลังสงกรานต์ จะวันไหนอย่างไรจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างความชอบธรรม ถ้าฝืนความรู้สึกในสังคม เราจะกลายเป็นพวกที่ไม่มีความชอบธรรม วันนี้เราจะแสดงว่าเรามีความชอบธรรม คนที่ไม่มีความชอบธรรมคือรัฐบาล เราปฏิบัติในฐานะพลเมือง ถ้ามีความชัดเจนเราจะกลับมาเริ่มต้นที่สวนแห่งนี้อีกครั้งพร้อมกันทั้งแผ่นดิน” นายจตุพรระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประกาศยุติการชุมนุมวันนี้มีผู้เข้าร่วมรับฟังประมาณ 50 คน และหลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก
    วันเดียวกัน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน ว่า การชุมนุมดังกล่าวมีการเริ่มชุมนุมในวันที่ 4 เม.ย. 5 เม.ย. หยุดวันที่ 6 เม.ย. และนัดชุมนุมอีกในวันนี้ การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ ประกาศห้ามมีการชุมนุมเด็ดขาด ในการชุมนุมวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามได้รับความร้องทุกข์ ตามความร้องทุกข์คดีความอาญาที่ 205/2564 ดำเนินคดีกับนายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ พร้อมพวก 28 คน และการชุมนุมในวันที่ 5 เม.ย.เพิ่มอีก 12 คน ถ้ามีการปราศรัยพาดพิงหรือก่อให้เกิดความผิด โดยเฉพาะความผิดตามมาตรา 112 ถือเป็นคดี 112 อีกส่วนหนึ่ง
    ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานวัตถุ คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับพวกรวม 22 คน แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ, ยุยงปลุกปั่นฯ, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ จากกรณีชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง
    นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้มีการตรวจพยานหลักฐานจากฝ่ายโจทก์ เป็นคลิปวิดีโอที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย.63 จากที่ตนเองได้ดูไปเบื้องต้น ถ้อยคำพูดของจำเลยก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย ขณะที่สุขภาพของนายพริษฐ์ที่อดอาหารประท้วง วันนี้นั่งรถเข็นวีลแชร์มาพร้อมให้น้ำเกลือ มีอาการอ่อนเพลีย เวลาพูดทำท่าคล้ายจะเป็นลม ดูไม่ค่อยดี เพราะอดอาหารมาเกือบเดือนแล้ว ส่วน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ยังดูแข็งแรงอยู่ และในส่วนของเพนกวินนั้นยังไม่มีการยื่นขอปล่อยตัว เพราะอยู่ในช่วงเวลาไม่เหมาะสม เสียเวลาเปล่า ท่านคงไม่ให้อยู่แล้ว ตอนนี้มุ่งเน้นไปที่การสู้คดีมากกว่า.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"