ครม.ตั้งเป้า ลดอุบัติเหตุ ให้ต่ำกว่าปี63


เพิ่มเพื่อน    

 ครม.รับทราบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามมาตรการ  5 ด้าน ตั้งเป้าจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ขณะที่หลายจังหวัดเริ่มรณรงค์ “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด”

     เมื่อวันที่ 7 เมษายน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)เสนอ โดยชื่อในการรณรงค์ว่า “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” มุ่งเน้นการบริหารจัดการในลักษณะพื้นที่เป็นตัวตั้งควบคู่กับการดำเนินการตามมาตรการและแนวทางการดำเนินการเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง  ให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเคร่งครัด ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและประชาชน
    ทั้งนี้ ได้กำหนดตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่สำคัญดังนี้คือ  จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี จำนวนผู้ถูกดำเนินคดีในพฤติกรรมเสี่ยงหลัก เช่น ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัยและไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี
    สำหรับมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการบริหารจัดการ เช่น จัดตั้งศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ระดับส่วนกลาง จังหวัด กรุงเทพมหานคร อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำประชาคมชุมชนหรือหมู่บ้าน จัดตั้งด่านชุมชน รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวอย่างระมัดระวัง
     2.ลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม เช่น สำรวจและตรวจสอบลักษณะกายภาพของถนน จุดเสี่ยง จุดอันตราย จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและจุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ และดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้มีความปลอดภัย กำหนดมาตรการแนวทางการแก้ไขปัญหาบริเวณจุดตัดทางรถไฟให้มีความปลอดภัยในการสัญจร
    3.ลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ เช่น กำกับดูแล ควบคุม รถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารไม่ประจำทาง พนักงานขับรถโดยสาร และพนักงานประจำรถให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย อย่างเคร่งครัด ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกหยุดประกอบกิจการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เข้มงวดกับรถตู้ส่วนบุคคลหรือรถเช่าให้มีมาตรฐานความปลอดภัย
    4.ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย เช่น การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งการขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ การเสพยาเสพติดหรือของมึนเมา ขับรถย้อนศร และดำเนินการตามมาตรการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์อย่างเข้มข้น
    5.ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ เช่น จัดเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล และหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน จัดเตรียมความพร้อมของหน่วยกู้ชีพและกู้ภัย
    ช่วงเช้าวันเดียวกัน ที่บริเวณสามแยกทางเลี่ยงเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ถนนมิตรภาพ อ.เมืองหนองคาย ผศ.ดร.ณัฐพล ไตรเพิ่ม รองคณบดีคณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ได้นำนักศึกษาแต่งกายด้วยชุดแฟนซี ทั้งซูเปอร์เกิร์ล, กัปตันอเมริกา, แบทแมน, วันเดอร์วูแมน, สไปเดอร์แมน และอื่นๆ สีสันสดใสน่ารัก มาทำกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์
    มีการถือป้ายข้อความรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย รณรงค์ลดอุบัติเหตุ และกิจกรรมพิเศษแจกข้าวโซยธัญพืช ลูกอม น้ำ และที่ประทับแก่ผู้ได้รับคือแจกมะพร้าวน้ำหอมเป็นลูกๆ แม่บ้านที่นั่งมาด้วยต่างประทับใจยกนิ้วให้แทบทุกคัน เพื่อได้รับประทานแก้ง่วง  แก้อาการเหนื่อยล้า หลังจากเดินทางด้วยรถยนต์เป็นเวลานาน และขณะนี้พบว่ามีปริมาณรถยนต์เดินทางเข้าจังหวัดหนองคายเพิ่มมากขึ้น
    จ.เชียงใหม่ ตำรวจงานจราจรได้ออกติดตั้งป้ายรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย ตามข้างถนนสายวัฒนธรรมสันกำแพง-เชียงใหม่ (ถนนสายเก่า) ถนนวงแหวนสายแม่ออน-ดอนจั่น และถนนทุกสาย ที่มีผู้คนสัญจรไปมาในพื้นที่ ได้ติดป้ายเตือนภัยเรื่องการเกิดอุบัติต่างๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้เห็นเรื่องของภัยจากอุบัติเหตุอันตรายต่างๆ ขับขี่อย่างปลอดภัย “เมาไม่ขับ” ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมตั้งด่านบูรณาการตามถนนสายต่างๆ เพื่อบริการประชาชน
     จ.สุรินทร์ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าฯ สุรินทร์ เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสุรินทร์ได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำแบบป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์  2 แบบ โดยแบบที่ 1 ป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์พฤติกรรมเมาแล้วขับ จัดทำในรูปแบบ infographics สำหรับเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์, แบบที่ 2 ป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ "สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างโกลโควิด" ในรูปแบบป้ายไวนิลขนาด 1.2 คูณ 2.4 เมตร สำหรับติดตั้งหน้าหน่วยงาน จุดเสี่ยงอันตราย หรือสถานที่ที่เหมาะสม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"