‘เพนกวิน’เมินยื่นประกันตัวบอกเสียเวลาเปล่า!


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย. 2564 - ที่ศาลอาญา ศาลนัดตรวจพยานวัตถุ คดีหมายเลขดำ อ287/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับพวกรวม 22 คน แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ, ยุยงปลุกปั่นฯ, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ จากกรณีชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง

หลังการพิจารณาคดี นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้มีการตรวจพยานหลักฐานจากฝ่ายโจทก์ เป็นคลิปวีดีโอที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 โดยเหตุผลที่ต้องนำคลิปมาดูวันนี้ เพราะว่าไม่สามารถคลิปนำไปให้จำเลยที่ต้องขังอยู่ในเรือนจำดูได้ ทางศาลจึงให้เปิดห้องเพื่อดูคลิปหลักฐานพร้อมทนาย แต่จากที่ได้ดูไปเบื้องต้น ถ้อยคำพูดของจำเลยก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย เป็นการวิจารณ์โดยใช้สิทธิ ส่วนในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) จะเป็นนัดเกี่ยวกับเรื่องแนวทางในการดำเนินคดี ว่าโจทก์จะมีพยานกี่คน จำเลยจะมีพยานกี่คน มีพยานวัตถุหรือไม่ พยานเอกสารเท่าไหร่ และจะนัดสืบพยานโจทก์-จำเลยกันเมื่อใด

ผู้สื่อข่าวถามถึงสุขภาพของนายพริษฐ์ที่อดอาหารประท้วง นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า วันนี้นั่งรถเข็นวีลแชร์มา พร้อมให้น้ำเกลือ เมื่อเข้าไปพูดคุยสอบถาม มีอาการอ่อนเพลีย เวลาพูดทำท่าคล้ายจะเป็นลม ดูไม่ค่อยดี เพราะอดอาหารมาเกือบเดือนแล้ว ส่วน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ยังดูแข็งแรงอยู่

ถามว่าจะมีการยื่นประกันแกนนำอีกครั้งหรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ช่วงนี้คงยังไม่มีการยื่นขอปล่อยตัว เพราะเป็นการยื่นประกันในเวลาที่ไม่เหมาะสมก็เสียเวลาเปล่า ท่านคงไม่ให้อยู่แล้ว ตอนนี้มุ่งเน้นไปที่การสู้คดีมากกว่า

เมื่อถามว่าเหตุใดเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงยื่นขอปล่อยชั่วคราวเพียง 3 คน ได้แก่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เท่านั้น นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ในระหว่างการพิจารณาคดีมีครั้งหนึ่งที่ศาลเรียก 3 คนนี้ไปคุย ว่าจะมีเงื่อนไขอะไรไหมถ้าจะขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งทั้ง 3 คนได้แถลงตามที่เสนอข่าวไปแล้ว ญาติๆ จึงให้ทนายยื่นขอปล่อยชั่วคราวทั้ง 3 คนไปก่อน โดยไม่ได้หวังว่าจะได้รับอนุญาตหรือไม่ ซึ่งในการยื่นประกันตัวไม่ได้อยู่ที่ทนายความแต่อยู่ที่เจ้าตัวและญาติ อย่างเพนกวินเอง วันนั้นแม่เขาก็ไม่ได้ขอยื่น เพราะเห็นเป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม ทนายก็จะต้องทำตามความต้องการของลูกความ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"