เวียดนามเลือก'ฝ่าม มิงห์ จิงห์'เป็นนายกฯคนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

เวียดนามปิดฉากการเปลี่ยนถ่ายผู้นำชุดใหม่รอบ 5 ปี สมัชชาแห่งชาติยืนยันเลือกฝ่าม มิงห์ จิงห์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนที่เหงียน ซวน ฟุก ซึ่งขยับขึ้นไปดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในการลงมติเลือกในวันเดียวกัน

    ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของฝ่าม มิงห์ จิงห์ เป็นการปิดฉากการผลัดผู้นำในตำแหน่งสูงสุดของคอมมิวนิสต์เวียดนามที่เกิดขึ้นทุก 5 ปี ซึ่งจบลงในช่วงเวลาที่เวียดนามกำลังพยายามรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ต่อไปพร้อมกันกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสร้างสมดุลในความสัมพันธ์กับจีนและสหรัฐ

    รอยเตอร์กล่าวว่า จิงห์ วัย 62 ปี เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวที่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเสนอชื่อต่อที่ประชุมสภาเมื่อต้นปีนี้ เขาได้รับคะแนนสนับสนุน 96.25% จากที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติเมื่อวันจันทร์ที่ 5 เมษายน 2564

    เดิมจิงห์เคยเป็นประธานคณะกรรมการองค์กรกลางของพรรค และตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ที่มีหน้าที่ตรวจสอบและเฝ้าสังเกตผู้เห็นต่างจากรัฐและสอดแนมนักเคลื่อนไหว รวมถึงจารกรรมในต่างแดน จิงห์ขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนที่เหงียน ซวน ฟุก ที่ได้รับการยืนยันให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่จากที่ประชุมในวันเดียวกัน ก่อนหน้านั้น เหงียน ฝู จ่อง ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามสมัยที่ 3 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

    จิงห์เป็นนายกรัฐมนตรีเวียดนามคนแรกที่ไม่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาก่อน นับตั้งแต่เวียดนามเริ่มดำเนินนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจ "โด่ยเหมย"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"