'ปูติน'ลงนามกฎหมายต่ออายุเก้าอี้ปธน.อีก2สมัย


เพิ่มเพื่อน    

อยู่กันยาวๆ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามกฎหมายที่จะเปิดทางให้เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียได้อีก 2 สมัย สมัยละ 6 ปี และมีโอกาสที่เขาจะครองอำนาจต่อไปจนถึงปี 2579

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 5 เมษายน กล่าวว่า ผู้นำรัสเซียซึ่งปัจจุบันอายุ 68 ปี และครองอำนาจมานานกว่า 2 ทศวรรษแล้ว ลงนามกฎหมายฉบับนี้ในวันเดียวกันนี้ ตามสำเนาที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ข่าวสารอย่างเป็นทางการของรัฐบาลรัสเซีย

    ปูตินเป็นผู้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายนี้เมื่อปีที่แล้ว ในฐานะส่วนหนึ่งของการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ซึ่งชาวรัสเซียลงประชามติเห็นด้วยอย่างท่วมท้นเมื่อเดือนกรกฎาคม ร่างกฎหมายฉบับใหม่ผ่านความเห็นชอบของสภาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

    กฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้ปูตินลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก หลังจากการดำรงตำแหน่งวาระปัจจุบันซึ่งเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ครบกำหนดในปี 2567

    ปูตินชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกเมื่อปี 2543 และครองเก้าอี้นี้ 2 สมัย สมัยละ 4 ปี ต่อมาเก้าอี้นี้ถูกส่งต่อให้ดมิตรี เมดเวเดฟ พันธมิตรของเขาในการเลือกตั้งปี 2551 ซึ่งนักวิจารณ์มองว่าเป็นการขัดตาทัพเพื่อเลี่ยงข้อจำกัดห้ามครองตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 สมัย

    ระหว่างที่เป็นประธานาธิบดีนั้น เมดเวเดฟลงนามกฎหมายขยายวาระประธานาธิบดีเป็นสมัยละ 6 ปีเริ่มต้นกับประธานาธิบดีคนถัดไป แล้วปูตินก็กลับมาทวงเก้าอี้เดิมของเขาในปี 2555 แล้วชนะเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2561

    ฝ่ายต่อต้านเครมลินวิจารณ์กฎหมายฉบับใหม่ที่อนุญาตให้ปูตินกลับมาลงสมัครได้อีก 2 สมัย ว่าเป็นข้ออ้างเพื่อทำให้ปูตินกลายเป็น "ประธานาธิบดีตลอดชีพ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"