เครือข่ายนักวิชาการ 'ยืน 112 นาที' เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำ 3 นิ้ว


เพิ่มเพื่อน    

5 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.00น. ที่หน้าศาลฎีกา​ เครือข่ายนักวิชาการ นำโดยนายอนุสรณ์​ อุณโณ คณบดีคณะ สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ กลุ่มราษฎรจำนวน 30  คน ร่วมทำกิจกรรม "ยืนหยุดขัง 112 นาที" เพื่อรณรงค์​เรียกร้องสิทธิการประกันตัวผู้ต้องหาคดีชุมนุมทางการเมืองที่กำลังถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้

โดยหลังจากใช้เวลายืนตั้งแต่ 17.00-18.52น. นายอนุสรณ์ อ่านแถลงการณ์ ว่า สิทธิเสรีภาพของประชาชนชาวไทยต่ำลงหลังจากมีการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 เป็นต้นมา รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์​ดีขึ้น เพราะเป็นการแปลงโฉมคณะรัฐประหารผ่านกติกาที่บิดเบี้ยวแลพวิธีการที่ฉ้อฉล ที่ส่งผลให้การละเมิดสิทธิ์และ​เสรีภาพ​ของประชาชนเกิดขึ้น อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือกรณีการชุมนุมอย่างผิดหลักการและขั้นตอนสากล มีการใช้กำลังอย่างไม่ได้สัดส่วนกับผู้ชุมนุมมีการขู่คุกคามผู้ชุมนุมทั้งในสถาน​ศึก​ษา และที่พักอาศัย รวมถึงมีการตั้งข้อหา และดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมด้วยกฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญา​มาตรา​112​ 

ทั้งนี้ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.2563 -​เม.ย. 2564 มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและการชุมนุมทางการเมืองในข้อหาตามมาตรา​112 อย่างน้อย 82 คน ใน 74 คดี โดยผู้ถูกจับกุม 20 คน ในตอนนี้มีเพียง 6 คนที่ได้รับ​สิทธิ​การประกันตัว  ส่วนอีก 14 คน ถูกปฏิเสธ​สิทธิ​ดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้บางคนจะเป็นนักศึกษาและอยู่ระหว่าง​เรียน​

ซึ่งการปฏิเสธการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าผู้ต้องหา​จะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวดันถือว่าขัดหลักพื้นฐานทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมที่บัญญัติไว้ในกฎหมานระหว่างประเทศ รัฐธรรมนูญ และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ที่ให้สันนิฐานว่าผู้ต้องหา เป็นผู้บริสุทธิ์​จนกว่าศาลจะพิพากษาถึงที่สุด ขณะที่มาตรา 112 มีปัญหาทั้งในส่วนของเนื้อหาการตีความ และการบังคับใช้ เปิดโอกาสให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการขจัดผู้เห็นต่างหรือศัตรูทางการเมือง​เราจึงมาร่วมกิจกรรมยืน 112 นาทีในวันนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาคดีชุมนุมทางการเมือง และขอเรียกร้องให้ศาลยึดมั่นในหลักการจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์​จนกว่าศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด และควบคุมตังจำเลยระหว่าง​พิจารณา​คดีก็ต่อเมื่อมีเหตุที่เข้าเกณฑ์​


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"