'บิ๊กตู่' ถอนใจคนไทยก็เป็นแบบนี้ ว่างก็ต่อยตีกัน ไม่งั้นเงียบเหงาเกินไป วอนรักษาสังคมครอบครัว


เพิ่มเพื่อน    

5 เม.ย.64 - ที่ห้องคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 3 โรงแรมรามา การ์เดนส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยว่า ตนเจอเอกอัครราชทูต เจอผู้นำหลายระดับ หลายประเทศ เขารักประเทศไทยทั้งสิ้น ตนสงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมในประเทศไทยมันยุ่งกันนักหนา และต่างประเทศก็สงสัยมาตลอด ซึ่งตนก็บอกว่าไม่เป็นอะไร ประเทศไทยก็เป็นแบบนี้แหละ นายกฯกล่าวพร้อมกับถอนหายใจ พร้อมกล่าวอีกว่า "ก็เป็นแบบนี้ ว่างๆก็ต่อยตีกันสักหน่อย ไม่งั้นมันเงียบเหงาเกินไป ผมก็ไม่รู้จะตอบเขาว่าอย่างไร เขาบอกทำไมเป็นอย่างนี้ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับเรื่องหลายเรื่องที่ไม่จำเป็น เขาถามผมแบบนี้เลยนะ ประเทศเขาปัญหาเยอะกว่าเรามาก แต่เขาเห็นว่าเราสนใจแต่ปัญหาที่มันจุกจิกๆ จนทำให้เราเดินไปไม่ได้ หรือเดินไปได้ช้า ผมไม่โทษใคร จะโทษใครไม่ได้ เราต้องไปด้วยกัน อย่างดีผมก็โทษตัวเอง

นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญสุดตอนนี้เราจะทำอย่างไรให้มีชีวิตอยู่ในช่วงนี้ได้ และพร้อมที่จะก้าวเดิน ล้มแล้วลุกให้ไว แล้วก้าวเดินให้เร็วต่อไป มันต้องเตรียมความพร้อมในช่วงนี้ ไม่มีอะไรที่จะเข้าจุดสตาร์ทได้ จะรอโควิดเลิกไม่ได้ แม้อายุจะแตกต่าง แต่สังคมไทยเป็นระบบที่เชื่อมโยงกัน พ่อแม่ ลุง ป้า น้า อา อย่าทำลายระบบนี้โดยเด็ดขาด สังคมครอบครัวเป็นสังคมที่หลายประเทศอิจฉาเรา หลายประเทศลูกอายุ 18 ปีขึ้นไปออกจากบ้าน พ่อแม่แก่เฒ่า 2 คนอยู่บ้าน ต่างคนต่างมีชีวิตอยู่กันไป ปีนึงเจอกันครั้งในวันคริสต์มาส หรือไม่ก็ปีใหม่ไปเจอกันทีวันสองวันแล้วกลับบ้าน ของเรากลับบ้านตลอด ว่างเมื่อไหร่ก็กลับ หยุดหลายวันก็กลับไปดูแลพ่อแม่ พบเพื่อนสนุกสนาน พ่อแม่ก็เป็นห่วงให้อาหารการกินกลับมา นั่นคือสังคมพวกเรา ฝรั่งไม่มี เราต้องรักษาสังคมมีให้ได้ วันนี้ถ้ายังไม่มีครอบครัวก็ไม่รู้หรอกว่าจะรักครอบครัวแบบไหน ฉะนั้นอย่าให้ตรงนี้แตกแยกโดยเด็ดขาด ตนเป็นกังวลในเรื่องนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"