ฟลอริดาฉุกเฉินสั่งอพยพชุมชน หวั่นอ่างเก็บน้ำปนเปื้อนสารพิษแตก


เพิ่มเพื่อน    

รอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ ก่อนลงพื้นที่ในวันอาทิตย์ เพื่อตรวจอ่างเก็บน้ำทิ้งที่ปนเปื้อนสารอันตรายรวมถึงสารกัมมันตรังสีอ่อนๆ ที่มีรอยรั่ว และหวั่นเกรงว่าจะพังทลาย ส่งน้ำบ่าท่วมชุมชนรอบอ่างทางเหนือของเมืองบราเดนตัน สั่งอพยพประชาชนแล้วมากกว่า 300 ครัวเรือน

แฟ้มภาพ รอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา (Photo by Paul Hennessy/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของรัฐฟลอริดากล่าวว่า พบรอยร้าวที่กำแพงด้านหนึ่งของอ่างเก็บน้ำไพนีย์พอยต์ซึ่งมีพื้นที่เกือบ 200 ไร่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำที่มีความลึก 8 เมตรอ่างนี้เก็บน้ำทิ้งหลายล้านแกลลอน ที่เป็นน้ำปนเปื้อนฟอสฟอรัสและไนโตรเจนจากโรงงานปุ๋ยฟอสเฟตเก่า เจ้าหน้าที่นำหินและวัสดุมาอุดรูรั่วที่อ่างนี้เมื่อคืนวันศุกร์ถึงวันเสาร์แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ทางการจึงเตือนว่าน้ำปนเปื้อนอาจไหลเข้าท่วมชุมชนได้

    วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ออกคำสั่งให้ประชาชนมากกว่า 300 ครัวเรือนอพยพ และปิดทางหลวงใกล้กับอ่างเก็บน้ำไพนีย์พอยต์ ชาวบ้านที่อยู่รอบอ่างเก็บนี้ได้รับข้อความเตือนให้ออกจากบ้านทันที เนื่องจากกำแพงอ่างใกล้แตกทุกทีแล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่มานาทีเคาน์ตีสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่รอบอ่างทั้งหมด เพราะเกิดการพังทลายของกองฟอสโฟยิปซัมเพิ่มเติม

    ฟอสโฟยิปซัมเป็นผลิตผลพลอยได้จากการผลิตปุ๋ย และถือเป็นสารที่มีกัมมันตภาพรังสีอ่อนๆ เนื่องจากอาจก่อก๊าซเรดอนที่เป็นอันตรายได้
    
    ผู้ว่าฯ เดซานติสตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเปิดทางให้เบิกจ่ายกองทุนเพิ่มเติมสำหรับรับมือวิกฤติครั้งนี้ เช่นจัดหาปั๊มน้ำและปั้นจั่นเข้าไปในพื้นที่เพิ่มเติม เขามีกำหนดลงพื้นที่มานาทีเคาน์ตีในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เขาทวีตว่าจะไปประชุมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ "ผู้อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบทุกคนควรปฏิบัติตามคำสั่งอพยพของท้องถิ่น" เขาทวีต

    สกอตต์ โฮปส์ ผู้บริหารมานาทีเคาน์ตี กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ความวิตกเร่งด่วนที่สุดเวลานี้คือ น้ำจากอ่างอาจเข้าท่วมพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรและมีประชากรอาศัยอยู่เบาบาง "เรากำลังพูดถึงน้ำปริมาณที่อาจมากถึงราว 600 ล้านแกลลอนที่ทะลักออกจากอ่างเก็บน้ำทิ้งภายในเวลาไม่กี่นาทีแล้วไหลไปยังพื้นที่โดยรอบ" เขากล่าว

    เอเอฟพีอ้างข่าวของซาราโซตาเฮรัลด์-ทรีบูนว่า เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยน้ำทิ้งลงอ่าวแทมปาแล้วหลายล้านแกลลอน เพิ่มความกังวลว่าน้ำที่เต็มไปด้วยฟอสเฟตอาจกระตุ้นให้เกิดปัญหาสาหร่ายบลูม ซึ่งเป็นอันตรายรายแรงต่อชีวิตสัตว์ทะเล และอาจขัดขวางกิจกรรมของนักท่องเที่ยว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"