อินเดียเอาด้วย ประณามเมียนมาใช้ความรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

เพื่อนบ้านเมียนมาเริ่มทนไม่ไหว รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงที่สุดนับแต่กองทัพเมียนมาใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วง เรียกร้องเมียนมาฟื้นฟูประชาธิปไตยและยุติการใช้ความรุนแรง

แฟ้มภาพ ผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมียนมา ที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 (Photo by Sonu Mehta/Hindustan Times via Getty Images)

    ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียซึ่งขันแข่งอิทธิพลในภูมิภาคนี้กับจีน ไม่ได้แสดงอาการต่อต้านการรัฐประหารเมียนมาอย่างเต็มตัวเหมือนกับมหาอำนาจในโลกตะวันตก และในวันกองทัพเมียนมาเมื่อ 27 มีนาคม ที่เมียนมาปราบปรามผู้ประท้วงอย่างนองเลือดที่สุดมีคนโดนฆ่าตายมากกว่า 140 คน อินเดียก็ได้ส่งทูตทหารไปร่วมพิธีสวนสนามที่กรุงเนปยีดอด้วย ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์ขรม

    ในวันศุกร์ ดูเหมือนว่ากระทรวงการต่างประเทศของอินเดียจะปรับเปลี่ยนท่าทีเป็นแข็งกร้าวขึ้นแล้ว โดยแถลงประณาม "การใช้ความรุนแรงใดๆ" และเรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่มีนับพันคน

    อรินทาม บักชี โฆษกกระทรวง กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงนิวเดลีว่า อินเดียเชื่อว่าหลักนิติธรรมต้องเป็นจริง เรายึดมั่นต่อการฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมา เราพร้อมจะแสดงบทบาทที่สมดุลและสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขวิกฤติในเมียนมา

    "เราเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง และสนับสนุนความพยายามใดๆ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ขณะนี้ รวมถึงผ่านความพยายามของอาเซียน" บักชีกล่าว และว่า อินเดียเกี่ยวพันในความพยายามของนานาชาติรวมถึงในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่อินเดียเป็นสมาชิกหมุนเวียน

    ที่ผ่านมา อินเดีย ซึ่งมีชายแดนตะวันออกติดพม่า ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับเมียนมาเพื่อคานอิทธิพลของจีน และได้ลงทุนในหลายโครงการมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ สถานการณ์วุ่นวายในเมียนมาทำให้มีชาวเมียนมากว่า 1,000 คน รวมถึงตำรวจ หนีข้ามชายแดนเข้าอินเดีย โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมิโซรัมและรัฐมณีปุระได้ยกเลิกคำสั่งให้ทางการท้องถิ่นปฏิเสธให้อาหารและที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยจากเมียนมา หลังจากโดนวิจารณ์อย่างหนัก

    ด้านสถานการณ์ภายในเมียนมา รัฐบาลทหารได้ระงับบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายทั่วประเทศแล้ว เหลือให้บริการเพียงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์แบบประจำที่เท่านั้น การควบคุมล่าสุดทำให้กลุ่มต่อต้านรัฐประหารเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารแบบอื่น โดยมีการแชร์คลื่นความถี่วิทยุ, แหล่งอินเทอร์เน็ตออฟไลน์ และผู้ให้บริการส่งข่าวผ่านข้อความเพื่อให้การติดต่อระหว่างกันยังดำเนินได้

    ยังคงมีรายงานการใช้กำลังสลายการชุมนุมในหลายเมืองอีกในวันศุกร์ โดยสื่อท้องถิ่นกล่าวว่ากองกำลังความมั่นคงยิงผู้ประท้วงบาดเจ็บ 4 คนที่เขตสะกาย ใกล้กับเมืองมัณฑะเลย์ ส่วนโมนยวากาเซ็ตกล่าวว่า ที่เมืองตามูติดชายแดนอินเดีย ตำรวจนายหนึ่งที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยโดนฆ่าตายจากการปะทะกับกองกำลังความมั่นคงเมื่อวันศุกร์

    ที่นครย่างกุ้ง มีลูกจ้างชาวเมียนมาของธนาคารชินฮันคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะโดนยิงที่ศีรษะขณะเดินทางด้วยรถตู้เมื่อ 2 วันก่อน ธนาคารเกาหลีใต้แห่งนี้กล่าวว่า พวกเขากำลังหารือสถานการณ์กับรัฐบาล

    ทั่วเมียนมาในวันเดียวกัน ผู้ชุมนุมใช้การ "ประท้วงดอกไม้" โดยวางช่อดอกไม้ทิ้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ เช่นม้านั่งและป้ายหยุดรถประจำทาง บางแห่งติดคำขวัญต่อต้านไว้ด้วย บางคนโยนกุหลาบพร้อมทำสัญลักษณ์สามนิ้ว ที่ทางเดินริมทะเลสาบแห่งหนึ่งมีคนนำดอกดาวเรืองและกุหลาบมาวางเรียงกันเป็นข้อความว่า "เมียนมากำลังหลั่งเลือด".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"