อียูประณามจีนคุกคามสื่อต่างชาติทำนักข่าวบีบีซีเผ่น


เพิ่มเพื่อน    

สหภาพยุโรปประณามจีนคุกคามสื่อต่างชาติ ภายหลังผู้สื่อข่าวบีบีซีที่รายงานข่าวละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในซินเจียง โดนบีบให้ออกจากจีน

    จอห์น ซัดเวิร์ธ ผู้สื่อข่าวบีบีซี เผยว่า เขาจำเป็นต้องเดินทางออกจากจีนไปพำนักที่ไต้หวัน พร้อมกับภรรยาที่เป็นผู้สื่อข่าวชาวไอริช ภายหลังโดนโจมตีด้วยการโฆษณาชวนเชื่ออย่างเต็มรูปแบบจากเจ้าหน้าที่จีน หลังจากเขารายงานเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน และรายงานข่าวการระบาดของไวรัสโคโรนา

    โฆษกของโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 2 เมษายนถึงเรื่องนี้ว่า กรณีเป็นกรณีล่าสุดที่ผู้สื่อข่าวต่างชาติโดนบีบบังคับให้ต้องออกจากจีน หลังจากโดนคุกคามอย่างต่อเนื่องและถูกขัดขวางการทำงาน มีผู้สื่อข่าวต่างชาติอย่างน้อย 18 คนที่โดนบีบบังคับให้ต้องออกจากจีนเมื่อปีที่แล้ว

    อียูเคยแสดงความกังวลมาแล้วหลายครั้งเรื่องทางการจีน ที่กำหนดข้อจำกัดในการทำงานที่ไม่เหมาะสมกับผู้สื่อข่าวต่างชาติ และมีรายงานเรื่องเจ้าหน้าที่จีนคุกคามผู้สื่อข่าวต่างชาติ "ผู้สื่อข่าวต่างชาติมีบทบาทสำคัญในการสื่อสารให้ข้อมูลข้ามพรมแดน และสร้างความแข็งแกร่งในการเข้าใจกันระหว่างอียูกับจีน" โฆษกอียูกล่าว

    กลุ่มเสรีภาพสื่อมวลชนเผยว่า จีนเพิ่มการควบคุมการทำหน้าที่รายงานข่าวของผู้สื่อข่าวต่างชาติ เจ้าหน้าที่จีนเดินตามผู้สื่อข่าวบนถนน, คุกคามผู้สื่อข่าวทางออนไลน์และปฏิเสธที่จะออกวีซ่าให้

    ผู้สื่อข่าวต่างชาติอย่างน้อย 18 คนโดนขับไล่ออกจากจีนเมื่อปีที่แล้ว ระหว่างความขัดแย้งที่เกิดขึ้นของจีนกับสหรัฐ

    ก่อนที่ซัดเวิร์ธ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ต้องเดินทางออกจากจีนอย่างเร่งรีบ เขาโดนสื่อทางการจีนและเจ้าหน้าที่จีนโจมตีซ้ำแล้วซ้ำอีกเรื่องที่เขารายงานข่าวว่ามีการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมฝ้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"