รัสเซียจดทะเบียน'วัคซีนโควิดสัตว์'ชนิดแรกของโลก


เพิ่มเพื่อน    

ทางการรัสเซียประกาศเมื่อวันพุธว่า ได้จดทะเบียนวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสำหรับสัตว์เป็นชนิดแรกของโลก ระบุมีความสำคัญต่อการป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในสัตว์

    สำนักงานรอสเซลคอซนัดซอร์ ที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเกษตรของรัสเซีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า วัคซีนซึ่งมีชื่อเรียกว่า คาร์นิแวค-โคฟ (Carnivak-Cov) นี้ผ่านการทดสอบกับสุนัข, แมว, มิงค์, สุนัขจิ้งจอก และสัตว์ชนิดอื่นๆ มาตั้งแต่เดือนตุลาคม และผ่านการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลดี

    "สัตว์ทดสอบทุกตัวที่ได้รับการฉีดวัคซีนได้พัฒนาแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาครบทั้ง 100%" คอนสแตนติน ซาเวนคอฟ รองผู้อำนวยการรอสเซลคอสนัดซอร์ กล่าว "ผลิตภัณฑ์นี้เป็นชนิดแรกของโลก และเป็นชนิดเดียวที่ป้องกันโควิด-19 ในสัตว์"

    รอสเซลคอซนัดซอร์กล่าวว่า การพัฒนาวัคซีนนี้จะช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสในสัตว์ พร้อมกับอ้างการตัดสินใจของเดนมาร์กที่ฆ่ามิงค์ทิ้ง 15 ล้านตัวเมื่อปีที่แล้ว หลังจากพบว่ามิงค์บางตัวมีเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ "นักวิทยาศาสตร์รัสเซียหลายคนกล่าวว่า การใช้วัคซีนนี้สามารถป้องกันการพัฒนาของการกลายพันธุ์ของไวรัสได้" คำแถลงกล่าว

    หน่วยงานนี้กล่าวว่า การผลิตจำนวนมากน่าจะเริ่มต้นได้ในเดือนเมษายนนี้ พวกเขาได้รับการติดต่อจากสถานเพาะเลี้ยงสัตว์และบริษัทเอกชนจากหลายประเทศ อาทิ กรีซ, โปแลนด์, ออสเตรีย, สหรัฐ, แคนาดา และสิงคโปร์ ที่แสดงความสนใจในวัคซีนนี้

    อย่างไรก็ดี สัตวแพทย์และผู้เพาะเลี้ยงสัตว์เอาขนกล่าวกันว่า พวกเขายังไม่เห็นความจำเป็นสำหรับวัคซีนสัตว์เลี้ยงในเวลานี้ เพราะยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าสัตว์เป็นพาหะแพร่โควิด-19 ติดมนุษย์ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"