อดีตบิ๊กข่าวกรอง ถึงกับอึ้ง! ปัญญาชน 3 นิ้วร้องสหรัฐใช้กฎหมายสหรัฐจัดการกับคนไทย


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค.64 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart โดยมีเนื้อหาดังนี้

คิดได้ยังไง

การต่อสู้ระหว่างกลุ่มสามนิ้วกับ​รัฐบาล​  ในเรื่องละเมิดกฎหมายมาตรา​ 112​  รัฐใจเย็นไม่ใช้ความรุนแรง​   ใช้กฎหมายเข้าจัดการ​ ผู้ต้องหาถูกฝากขังไม่ได้รับการประกันตัวตามคำสั่งศาล​

แทนที่จะโกธรศาล​ กลับวิ่งโล่ไปฟ้องพ่อทูน​หัว​​ ทั้งอุปทูตอเมริกัน  และสถานกงสุลอเมริกันที่เชียงใหม่​ และเรียกร้องให้อเมริกาใช้กฎหมายที่มีชื่อว่า​ Magnitsky​ Act กับรัฐบาลและคนไทย ฐานที่รัฐบาลไม่มีท่าทีประนีประนอมกับม็อบ​ ไม่ให้สิทธิประกันตัว​  ปราบปรามผู้ชุมนุม​ สลายหมู่บ้านทะลุฟ้า​  เรียกร้องให้ยกเลิกม.112​ ม.​116 และม.​110   เรียกร้องให้อเมริกามีปฏิกิริยากับเรื่องนี้  และขอให้บังคับใช้​กฏหมาย​Magnitsky​Act.​  กับผู้เกี่ยวข้องระงับวีซ่าการเดินทางเข้าอเมริกา​ ให้อายัดทรัพย์สินของผู้ละเมิดในอเมริกา

งงมั้ยครับ​ ไม่เคารพกฎหมายไทย  แต่กลับเรียกร้องให้ใช้กฎหมายของรัฐต่างชาติกับคนไทย

กฎหมาย​  Magnitsky​Act.เป็นกฎหมายที่รัฐสภาสหรัฐออกมาเพื่อตอบโต้ให้กับนักโทษชาวรัสเซีย​ ชื่อ Sergei Magnitsky​ ที่ตายในคุกรัสเซีย​ และอเมริกันเชื่อว่า​ ถูกฆ่าตายในคุก​ กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่เขียนขึ้นเพื่อลงโทษรัฐบาลหรือผู้เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในต่างประเทศ​ ได้มีการบังคับใช้แล้วกับคนรัสเซีย​ จีน​ พม่า​ ซาอุดิอารเบีย​ เป็นต้น​ กฎหมายออกใช้สมัยโอบรามา​เมื่อปี​ 2012 ซึ่งรัสเซียได้ตอบโต้กลับด้วยการแบนนักการเมืองอเมริกันไม่ให้เข้ารัสเซียและห้ามคนอเมริกันรับเด็กรัสเซียไปเป็นบุตรบุญธรรม

ในรัชสมัยรัชกาลที่​ 4  สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงยอมทำสนธิสัญญาที่เสียเปรียบกับประเทศล่าอาณานิคมเพื่อแลกคืนมาซึ่งสิทธิสภาพนอกอาณาเขต​ ให้คนในบังคับต่างชาติ​ เมื่อกระทำความผิดต้องขึ้นศาลไทย

แต่มันน่าตกใจ​ ปัญญาชนคิดได้ไง  ยืมต่างชาติให้ใช้กฎหมายของต่างชาติกับคนไทย​

ทุกประเทศมีกฎหมาย​ มีอธิปไตย​ คนในแผ่นดินนี้ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน​ เมื่อทำผิดต้องติดคุก  สู้กันไปตามกระบวนการยุติธรรม​ ไม่เช่นนั้น​ สังคมอยู่ไม่ได้​ อย่าทำตัวเป็นสมุนรับใช้ต่างชาติ  ช่วง​ 6  ตุลา​ ปัญญาชนนักต่อสู้รุ่นนั้น​ ที่เรียกตัวเองว่า​ ซ้ายใหม่ กล่าวหาผู้ใกล้ชิดกับอเมริกันว่า​ สุนัขรับใช้ของอเมริกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"