บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

         Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost “ระบอบประยุทธ์ร้ายแรงกว่าระบอบทักษิณ” คำกล่าวของ “รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต” ประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวไว้ในเวทีเสวนา “ชำแหละ 7 ปี รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ พาชาติติดหล่ม?” เมื่อวันอาทิตย์ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการอธิบายถึงการทำให้การเมืองขับเคลื่อนด้วยผลประโยชน์ ระบบอุปถัมภ์โดยกลุ่มอิทธิพลทางการเมือง ย้อนยุคให้อำนาจ ส.ว.สร้างรัฐบาลเผด็จการรัฐสภาสมบูรณ์แบบ และขัดขวางกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน...0

วันเดียวกันกับการเสวนา ตำรวจเข้าสลายการชุมนุม “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ที่ปักหลักต้านรัฐบาลประยุทธ์ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอาจเป็นอีกครั้งหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงการขัดขวางประชาชนที่ชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ โดยการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เข้ามาจัดการ เรื่องนี้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวอ้างย้ำเรื่องกฎหมาย อ้างเรื่องผลกระทบการจราจร พร้อมปฏิเสธประเด็นข้อสังเกตที่ว่า นายกฯ ต้องการจะถ่ายรูปหมู่ ครม.หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ในวันอังคารที่ 30 มี.ค. จึงไม่อยากให้มีเสียงรบกวน โดยโทษสื่อว่า “คิดอย่างนี้ได้อย่างไร ผมไม่เข้าใจวิธีการคิดของสื่อ”...0

ทั้งที่ความจริงแล้ว ข้อสังเกตดังกล่าวมาจากผู้สนับสนุนการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า สื่อมวลชนเป็นกระบอกเสียงที่ส่งผ่านคำถามมาเพื่อให้ผู้มีอำนาจตอบข้อสงสัยแก่สาธารณชน อีกทั้งที่ “พล.อ.ประยุทธ์” อ้างเรื่องกฎหมาย โดยยกตัวอย่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ก็ขัดแย้งกับที่กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าเคยระบุได้ขอใช้พื้นที่ชุมนุมตามกฎหมายแล้ว ทั้งพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้แจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ กับผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมแต่อย่างใด ขณะที่ผลกระทบเรื่องการจราจรก็ดูเหมือนจะไม่กระทบมากเสียด้วยซ้ำ เพราะผู้ชุมนุมมีจำนวนน้อย ปักหลักอยู่ภายในถนนเล็กๆ ริมคลอง ไม่ได้ใช้พื้นที่บนถนนสายใหญ่...0

ตลกรึเปล่า “พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย” รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกถึงการจับผู้ชุมนุมทะลุฟ้าอีกกลุ่มว่า “ช่วงเย็นได้มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าทะลุฟ้า 2 มารวมตัวกันที่เดิม ผู้ชุมนุมบางส่วนก่อความเดือดร้อนโดยการนอนบริเวณสี่แยกเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ โดยประกาศว่าจะนอนค้างคืนและอยู่บริเวณนั้นตลอดไป ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนที่สัญจรไปมาในบริเวณนั้น” ซึ่งเป็นเหตุให้ตำรวจต้องเข้าทำการจับกุม ก็น่าสงสัยว่า ตำรวจเชื่อจริงๆ หรือว่าผู้ชุมนุมช่วงเย็นที่นั่งและนอนชู 3 นิ้วอยู่กลางสะพาน จะนอนค้างคืนตรงนั้นยันเช้าอีกวันรุ่งขึ้นได้ ทั้งที่ไม่เห็นมีอุปกรณ์การกินการนอนใดๆ พกมาด้วย...0

นักรบรุ่นเก่าจะกลับมา? “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ชักชวนมิตรสหายประชาชนพบกัน 16.00 น. วันที่ 4 เม.ย.2564 ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ในการต่อต้านรัฐบาลประยุทธ์ ถึงแม้ปัจจุบัน “จตุพร” จะแผลหนักโดนพวกเดียวกันทัวร์ลงถล่มมาหลายครา แต่การสู้ครั้งนี้น่าจับตา ว่าจะพาพลังเงียบมาร่วมได้หรือไม่ และยังมีข่าวว่า “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการ นปช. นัดแถลงข่าวการคืนสู่อิสรภาพวันนี้ 30 มี.ค. เวลา 11.00 น. อีกด้วย ต้องลุ้นติดตามการเปิดใจของ “ณัฐวุฒิ” หลังพ้นโทษ จะสู้ศึกการเมืองอีกครั้งได้หรือไม่...0

3 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร อาจมีหวัง “ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม - สมยศ พฤกษาเกษมสุข - จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” ที่ไม่ได้รับการประกันตัวคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร แถลงต่อศาลขอเงื่อนไขประกันตัว จะไม่พูดพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์อีก ถือเป็น 3 รายแรกที่ยินยอมหากมีเงื่อนไขดังกล่าว ซึ่งหากย้อนอดีตทั้ง 3 คน มีความเหมือนกันตรงที่เป็นอดีตนักโทษคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อาญา ม.112 มาแล้ว คงไม่อยากให้ชีวิตของตนต้องสูญเสียอิสรภาพไปมากกว่านี้อีก ถ้ามีการยื่นประกันตัวครั้งใหม่ ย่อมลุ้นถึงความเป็นไปได้ในการได้ประกันมากกว่าคนอื่นแน่...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"