มาเลเซียจ่ายสิงคโปร์2,380ล้าน ชดใช้ล้มโปรเจ็กต์รถไฟหัวกระสุน


เพิ่มเพื่อน    

ตกลงกันได้ มาเลเซียยอมจ่ายเงินชดเชยประมาณ 2,380 ล้านบาท คืนให้แก่สิงคโปร์ในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่ถูกยกเลิกไปหลังจากความวุ่นวายทางการเมืองของมาเลเซียทำให้การเจรจาต่อรองคาราคาซังมานานหลายปี

    รายงานเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ร่วมของรัฐบาลมาเลเซียและสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มีนาคมว่า มาเลเซียตกลงจ่ายเงินจำนวน 102.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในโครงการนี้ ซึ่งถูกยกเลิกเมื่อเดือนธันวาคม หลังจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ตามข้อเสนอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของรัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่

    คำแถลงกล่าวว่า จำนวนเงินดังกล่าวแสดงถึงการทำความตกลงขั้นสุดท้ายและสมบูรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการยุติข้อตกลงทวิภาคีในการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายนี้

    เส้นทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 350 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างสิงคโปร์กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ จะช่วยลดเวลาการเดินทางเหลือเพียง 90 นาที จากการต้องขับรถยนต์นานไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง

    สิงคโปร์ลงนามข้อตกลงก่อสร้างเส้นทางรถไฟหัวกระสุนกับรัฐบาลของนายกฯ นาจิบ ราซัก เมื่อปี 2559 แต่ภายหลังนาจิบแพ้เลือกตั้งในปี 2561 สัญญาโครงการนี้ก็อยู่ในภาวะไม่แน่นอน ต่อมาภายหลังมหาเธร์ โมฮัมหมัด รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เขาประกาศว่าต้องการยกเลิกโครงการนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโปรเจ็กต์ใหญ่ที่รัฐบาลนาจิบซึ่งเผชิญข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน ริเริ่มไว้ เพื่อลดภาระหนี้สินของประเทศ

    การก่อสร้างโครงการถูกระงับมานาน 2 ปีตามคำร้องขอของมาเลเซีย และสุดท้ายโครงการก็อวสานโดยสมบูรณ์พร้อมกับการพังครืนของรัฐบาลผสมของมหาเธร์เมื่อปีที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"