'กวิ้น' นั่งรถเข็นพร้อมสายน้ำเกลือขึ้นศาล 'สมยศ' พร้อมถูกประหารชีวิตเพื่อหยุดปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

29 มี.ค.64 - ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน กับพวกรวม 22 คน แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อาญา ม.112, ยุยงปลุกปั่นฯ ม.116 และข้อหาอื่นๆ จากกรณีร่วมกันชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ - สนามหลวง โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวจำเลยซึ่งถูกคุมขังไม่ได้รับการประกันตัวมาศาล ส่วนจำเลยที่ได้รับการประกันตัวเดินทางมาศาลครบ

สำหรับบรรยากาศในการคุมตัวพวกจำเลยซึ่งถูกคุมขังเข้าห้องพิจารณาคดี นายพริษฐ์ ซึ่งอดอาหารประท้วงภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พร้อมแพทย์คุมนายพริษฐ์มาบนรถเข็นพร้อมสายน้ำเกลือ มีสีหน้าอิดโรยมาก แต่ยังชู 3 นิ้ว ให้สื่อและญาติที่มาร่วมฟังการพิจารณาคดี ขณะที่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ก็ชู 3 นิ้วเช่นกันขณะถูกคุมตัวมา ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พยายามให้ลดมือลง ส่วน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ได้ยิ้มและโบกมือทักทายสื่อและญาติ สำหรับจำเลยที่ถูกคุมขังเนื่องจากคดี ม.112 กรณีอื่นในชั้นฝากขัง อาทิ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ และนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน ยังคงยิ้มให้สื่อและญาติด้วยระหว่างถูกคุมตัวมา 

อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความได้แถลงศาลขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานวันนี้ออกไปก่อน เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่เพิ่งคัดถ่ายเอกสาร ทางทนายยังไม่ได้อ่านและรับวัตถุพยาน ขอโอกาสให้จำเลยสู้คดีอย่างเต็มที่ จึงขอเลื่อนออกไปก่อน ด้านอัยการโจทก์ไม่คัดค้าน จำเลยทั้งหมดยืนยันให้การปฏิเสธ ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานไปเป็นวันที่ 8 เม.ย. นี้ เวลา 9.00 น. 

นอกจากนี้ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในจำเลยที่ถูกคุมขัง ขึ้นแถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ตนถูกคุมตัวที่เรือนจำ และมีอายุมาก กระบวนการในคดีอาจกินเวลานาน ตนคงจะสิ้นลมก่อนฟังคำพิพากษา ไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ไม่ได้รับความสะดวกในการต่อสู้คดี ซึ่งเป็นข้อพิพาทกับอำนาจรัฐ พวกตนไม่อยู่ในฐานะสู้คดีได้อย่างยุติธรรมเพียงพอ รัฐมีบุคลากรมากมาย ส่วนตนมีกำแพงขัง มีโซ่ตรวน การที่ตนติดคุกขณะนี้ไม่เป็นผลดีต่อกระบวนการยุติธรรม เหมือนมีความผิดล่วงหน้า จะพิพากษายกฟ้องหรือไม่ยกฟ้องตนก็ติดคุกไปแล้ว และคงไม่สามารถมีชีวิตอยู่ถึงคำพิพากษาศาลฎีกา ไม่อยากให้คนไทยบาดเจ็บ ถูกสลายชุมนุมจากการเรียกร้องปล่อยตัวพวกตน ไม่อยากให้เพนกวินทรมานจากการอดอาหารประท้วงเรียกร้องความยุติธรรม ตนยินดีถูกประหารชีวิตเพื่อหยุดปัญหาทั้งปวง จะได้จำหน่ายคดีส่วนของตนไปให้เร็วขึ้น ขอให้ศาลบันทึกด้วย 

ศาลแจ้งต่อนายสมยศ จะบันทึกในส่วนที่เป็นประเด็นในคดี และอยากเห็นจำเลยสู้คดีต่อไป จากนั้นพวกทนายความจำเลยได้แถลงถึงปัญหาการต่อสู้คดี จำเป็นต้องให้จำเลยชมคลิปวิดีโอ แต่ไม่สามารถนำคลิปไปเปิดในเรือนจำได้ตามระเบียบราชทัณฑ์ ศาลระบุเป็นอำนาจหน้าที่ทางราชทัณฑ์ก้าวล่วงไม่ได้ หากมีคำร้องศาลจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป  

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งของการพิจารณา นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวินยังได้เข้าไปกอดและพูดคุยกับเพนกวินอยู่สักครู่ใหญ่ด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"