ชาวบุรีรัมย์ตื่นตัวใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายกเทศมนตรีและส.ท. คึกคัก


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (28 มี.ค.64) บรรยากาศการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล(ส.ท.) ทั้ง 63 เทศบาล ใน 23 อำเภอ ของ จ.บุรีรัมย์ เป็นไปอย่างคึกคัก จากการสำรวจพบว่า มีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งผู้สูงอายุ และผู้พิการ ต่างตื่นตัวออกมาเข้าคิวรอใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ อย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า  บางคนก็มารอตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ ถึงแม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวก็ตาม และคาดว่าจะมีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายก และ ส.ท.คึกคักตลอดทั้งวัน จนถึงปิดหีบในเวลา 17.00 น.   

ขณะที่เจ้าหน้าที่และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 984 หน่วย ก็ได้มีการตรวจคัดกรองเข้มประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกคน ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย หากใครไม่มีหน้ากากจะไม่อนุญาตให้เข้าไปใช้สิทธิ์ บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าไปยังหน่วยเลือกตั้ง หากใครอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ก็จะให้นั่งรอที่จุดนั่งรอพิเศษ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายอีกครั้ง แต่หากอุณหภูมิยังเกินก็จะมีเจ้าหน้าที่มาให้บริการแยกต่างห่าง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  

สำหรับจังหวัดบุรีรัมย์ แบ่งออกเป็น 63 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลเมือง 3 แห่ง เทศบาลตำบล 60 แห่ง ใน 23 อำเภอ 129 เขตเลือกตั้ง มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งจำนวน 984 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 426,828 คน คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 70  ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบปัญหาหรือข้อมูลรายงานการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน มีเทศบาลที่มีผู้สมัครนายกเทศมนตรี เพียง 1 คน จำนวน 10 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลตำบลประโคนชัย, เทศบาลตำบลบ้านกรวด, เทศบาลตำบลตลาดนิคมปราสาท อ.บ้านกรวด, เทศบาลตำบลกระสัง, เทศบาลตำบลสามแวง อ.ห้วยราช, เทศบาลตำบลศาลเจ้าพ่อขุนศรี อ.หนองกี่, เทศบาลตำบลดอนอะราง อ.หนองกี่, เทศบาลตำบลลำปลายมาศ, เทศบาลตำบลสำโรงใหม่ อ.ละหานทราย และเทศบาลตำบลตำบลโนนดินแดง

โดยเทศบาลที่มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีคนเดียว ต้องได้คะแนนเลือกตั้งไม่น้อยกว่า ร้อยละ 10 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเทศบาลนั้น และผู้สมัคร ยังต้องได้เสียงมากกว่าคะแนนผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนให้ผู้สมัครคนใด หรือ โนโหวตหากไม่เข้าเงื่อนไข ถือว่าสอบตก และ กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งผู้สมัครคนเดิมนี้ จะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครซ้ำอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงคืนหมาหอนที่ผ่านมา หลายพื้นมีการแข่งขันเข้มข้น ระหว่างผู้สมัครนายกเทศมนตรี และมีกระแสข่าวผู้สมัครบางคนได้ให้หัวคะแนนแจกเงินซื้อเสียงถึง หัวละ 1,000 บาท โดยใช้คนนอกพื้นที่เข้ามาแจก แบบเจาะรายหัว ที่มั่นใจว่าจะได้คะแนน 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งก่อนหน้านี้ยังมีการแจ้งให้มีการบล็อกหัวคะแนนของผู้สมัครคู่แข่งด้วย

ซึ่งทาง กกต.ก็ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ให้มีการจับตาเป็นพิเศษแล้ว พร้อมจัดชุดสืบสวนหาข่าว ชุดป้องปราม ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปเฝ้าสังเกตการณ์ แต่ก็ยังไม่พบมีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"