เปิดกรุ 30 พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น โชว์ผ้าล้านนาล้ำค่า-ผ้าเก่าคนเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันนี้ - นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) กล่าวว่า ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในประเทศไทยมีมากกว่า 1,300 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่อย่างกระจัดกระจาย ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างการเชื่อมโยงการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาให้พิพิธภัณฑ์แต่ละแห่งมีความเข้มแข็งเป็นแหล่งองค์ความรู้ในท้องถิ่นที่สามารถนำเสนอเรื่องราว สิ่งของ และสะท้อนภูมิปัญญา อัตลักษณ์ของชุมชนไปสู่สาธารณชนได้ ทั้งนี้ ศมส. จึงระดมเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นล้านนาภาคเหนือ 30 แห่ง จัดงานมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นล้านนา มหัศจรรย์สีสันเส้นด้ายลายผ้าล้านนา ที่วัดพระธาตุศรีดอนคำ อ.ลอง จ.แพร่ จนถึงวันที่ 27 มี.ค.  มุ่งนำเสนอองค์ความรู้ ภูมิปัญญา ตัวอย่าง วิธีการใช้เรื่องผ้าล้านนา และวัฒนธรรมการแต่งกายที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตชาวล้านนา เพื่อให้เห็นคุณค่า ความหมาย นำไปสู่การเห็นคุณค่าในการอนุรักษ์ การถ่ายทอด การสืบต่อความรู้ และพัฒนาไปสู่การใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนและเหมาะสม

 


 

     นพ.โกมาตร กล่าวอีกว่า ภายในงานได้มีการศึกษา และวิจัย พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่มาจากพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการรณรงค์ส่งเสริมค่านิยมการใส่ผ้าไทยของคนไทยตามนโยบายกระทรวงวัฒนธรรม โดยได้นำเสนอใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.ผ้าแห่งศรัทธา นำเสนอผ้าที่สร้างและใช้ในความเชื่อและศรัทธาในพุทธศาสนา ซึ่งหลายรายการอายุมากกว่า 150 ปี ทั้งผ้าห่อคัมภีร์โบราณ ผ้าตั้งธรรม ผ้าพระบฎตุงค่าวธรรม เขียนเรื่องพระเวสสันดร พระพุทธบาทผ้าฝ้าย ผ้ายันต์กันภัย 2.นานาเครื่องหย้อง การศึกษาเครื่องแต่งกายที่ต้องสวมใส่คู่กับเสื้อผ้า     3.ผ้าพี่น้องชนเผ่ากลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือ โดยเลือกศึกษา 10 กลุ่ม ได้แก่ อาข่า ลาหู่ ม้ง เมี่ยน จีนยูนาน ปกาเกอะญอ ขมุ ลีซู ลื้อ ลั๊วะ 4.ภาพผ้าเก่าคนเมือง มีการรวบรวมภาพถ่ายที่สะท้อนถึงการแต่งกายของคนล้านนาในอดีต ทั้งจากภาพถ่าย จิตรกรรม

 

        ประเด็นที่ 5.ลือเลื่องผ้าเมืองลอง นำเสนอผลการศึกษารวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับผ้าเมืองลอง เพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับผ้าที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนล้านนาในหลากมิติ ทั้งภูมิปัญญา ความเชื่อ ประวัติศาสตร์ ความเปลี่ยนแปลง และการสืบสานต่อยอด ทั้งนี้ ได้มีการนำผ้าซิ่นตีนจกเมืองลอง ที่มีอายุกว่า 200 ปี และผ้าไหมตีนจกยาวที่สุดในโลก ผลงานนางประนอม ทาแปง ศิลปินแห่งชาติ มาจัดแสดงด้วย

     " การจัดงานดังกล่าวทำให้เครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นล้านนาพัฒนาศักยภาพในการจัดการความรู้ รวมทั้งสร้างกระบวนการทำงานเครือข่ายร่วมกันมากขึ้น โดยศมส.และเครือข่าย จะต่อยอดสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมให้กับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์และการถ่ายทอดสู่เยาวชนคนรุ่นหลังได้อย่างยั่งยืน" ผอ.ศมส. กล่าว

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"