เจ้าของเรือสินค้าขอโทษขวางคลองสุเอซ อียิปต์สั่งระงับเดินเรือ


เพิ่มเพื่อน    

บริษัทญี่ปุ่นเจ้าของเรือบรรทุกตู้สินค้าขนาดยักษ์ที่เกยตื้นขวางกลางคลองสุเอซยอมรับเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กำลังประสบกับความยากลำบากสุดขีดในการเคลื่อนย้ายเรือ พร้อมขอโทษที่สร้างปัญหาแก่เรือลำอื่นๆ ทางการอียิปต์สั่งระงับการเดินเรือชั่วคราว หวั่นการกู้เรืออาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์

    องค์การคลองสุเอซ (เอสซีเอ) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคมว่า กำลังพยายามกู้เรือเอ็มวี เอเวอร์กิฟเวน สัญชาติปานามา ที่เผชิญกับพายุทรายทำให้เรือหลุดออกจากเส้นทางและเกยตื้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

    ภาพถ่ายดาวเทียมโดยบริษัท แพลเน็ตแล็บส์ เผยให้เห็นเรือบรรทุกสินค้าระวางขับน้ำ 200,000 ตันที่มีความกว้าง 59 เมตร ยาว 400 เมตรลำนี้ ขวางลำกลางคลอง ปิดกั้นการเดินเรือในเส้นทางน้ำสำคัญเชื่อมระหว่างเอเชียกับยุโรปซึ่งเอสซีเอระบุว่ามีเรือผ่านเส้นทางนี้เกือบ 19,000 ลำเมื่อปีที่แล้ว

    โชเอ กิเซน ไกชา บริษัทผู้ให้บริการเช่าเรือจากญี่ปุ่น กล่าวว่า บริษัทเป็นเจ้าของเรือสินค้าลำยักษ์ลำนี้ และกำลังเผชิญกับความพยายามที่ยากลำบากอย่างที่สุดเพื่อกู้เรือ โดยทำงานร่วมกับทางการท้องถิ่นและบริษัทเบิร์นฮาร์ดชูลต์ชิปเมเนจเมนต์ (บีเอสเอ็ม) ผู้ดำเนินการเรือลำนี้ บริษัทขออภัยอย่างยิ่งที่สร้างความกังวลอย่างมากแก่เรือในคลองสุเอซ และเรือที่กำลังวางแผนจะล่องผ่านคลองนี้

    บีเอสเอ็มเผยก่อนหน้านี้ว่า ลูกเรือ 25 คนของเอฟเวอร์กิฟเวน ซึ่งเป็นชาวอินเดียทั้งหมด ไม่ได้รับอันตราย และตัวเรือและสินค้าไม่ได้รับความเสียหาย

    ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือหลายคนเตือนว่าอาจต้องใช้เวลาหลายวันหรืออาจจะหลายสัปดาห์ในการเคลื่อนย้ายเรือ องค์การคลองสุเอซก็ประกาศว่าได้ระงับการเดินเรือผ่านคลองนี้ชั่วคราว

    บีบีซีกล่าวว่า ขณะนี้มีเรืออย่างน้อย 150 ลำที่กำลังรอผ่านคลองความยาว 193 กิโลเมตรเส้นทางนี้ ซึ่งเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง เจ้าหน้าที่อียิปต์กล่าวกันด้วยว่า เรือลากจูง 8 ลำจะพยายามเคลื่อนเรือเมื่อน้ำขึ้นในวันพฤหัสบดี

    การปิดกั้นการเดินเรือในคลองสุเอซส่งผลต่อตลาดน้ำมันโลกแล้ว โดยสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าปรับขึ้น 6% เมื่อวันพุธ ขณะที่ผู้ค้าประเมินว่าอาจมีผลกระทบต่อการส่งมอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"