คุมเข้ม3จว.ใต้ จ่อคาร์บอมบ์! พื้นที่เศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

 คุมเข้มจังหวัดชายแดนใต้ในวันแรกของต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินรอบใหม่ ครั้งที่ 63 พบกลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามสร้างสถานการณ์สับขาหลอกเปิดช่อง วางคาร์บอมบ์ในย่านเศรษฐกิจพื้นที่เมืองเศรษฐกิจ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป้าหมายร้านสะดวกซื้อและตู้เอทีเอ็ม

    เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 ที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยกำลังภาคประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดภายหลังเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่เหตุการณ์เผายางรถยนต์และลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ จนมาถึงเหตุการณ์ปล้นรถยนต์ในพื้นที่ จ.ยะลา และเหตุการณ์คนร้ายยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิตที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี
    นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ตรงกับวันสุดท้ายของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 62 และวันที่ 20 มี.ค. จะเป็นวันแรกของการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินรอบใหม่ ครั้งที่ 63 ซึ่งมีการบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 19 มิ.ย.64 ทำให้กลุ่มคนร้ายถูกจำกัดเสรี   
    ขณะที่มีรายงานว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามที่จะสร้างสถานการณ์เพื่อเบี่ยงเบนเจ้าหน้าที่ เพื่อเปิดช่องให้กลุ่มวางระเบิดนำระเบิดที่จัดเตรียมมาเพื่อทำคาร์บอมบ์ในย่านเศรษฐกิจในพื้นที่เมืองเศรษฐกิจ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยทำการลอบวางระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็ก (ไปป์บอมบ์) ภายในร้านสะดวกซื้อและตู้เอทีเอ็มเพื่อสร้างสถานการณ์       
    ส่วนการรักษาความปลอดภัยในเขตเมืองเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง โดยเฉพาะในวันแรกของการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินรอบใหม่ครั้งที่ 63 พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง เผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจต่างๆ เฝ้าระวังรถจักรยานยนต์และรถยนต์ต้องสงสัยอย่างเข้มงวด รวมถึงขอกำลังทหารและอาสาสมัครรักษาดินแดนเพิ่มเติมเข้ามาดูแล นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ราชการและแหล่งชุมชนเพื่อป้องกันความรุนแรงอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือจากประชาชนคอยเป็นหูเป็นตาด้วย
    ขณะที่เมื่อเวลา 20.00 น. คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา รับแจ้งว่ามีเหตุปล้นทรัพย์บริเวณบ้านเลขที่ 108 ม.9 บ.บุดี ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มีกลุ่มคนร้าย 7-8 คนปิดบังใบหน้าบุกเข้าไปภายในบ้านและปล้นเอารถยนต์กระบะ โตโยต้าแค็บ สีบรอนซ์  ทะเบียน บจ 3793 ยะลา โดยคนร้ายใช้รถยนต์ฮอนด้า CRV เป็นพาหนะในการก่อเหตุ แล้วหลบหนีไปทางแยกปารามีแต อ.เมืองยะลา จ.ยะลา
    ต่อมาได้รับแจ้งจาก ร.อ.วิถีชัย อ่อนสนิท ผบ.ร้อย ทพ.4113  ว่าได้ตรวจพบรถยนต์กระบะวีโก้ หมายเลขทะเบียน 3793 ยะลา ซึ่งถูกปล้นไป โดยคนร้ายได้นำมาจอดทิ้งไว้ในพื้นที่ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง/คุณชานนท์ บ้านปะกาสาแม ม.1  ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบ
    นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์เฝ้าระวังอีกจำนวน 5 คันที่กลุ่มคนร้ายได้ปล้นไป และมีรถจักรยานยนต์เฝ้าระวังพิเศษอีกจำนวน 41 คัน ซึ่งรถจักยานยนต์บางส่วนเจ้าหน้าที่สามารถตามตรวจยึดคืนได้บางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่าจักรยานยนต์และรถยนต์ กลุ่มคนร้ายจะนำไปเพื่อเตรียมก่อเหตุระเบิดที่ได้ล็อตเป้าหมายเอาไว้แล้ว
    พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ส่วนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กองร้อยทหารพรานที่ 4409 ลาดตระเวนบนเส้นทางชนบทหมายเลข 6410 บ.ปากู ม.5 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้มีคนร้ายจำนวน 3 คน ขับรถยนต์กระบะวีโก้ สีดำ ตอนครึ่ง ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน เมื่อมาถึงใกล้จุดตรวจได้หยุดรถและได้กลับรถบนถนน เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นความผิดปกติจึงเข้าตรวจสอบ พบว่าคนร้ายจำนวน 2 คนได้วิ่งลงจากรถ และเจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตาม คนร้ายเห็นจวนตัวจึงได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่และเกิดการปะทะกันขึ้น
    หลังจากเสียงปืนสงบลง เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ พบคนร้ายเสียชีวิต 1 ราย อีก 1 รายวิ่งหลบหนีไปได้ ส่วนคนร้ายที่อยู่ในรถกระบะได้ขับรถหลบหนีไปทาง บ.ปาเซปูเต๊ะ ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี จากการเข้าตรวจสอบ คนร้ายที่เสียชีวิตทราบชื่อคือ นายสมันดี สนิ ผู้ก่อเหตุรุนแรงเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี มีหมาย ป.วิ อาญา จำนวน 4 หมาย ข้างศพพบปืนพกขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนในแมกกาซีน 11 นัด ปลอกกระสุนที่คนร้ายยิงแล้ว 3 ปลอก
    “ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอแสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต แม้เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติด้วยความระมัดระวังโดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนักแล้วก็ตาม แต่กลุ่มคนร้ายได้เปิดฉากยิงใส่ก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้จนนำไปสู่การสูญเสียดังกล่าว และต้องขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 โทร 06-1173 -2999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.กล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"